A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Mô hình "Doanh nhân với an ninh trật tự": Tiếp sức cho người hoàn lương

16:03 | 15/05/2018

Nhằm tiếp sức, hỗ trợ cho người lầm lỗi tự tin vượt qua mặc cảm, có vốn làm ăn vươn lên làm lại cuộc đời, xã Ea Ô (huyện Ea Kar) đã thành lập mô hình “Doanh nhân với an ninh trật tự” (ANTT).

Hoạt động của mô hình đã giúp nhiều người có thêm “điểm tựa” để hoàn lương.

Theo thống kê của Công an xã Ea Ô, từ năm 2002 đến nay, trên địa bàn xã có 59 trường hợp đã chấp hành xong án phạt tù, trong đó có 16 người về sống và làm việc tại địa phương. Một số người do bị kỳ thị phải xin tạm vắng đi nơi khác làm ăn, có người “ngựa quen đường cũ” để rồi lại vào tù ra tội. Nhiều người muốn làm lại cuộc đời nhưng do khó khăn về vốn nên cứ loay hoay mãi. Từ thực tế đó, cuối năm 2014, Công an xã đã tham mưu cho UBND xã xây dựng mô hình “Doanh nhân với ANTT” do Ban chỉ đạo Phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và Xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc xã Ea Ô quản lý, điều hành.

Để phát huy hiệu quả của mô hình, Công an xã đã phối hợp với Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị vận động các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trên địa bàn đóng góp xây dựng Quỹ Hoàn lương nhằm giúp đỡ vốn phát triển sản xuất, chăn nuôi cho những người lầm lỡ. Từ khi thành lập đến nay, mô hình “Doanh nhân với ANTT” xã Ea Ô đã huy động được 196,8 triệu đồng Quỹ Hoàn lương, giải quyết cho 17 trường hợp vay trong thời gian 3 năm với lãi suất 0,5%/tháng, trong đó có 5 người đã hoàn trả vốn. Ông Phạm Phi Cường, Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Phúc Cường – một trong những doanh nghiệp đóng góp, ủng hộ thường xuyên cho Quỹ Hoàn lương chia sẻ: “Phát huy trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, được sự kêu gọi, vận động của chính quyền địa phương, Công an xã Ea Ô, từ khi mô hình “Doanh nhân với ANTT” được thành lập đến nay, công ty đã đóng góp trên 20 triệu đồng vào quỹ, góp phần giúp đỡ người lầm lỗi làm lại cuộc đời”.

Vợ chồng ông Phạm Xuân Đính (bìa phải) chia sẻ cách sử dụng vốn vay từ mô hình “Doanh nhân với an ninh trật tự” xã Ea Ô. 

Với nguồn vốn được vay từ Quỹ Hoàn lương, nhiều gia đình đã vượt qua được những thời khắc khó khăn, ngặt nghèo. Điển hình như ông Phạm Xuân Đính ở thôn 5A, xã Ea Ô, sau khi chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương hòa nhập cộng đồng với bộn bề khó khăn. Nhờ được tạo điều kiện vay 50 triệu đồng từ nguồn vốn phát triển sản xuất của Chương trình nông thôn mới năm 2014, vợ chồng ông đầu tư trang trại chăn nuôi heo. Khi mô hình chăn nuôi bắt đầu có lãi thì gia đình ông lại vấp phải khó khăn khi giữa năm 2017 giá heo hơi xuống thấp. Trong lúc lo lắng sẽ vỡ nợ,  vợ chồng ông lại được vay 20 triệu đồng từ quỹ Hoàn lương để tiếp tục duy trì trang trại chăn nuôi heo. Đến nay, trung bình mỗi tháng gia đình ông xuất bán khoảng 2 tấn heo hơi, cộng thêm nguồn thu từ cà phê, ao cá đem lại lợi nhuận gần 200 triệu đồng/năm. “Những nguồn vốn được vay là cứu cánh giúp chúng tôi vượt qua lúc ngặt nghèo nhất” - ông Đính tâm sự.

Không chỉ có gia đình ông Đính, nhiều trường hợp chấp hành xong án phạt tù cũng đã được tạo điều kiện vay vốn từ Quỹ Hoàn lương để phát triển sản xuất hiệu quả như ông Nguyễn Văn Hiệp (thôn 2A) với mô hình nuôi trâu, Nguyễn Văn Khương (thôn 2A), Nguyễn Trọng Dũng (thôn 8) phát triển chăn nuôi bò…

Mô hình chăn nuôi từ nguồn vốn vay của gia đình ông Phạm Xuân Đính.

Theo ông Bùi Trọng Lực, Trưởng Công an xã Ea Ô, cùng với sự theo dõi, giúp đỡ, giáo dục, giám sát của Công an xã, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, sự hỗ trợ của mô hình “Doanh nhân với ANTT” đã giúp những người lầm lỗi có thêm “điểm tựa” để hoàn lương. Và thực tế cho thấy, hầu hết những trường hợp nhận được sự hỗ trợ đã chấp hành tốt các quy định pháp luật, tự nguyện tham gia các đoàn thể, các phong trào, hoạt động của địa phương, ngày càng ổn định cuộc sống, góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.

Thông qua mô hình “Doanh nhân với ANTT”, 10 hộ gia đình có người lầm lỗi còn được Hội Nông dân xã Ea Ô lập hồ sơ vay 400 triệu đồng từ nguồn vốn phát triển sản xuất của Chương trình nông thôn mới; 3 hộ được tiếp cận vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội với số tiền 51 triệu đồng; chính quyền địa phương hỗ trợ gia đình 2 người lầm lỗi 3 con bò trị giá 49 triệu đồng.

Nguyễn Xuân

    Nguồn: "Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ