A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Buôn Đôn tích cực vận động nhân dân tham gia BHYT

09:53 | 17/04/2018

Thời gian qua, nhờ sự tích cực vận động, tuyên truyền của ngành chức năng, tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), nhất là đối tượng tham gia BHYT tự nguyện trên địa bàn huyện Buôn Đôn ngày một tăng và duy trì bền vững.

Gia đình ông Nguyễn Tấn Lương ở thôn 15, xã Tân Hòa (huyện Buôn Đôn) sống chủ yếu dựa vào canh tác nông nghiệp với mức thu nhập trung bình, nhưng vẫn tự nguyện tham gia BHYT cho tất cả 7 thành viên trong nhà liên tục từ năm 2014 đến nay. Ông Lương cho biết: “Trước đây, gia đình tôi thuộc hộ nghèo, được nhà nước cấp thẻ BHYT để khám chữa bệnh. Năm 2014, gia đình tôi thoát nghèo nên không còn được hỗ trợ BHYT nữa mà phải bỏ tiền ra mua. Ban đầu thấy số tiền mua BHYT cho 7 người trong nhà lên đến vài triệu đồng vợ chồng tôi cũng suy tính lắm, nhưng khi được các cán bộ đoàn thể của thôn và đại lý thu BHYT đến tận nhà tư vấn về quyền lợi được hưởng khi khám chữa bệnh BHYT, tôi đã thông suốt và  tình nguyện tham gia. Quả thật trong mấy năm qua, trải qua những lần đau ốm, được BHYT chi trả phần lớn chi phí khám chữa bệnh, tôi mới thấy quyết định của mình thật đúng đắn”.

Đại lý thu BHYT đang giải thích cho người dân thôn 15, xã Tân Hòa về quyền lợi khi tham gia BHYT.

Không chỉ có gia đình ông Lương, thời gian qua nhiều hộ dân khác trên địa bàn thôn 15 cũng tham gia BHYT tự nguyện nhờ hiểu rõ về quyền lợi khi khám chữa bệnh bằng BHYT. Theo anh Lê Hải Lam, một đại lý thu BHYT của Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Buôn Đôn tại thôn 15, để thu hút người dân tham gia BHYT tự nguyện, ngoài các hình thức truyền thông chung của BHXH huyện triển khai như: tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh, lồng ghép trong các buổi họp thôn, sinh hoạt đoàn thể, hệ thống đại lý còn trực tiếp đến từng hộ gia đình để đối thoại với người dân về chính sách BHYT, giải đáp những thắc mắc của họ khi tham gia và quyền lợi được hưởng. Nhờ vậy, số hộ gia đình tham gia BHYT trên địa bàn thôn 15 nói riêng và xã Tân Hòa nói chung ngày một tăng, nếu năm 2017 toàn xã có 597 hộ gia đình tham gia BHYT thì đến hết tháng 3-2018 đã tăng lên 770 hộ.

Ông Kiều Thanh Tuấn, Phó Giám đốc BHXH huyện Buôn Đôn cho biết, Buôn Đôn là một huyện nghèo, người dân chủ yếu làm nghề nông, đời sống còn nhiều khó khăn nên việc tham gia BHYT cũng có những hạn chế nhất định. Hơn nữa, trước đây cả 7 xã của huyện đều nằm trong vùng khó khăn, người dân được Nhà nước hỗ trợ BHYT, nên có những xã, thôn mặc dù thoát khỏi danh sách địa phương khó khăn nhưng người dân vẫn còn có thái độ ỷ lại, trông chờ vào sự hỗ trợ của Nhà nước, chưa tích cực tham gia BHYT. Trước thực trạng đó, để phát triển đối tượng tham gia tăng tỷ lệ bao phủ BHYT toàn dân, BHXH huyện Buôn Đôn đặc biệt quan tâm đến công tác tuyên truyền, vận động. Ngoài tăng cường tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, tuyên truyền trực quan thông qua việc treo băng rôn, pa nô, áp phích với các nội dung, thông điệp đa dạng tại các khu dân cư và cơ sở khám chữa bệnh BHYT trên địa bàn, BHXH huyện còn phát huy hiệu quả vai trò của hệ thống đại lý tại các địa phương trong việc tuyên truyền, vận động khai thác mới.

Đại lý thu BHYT đang giải thích cho người dân thôn 15, xã Tân Hòa về quyền lợi khi tham gia BHYT.

BHXH huyện Buôn Đôn còn phối hợp với các cơ sở khám chữa bệnh nỗ lực nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân được thụ hưởng dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Đây cũng được xem là giải pháp then chốt để vận động người dân tham gia BHYT. Theo đó, Bệnh viện Đa khoa huyện, các trạm y tế xã đã có nhiều cố gắng trong đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất và nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ y bác sĩ;  tích cực cải cách thủ tục hành chính nhằm giảm phiền hà cho người bệnh BHYT khi đi khám chữa bệnh; thực hiện giám sát, quản lý chi phí khám chữa bệnh cũng như thanh toán trực tiếp với người bệnh, giải quyết linh hoạt, kịp thời các tình huống phát sinh... 

Với việc tuyên truyền, vận động đúng hướng và hiệu quả, người dân trên địa bàn huyện Buôn Đôn thêm tin tưởng vào chính sách BHYT và tích cực tham gia. Tính đến ngày 30-3-2018, toàn huyện đã có 61.393 người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ bao phủ 93,17% dân số, hoàn thành 97,45% so với chỉ tiêu kế hoạch của năm 2018.

Kim Oanh

    Nguồn: "Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ