A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Tổng cục Đường bộ đề xuất dùng lại tên "trạm thu phí" BOT

08:12 | 09/06/2018

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản đề xuất với Bộ GTVT dùng lại tên gọi cũ của "Trạm thu giá", đó là "Trạm thu phí" BOT.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản đề xuất với Bộ Giao thông vận tải (GTVT) về đổi tên gọi Trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ thànhTrạm thu phí sử dụng dịch vụ đường bộ.

Việc quay trở lại dùng tên gọi như trước đây nhằm "thống nhất tên gọi phù hợp, đơn giản, dễ hiểu, được người dân, doanh nghiệp đồng tình chấp thuận".

"Trạm thu giá" Đức Hòa (Long An) sẽ được đổi lại thành "Trạm thu phí" - Ảnh: Hoàng Minh

Cụ thể các dự án đường sẽ được gọi tên là trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ Km (lý trình) Quốc lộ (tên Quốc lộ); Dự án cầu gọi là trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ cầu (tên cầu) Km (lý trình) Quốc lộ (tên Quốc lộ); Dự án hầm là trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ hầm (tên hầm) Km (lý trình) Quốc lộ (tên Quốc lộ).

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, tên gọi đã được sử dụng từ khi có cơ chế thu phí sử dụng đường bộ, phù hợp với quy định tại Điều 51 Luật Giao thông đường bộ năm 2008. Trạm thu phí là nơi thực hiện việc thu phí phương tiện tham gia giao thông đường bộ, được xây dựng theo quy hoạch hoặc dự án đầu tư được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt; phù hợp với thói quen của người tham gia giao thông, được xã hội chấp nhận.

Tên gọi "trạm thu phí" ở đây được hiểu là nơi thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ các dự án đầu tư xây dựng đường bộ để kinh doanh được điều hành theo Luật Giá.

Trao đổi với Báo Người Lao Động, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ cho biết ông chưa thể phát ngôn vì đây mới chỉ là đề xuất và đang được xem xét.

Trước đó, ngày 4-6, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể khi trả lời chất vấn của Quốc hội liên quan đến tên gọi "Trạm thu giá" bị dư luận phản ứng, ông Thể cho biết Bộ GTVT cùng nhiều bộ ngành đã tiếp thu ý kiến, hiện đã chỉ đạo rà soát và đang trình Chính phủ để thay đổi tên "trạm thu giá" BOT bằng tên mới phù hợp với luật và các yêu cầu.

Tuy nhiên khi "tư lệnh" ngành giao thông vừa dứt lời, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã thẳng thắn "chốt" ngay: "Việc này không cần nghiên cứu, tôi thấy Bộ GTVT cứ quay trở về tên gọi cũ là trạm thu phí vì tên này đã đúng bản chất".

Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ ngày 2-6, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng yêu cầu Bộ GTVT tiếp thu ý kiến của các cơ quan chức năng và nhân dân, tiếp tục nghiên cứu thêm tên gọi cho trạm thu phí giao thông BOT cho phù hợp, nhưng không sử dụng tên "trạm thu giá".

Văn Duẩn

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn).

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ