A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Thu hút đầu tư Cụm công nghiệp huyện Cư Kuin: Nan giải "bài toán" vốn đầu tư xây dựng hạ tầng

14:22 | 03/05/2018

Để đẩy mạnh phát triển công nghiệp, những năm qua, huyện Cư Kuin đã tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng Cụm công nghiệp (CCN) Cư Kuin với mục tiêu thu hút các nhà máy, xí nghiệp vừa và nhỏ,...

... trọng tâm là các ngành chế biến nông, lâm sản, cơ khí nông nghiệp, sản xuất vật liệu xây dựng và tiểu thủ công nghiệp.

CCN Cư Kuin được thành lập theo Quyết định số 1733/QĐ-UBND, ngày 21-8-2013 của UBND tỉnh với diện tích 75 ha. Bên cạnh lợi thế về giao thông như nằm tiếp giáp với TP. Buôn Ma Thuột và các huyện Krông Bông, Krông Ana, Krông Pắc; sát Tỉnh lộ 10 và Quốc lộ 27, CCN Cư Kuin có địa hình bằng phẳng, địa phương còn có thế mạnh về cây công nghiệp như cao su, cà phê, ca cao, đặc biệt là cây tiêu đã được xây dựng nhãn hiệu “Hồ tiêu Cư Kuin”. Đây là vùng nguyên liệu dồi dào cung cấp cho hoạt động sản xuất và chế biến nông sản.

CCN Cư Kuin hiện có 4 dự án đầu tư gồm dự án Nhà máy sản xuất cà phê hòa tan (Công ty TNHH Cà phê Ngon); Nhà máy sơ chế dược liệu  (Công ty Cổ phần đầu tư Kiến Tây); Nhà máy sản xuất phân bón vi sinh (Công ty TNHH Xây dựng Vũ Kiến Đức); Nhà máy chế biến bao bì carton (Công ty Cổ phần thương mại Hữu Nghị Toàn Cầu). Trong số đó, dự án Nhà máy chế biến cà phê hòa tan của Công ty TNHH Cà phê Ngon làm chủ đầu tư với tổng vốn đầu tư 50 triệu USD đã đi vào hoạt động với doanh thu 2,6 triệu USD/tháng, góp phần giải quyết cho hơn 150 lao động tại chỗ…

Trong Cụm công nghiệp Cư Kuin mới chỉ có Dự án Nhà máy sản xuất cà phê hòa tan được xây dựng hệ thống giao thông, điện chiếu sáng.

Ông Trần Văn Hà, Phó Giám đốc Trung tâm phát triển CCN huyện cho biết, nhằm đẩy mạnh thu hút đầu tư, thời gian qua, ngoài các chính sách ưu đãi đầu tư của Trung ương và tỉnh, UBND huyện Cư Kuin đã tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp như: giao mặt bằng sạch, hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện các thủ tục hành chính, tăng cường áp dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý nhà nước… Tuy nhiên, kết cấu hạ tầng của CCN chưa hoàn thiện là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến việc doanh nghiệp chưa mặn mà rót vốn đầu tư. Hiện nay, chỉ có Dự án Sản xuất cà phê hòa tan của Công ty TNHH Cà phê Ngon đã được đầu tư hệ thống giao thông nội bộ, đèn chiếu sáng, tường rào, còn các hạng mục như nhà điều hành, hệ thống xử lý nước thải, hệ thống giao thông của CNN phần lớn vẫn đang chờ vốn. Kinh phí để xây dựng hoàn thiện hạ tầng CNN ước tính 200 tỷ đồng. Huyện đã đề xuất các cấp, ngành đầu tư kinh phí, tạo điều kiện thuận lợi cho huyện nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện được.

Đường nội bộ Cụm công nghiệp Cư Kuin vẫn chưa được đầu tư xây dựng.

Theo ông Phan Hữu Nghị, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại dịch vụ Hữu Nghị Toàn Cầu, Công ty đang đầu tư dự án Nhà máy sản xuất chế biến bao bì carton tại CCN huyện Cư Kuin với tổng vốn đầu tư 60 tỷ đồng, dự kiến đi vào hoạt động trong quý IV - 2018. Ngoài nền đất thuê thì hiện tại công ty đã bỏ kinh phí để xây dựng tường rào bảo vệ, còn các hạng mục đường giao thông nội bộ, điện chiếu sáng, hệ thống thoát nước… đến nay vẫn chưa được đầu tư xây dựng. “Những bất cập về hạ tầng kéo theo hoạt động vận tải hàng hóa, nguyên liệu cũng gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt khi trời mưa, đường nội bộ của CCN lầy lội không thể đi lại, nước mưa gây ngập nhà xưởng do chưa có hệ thống thoát nước. Đường nội bộ của CCN chưa có rào chắn nên người dân vẫn coi đây như đường dân sinh, đi lại hằng ngày rất mất trật tự, chưa kể đến vấn nạn trộm cắp... Hạ tầng yếu kém thì những rủi ro kéo theo là điều xảy ra tất yếu”- ông Nghị lo lắng.

Để tháo gỡ khó khăn cho các nhà đầu tư, huyện Cư Kuin đang nỗ lực để đẩy nhanh thu hút đầu tư bằng các giải pháp như: tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, nỗ lực cải thiện môi trường kinh doanh… “Tuy nhiên, để CCN đi vào hoạt động ổn định, tỷ lệ lấp đầy đạt 100% theo kế hoạch đề ra thì cần có những giải pháp căn cơ hơn nữa, mà quan trọng nhất là giải được “bài toán” về vốn đầu tư xây dựng hạ tầng”- ông Trần Văn Hà nhấn mạnh.

Hồng Chuyên

    Nguồn: "Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê

      Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 đã khép lại sau 5 ngày diễn ra sôi động với nhiều chuỗi sự kiện được tổ chức, giới thiệu và quảng bá rộng rãi, sâu đậm đến với người dân địa phương...

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ