A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Chợ huyện Krông Bông ô nhiễm vì rác thải

09:53 | 06/06/2018

Chợ trung tâm huyện Krông Bông có hàng trăm tiểu thương kinh doanh, buôn bán nên hằng ngày phát sinh lượng rác thải khá lớn.

Tuy nhiên, việc thu gom, xử lý rác còn hạn chế dẫn đến môi trường ô nhiễm nặng nề, ảnh hưởng đến sức khỏe và đời sống của người dân xung quanh khu vực chợ.

Qua tìm hiểu được biết, UBND huyện Krông Bông đã cho xây dựng một bãi tập kết rác rộng khoảng 30 m2 ở cuối chợ, đồng thời hợp đồng với Công ty TNHH Hoàng Phương Nam thực hiện thu gom, xử lý rác thải 2 lần/tuần. Tuy nhiên, trên thực tế tình trạng ô nhiễm môi trường ở đây vẫn chưa được cải thiện. Anh Trương Gia Nghĩa, một tiểu thương kinh doanh trong chợ cho biết: “Khu đất làm bãi rác có phần nhô cao hơn hẳn so với mặt bằng của các gian hàng kinh doanh trong chợ, trong khi đó bức tường bao được xây khá hạn chế lại không có chỗ thoát nước nên nước bẩn từ bãi rác lại chảy ngược vào trong chợ, kéo theo cả giòi bọ và mùi hôi thối. Để hạn chế tình trạng đó, tôi và một vài tiểu thương đã góp tiền xây thêm một đoạn tường bao. Tuy nhiên, do rác thải để dồn 3-4 ngày mới được thu gom nên bốc mùi hôi thối nồng nặc rất khó chịu. Chúng tôi sẵn sàng nâng mức nộp phí vệ sinh hằng tháng từ 10 nghìn lên 15-20 nghìn đồng/hộ, chỉ mong không còn ô nhiễm nữa”.

Bãi tập kết rác chỉ xây tường bao 3 mặt nên rác tràn ra ngoài .

 Không chỉ các tiểu thương trong chợ mà các hộ gia đình có nhà gần chợ cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. “Nhà tôi ngay sau chợ, từ khi có bãi rác thì phải đóng kín cửa 24/24 giờ, mong hạn chế phần nào mùi hôi thối cũng như ruồi, nhặng bay vào nhà. Các con tôi cũng thường mắc các bệnh về đường hô hấp do phải ngửi mùi từ bãi rác này.”- Anh Nguyễn Viết Quý, trú tại tổ 5, thị trấn Krông Kmar bức xúc.

Qua quan sát, tại bãi tập kết rác được vứt lộ thiên, bừa bãi, trong khi đó 3 thùng rác công cộng lại nằm chỏng chơ cùng với vô số rác thải phía bên kia đường. Bãi tập kết rác cũng chỉ xây tường bao 3 mặt còn 1 mặt để trống nên chó, mèo, heo, gà cũng thường xuyên vào xục xạo, bới rác tung tóe tràn ra cả đường giao thông, rất mất vệ sinh và mỹ quan đô thị.

Trao đổi với chúng tôi, ông Hoàng Văn Nam, đại diện Công ty TNHH Hoàng Phương Nam cho biết: "Công ty đã thực hiện việc thu gom rác tại chợ Krông Bông nhiều năm nay, trước kia chỉ 1 lần/tuần nhưng những năm gần đây do lượng rác thải khá lớn nên huyện đã cho nâng lên 2 lần/tuần. Công ty cũng có để các thùng đựng rác công cộng ở bãi tập trung, tuy nhiên bà con lại không bỏ rác vào thùng mà thường ném vương vãi ra ngoài khiến cho việc thu gom rác của công nhân rất vất vả. Bãi rác không có hệ thống thoát nước nên nước thải ứ đọng và sinh ra giòi bọ gây nên mùi hôi rất khó chịu”.

Rác vứt bừa bãi, tràn ra cả đường giao thông.

Thiết nghĩ với lượng rác thải ngày một tăng, đơn vị chức năng cần tăng lượt gom rác và xây dựng hệ thống thoát nước để hạn chế nước bẩn tù đọng, nhất là khi mùa mưa đã đến. Bên cạnh đó, Ban quản lý chợ cũng cần  nhắc nhở người mua, bán bỏ rác đúng nơi quy định để thuận tiện cho việc thu gom rác đưa đi xử lý. Về phía các tiểu thương nên phân loại rác và bao bọc kỹ đối với những phế phẩm dễ phân hủy, bốc mùi và vứt rác vào đúng nơi quy định. Có như vậy thì mới mong giải quyết được tình trạng ô nhiễm môi trường do rác thải chợ gây ra.

Lê Thảo

    Nguồn: "Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ