A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Việt Nam rớt 4 hạng trong các quốc gia tốt nhất dành cho trẻ em

09:54 | 01/06/2018

Theo công bố mới nhất của Tổ chức Cứu trợ trẻ em, Việt Nam đã rớt 4 hạng trên bảng xếp hạng các quốc gia tốt nhất thế giới dành cho trẻ em.

Việt Nam bị tụt hạng trong những quốc gia tốt nhất dành cho trẻ em - Ảnh: Nguyễn Tiến

Ngày 31-5, Tổ chức Cứu trợ trẻ em tại Việt Nam (Save the Children) chính thức công bố bản báo cáo "Những trẻ em bị loại trừ" cùng bảng xếp hạng những quốc gia tốt nhất thế giới cho trẻ em. Theo đó, Việt Nam đã rớt từ hạng thứ 92 xuống hạng 96 trên bảng xếp hạng. Campuchia xếp hạng thứ 119, trong khi đó, Thái Lan xếp hạng 85, Philippines xếp hạng 104 và Indonesia ở vị trí 105.

Bản báo cáo năm nay đã xếp hạng 175 quốc gia dựa trên mức độ tuổi thơ của trẻ em bị đe dọa kết thúc sớm hay muộn nhất do nguyên nhân sức khỏe, suy dinh dưỡng, không được tiếp cận dịch vụ giáo dục, bị buộc phải lao động sớm, tảo hôn, mang thai sớm và bạo lực. Đây là năm thứ hai Tổ chức Cứu trợ trẻ em công bố báo cáo nghiên cứu về tuổi thơ của trẻ em trên toàn thế giới.

Cũng theo nội dung bản báo cáo, trẻ em nghèo ở Việt Nam có nguy cơ bị suy dinh dưỡng thể thấp còi cao gấp 7 lần so với trẻ em giàu và có nguy cơ phải lao động sớm cao gấp 8 lần. Tuy nhiên, so với các nước trong khu vực, Việt Nam đã làm tốt hơn Campuchia, Indonesia và Philippines trong việc đảm bảo cho trẻ em có được một tuổi thơ an toàn và hạnh phúc.

Ngoài ra, vấn đề suy dinh dưỡng trẻ em cũng là chỉ số đánh giá quan trọng, trong đó chỉ số này Việt Nam bị đánh giá là đạt được tiến bộ ít nhất. Vẫn có hơn 24% trẻ em dưới 5 tuổi của Việt Nam bị suy dinh dưỡng thể thấp còi - cao hơn gấp gần 3 lần so với mức trung bình của cả khu vực Đông Á và Thái Bình Dương.

Một hoạt động truyền thông về dinh dưỡng cho các mẹ ở tỉnh Cao Bằng về đa dạng bữa ăn cho trẻ

Hai quốc gia Singapore và Slovenia đồng giữ vị trí số 1 trên bảng xếp hạng. Na Uy, Thụy Điển và Phần Lan là những nước đứng ở vị trí tiếp theo. Niger tiếp tục đứng ở vị trí cuối cùng trong bảng xếp hạng tương tự như năm ngoái và có tới 8/10 đứng cuối bảng xếp hạng là các nước ở khu vực Tây và Trung Phi.

Tổ chức Cứu trợ trẻ em kêu gọi chính phủ các nước trên thế giới nỗ lực đảm bảo rằng sẽ không có trẻ em nào bị tử vong vì những nguyên nhân có thể phòng ngừa hay cứu chữa được, hoặc trở thành nạn nhân của nạn bạo lực; bị mất tương lai do suy dinh dưỡng, kết hôn sớm; bị bắt buộc kết hôn, mang thai sớm, lao động sớm, và trẻ em phải được tiếp cận dịch vụ giáo dục có chất lượng.

 

Đừng quên cho trẻ uống vitamin A miễn phí

Viện Dinh dưỡng, Bộ Y tế kêu gọi các bà mẹ trong ngày 1 và 2-6, hãy đưa trẻ trong độ tuổi đi uống vitamin A miễn phí tại các điểm uống ở xã, phường. Độ tuổi được uống vitamin A miễn phí là tất cả trẻ em từ 6 - 36 tháng tuổi ở 63 tỉnh, thành và trẻ từ 6 - 60 tháng tuổi ở 22 tỉnh khó khăn, mỗi năm 2 lần. Cùng đó, bà mẹ sau sinh trong vòng 1 tháng được uống 1 liều vitamin A. Ước tính năm 2018 sẽ có gần 6 triệu trẻ sẽ được bổ sung vitamin A trong những ngày này.

Vitamin A là vi chất dinh dưỡng quan trọng, cần thiết cho sự tăng trưởng và bảo vệ cơ thể, giúp phòng chống bệnh khô mắt, bảo vệ sự toàn vẹn của da và niêm mạc, giác mạc mắt, làm tăng khả năng đề kháng đối với bệnh nhiễm trùng. Bổ sung vitamin A liều cao là một trong những giải pháp phòng chống các tác hại do thiếu vitamin A ở trẻ em. Mỗi liều dự phòng có thể bảo vệ trẻ trong vòng 4 đến 6 tháng. Kết quả điều tra tình trạng thiếu một số vi chất dinh dưỡng của phụ nữ và trẻ em 6 - 59 tháng tuổi cho thấy tỉ lệ thiếu vitamin A tiền lâm sàng ở trẻ em dưới 5 tuổi là 13,0%, có sự chênh lệch giữa các vùng; thậm chí một số địa phương miền núi, tỉ lệ này lên tới 16,1%, tỉ lệ vitamin A trong sữa mẹ thấp ở mức 34,8%.

D.Thu

 

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ