A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Huyện Krông Pắc: Chăm lo, hỗ trợ nạn nhân da cam

10:13 | 17/05/2018

Những năm qua, công tác chăm sóc, hỗ trợ nạn nhân bị phơi nhiễm chất độc da cam (CĐDC) đioxin trên địa bàn huyện Krông Pắc được cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai bằng nhiều hình thức,..

...qua đó góp phần xoa dịu nỗi đau da cam và những hệ lụy đau thương mà chiến tranh đã để lại.

Tham gia cùng đoàn công tác của lãnh đạo huyện Krông Pắc đến thăm và tặng quà cho các gia đình là nạn nhân CĐDC trên địa bàn mới đây, chúng tôi không khỏi xót xa trước nhiều hoàn cảnh rất đáng thương tâm. Cầm trên tay suất quà cùng những lời động viên thăm hỏi của đoàn, ông Nguyễn Văn Báu ở thôn 4A, xã Ea Kly nghẹn ngào rơi nước mắt. Ông Báu là thương binh hạng 4/4, có con trai là anh Nguyễn Thế Công, một trong những trường hợp bị phơi nhiễm CĐDC nặng nhất trên địa bàn huyện. Mặc dù đã ngoài 30 tuổi nhưng anh vẫn chỉ nằm một chỗ, không có khả năng nhận thức. Hằng ngày cha mẹ phải luôn tất bật từ sáng tới tối để lo cho anh từng miếng ăn, giấc ngủ kể cả việc vệ sinh cá nhân. Ông Báu tâm sự: “Do hậu quả của CĐDC mà con trai tôi gần nửa đời người không thể gọi một tiếng cha hay mẹ. Con cái ốm đau, bản thân tôi là thương binh sức khỏe rất yếu không làm được gì nặng nhọc nên cuộc sống gặp rất nhiều khó khăn. Chính vì thế, sự động viên, quan tâm của các cấp chính quyền và các nhà hảo tâm là nguồn động lực quý giá giúp gia đình cố gắng vươn lên trong cuộc sống”.

Các cấp, ngành huyện Krông Pắc tặng quà cho gia đình nạn nhân chất độc da cam tại xã Ea Kly.

Rời gia đình ông Nguyễn Văn Báu, chúng tôi đến thăm gia đình chị Triệu Thị Biên ở thôn 6, xã Ea Phê. Chị Biên bị phơi nhiễm CĐDC nên năm nay dẫu đã 32 tuổi nhưng vẫn phải nằm một chỗ, không nói được. Càng thương tâm hơn khi biết hoàn cảnh của chị: Khi mới chào đời, vì thấy đứa con bị tật nguyền, không thể chữa trị nên cha chị Biên đã bỏ đi biền biệt. Để có cái ăn qua ngày và tiền thuốc thang cho con chống chọi những cơn đau, mẹ chị Biên phải để chị ở nhà một mình đi làm thuê kiếm sống. Từ đó đến nay, căn nhà cũ dột nát chỉ có người mẹ già tuổi cao sức yếu chăm chút cho đứa con bệnh tật miếng cơm, manh áo, cuộc sống vô cùng khó khăn…

Ông Trần Văn Học, Chủ tịch Hội Nạn nhân CĐDC điôxin huyện Krông Pắc cho biết, trên địa bàn huyện hiện có hơn 500 người bị phơi nhiễm CĐDC. Để giúp các nạn nhân nhiễm CĐDC có điều kiện ổn định cuộc sống, ngoài các hoạt động hỗ trợ vốn sản xuất, sửa chữa nhà, trợ cấp khám chữa bệnh… các cấp Hội và các ban, ngành, địa phương, nhà hảo tâm trong và ngoài huyện đã tổ chức nhiều chương trình trao quà tặng cho các nạn nhân CĐDC. Trong năm 2017, Hội đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể của huyện và các xã, thị trấn vận động quyên góp được hơn 90 triệu đồng, tặng hàng trăm suất quà cho các gia đình và nạn nhân bị nhiễm CĐDC.

Các nhà hảo tâm tặng quà gia đình nạn nhân CĐDC tại xã Ea Kly huyện Krông Pắc.

Tuy nhiên, theo ông Học, mặc dù đã rất nỗ lực trong các hoạt động chăm lo, hỗ trợ nhưng thực tế thì các gia đình và nạn nhân CĐDC trên địa bàn huyện Krông Pắc đang còn gặp rất nhiều khó khăn. Chính vì vậy, để công tác chăm sóc, giúp đỡ, chia sẻ khó khăn với các gia đình và nạn nhân bị nhiễm CĐDC được hiệu quả hơn, thiết thực hơn thì cần sự chung tay, góp sức của toàn xã hội. Có như vậy, những nạn nhân CĐDC mới phần nào vơi đi nỗi đau bệnh tật, vươn lên trong cuộc sống. 

Hồng Chuyên

    Nguồn: "Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ