A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Bàn giải pháp trồng xen canh hiệu quả cho cây cà phê

13:32 | 20/04/2018

Chiều 19-4, Bộ NN-PTNT đã phối hợp với UBND tỉnh Đắk Lắk tổ chức Hội nghị đánh giá hiện trạng và định hướng trồng xen trong phát triển cà phê bền vững.

Tham dự hội nghị có Thứ trưởng Bộ NN–PTNT Lê Quốc Doanh; đại diện Sở NN-PTNT các tỉnh trồng cà phê khu vực Tây Nguyên, Tây Bắc.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Quốc Doanh phát biểu tại hội nghị

Theo báo cáo tại hội nghị, tổng diện tích cà phê năm 2017 của cả nước là hơn 664.630 ha (tăng trên 14.000 ha so với năm 2016), trong đó gần 606.940 ha cho thu hoạch (tăng trên 24.000 ha), sản lượng cà phê ước đạt hơn 1,5 triệu tấn (tăng gần 70.000 tấn). Những năm gần đây biến đổi khí hậu tác động ngày càng mạnh lên cây cà phê, do đó giải pháp trồng xen canh cây trồng khác được các địa phương chú trọng với những mô hình phổ biến là cà phê xen sầu riêng, bơ, hồ tiêu, điều theo hình thức trồng trên hố cà phê và giữa các ngã tư theo khoảng cách cố định.

Tại Đắk Lắk, trong 14/15 huyện, thị xã, thành phố (trừ huyện Krông Năng) hiện có hơn 185.000 ha cà phê, trong đó gần 40.000 ha cà phê trồng xen với các loại cây trồng phổ biến như hồ tiêu, điều, bơ, sầu riêng và các cây trồng khác. Đa phần các vườn cà phê trồng xen mang lại năng suất thấp hơn (2 tấn/ha) so với trồng thuần (2,3 ha) nhưng ít sâu bệnh, giá trị toàn vườn lại cao hơn trồng thuần. Đặc biệt cà phê trồng xen bơ mang lại hiệu quả kinh tế cao nhất, gấp 3,5 lần so với trồng thuần…

Để phát triển cà phê bền vững trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng tác động mạnh đến ngành hàng thì việc trồng xen là một trong những giải pháp hữu hiệu đang được nhân rộng hiện nay. Tuy nhiên thời điểm ra hoa, đậu quả của các loại cây trồng trên vườn trồng xen khác nhau, gây khó khăn cho việc bón phân, tưới nước. Do đó đa số đại biểu đều thống nhất rằng, cần có quy trình trồng xen từng loại cây trồng một trên vườn cà phê. Trong đó quy trình cần chú trọng đến công tác phòng chống dịch bệnh, thời gian bón phân, tưới nước hợp lý để bảo đảm hiệu quả cao nhất.

Các đại biểu thảo luận, bàn giải pháp phát triển mô hình trồng xen trong vườn cà phê

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Lê Quốc Doanh nhấn mạnh, cà phê vẫn là cây trồng chủ lực trong cơ cấu cây trồng cả nước. Do đó, Cục Trồng trọt cần chủ trì phối hợp với các đơn vị, địa phương liên quan nghiên cứu và ban hành quy trình tạm thời về trồng xen các loại cây trồng trong vườn cà phê; xây dựng các mô hình trồng xen hiệu quả để đa dạng hóa sản phẩm, tăng thu nhập cho bà con nông dân.

Thanh Hường

    Nguồn: "Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ