A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Ngày hè của những em nhỏ ở buôn làng

10:37 | 16/06/2018

Với nhiều em nhỏ người dân tộc thiểu số ở các thôn buôn, niềm vui nghỉ hè là theo chân bố mẹ lên nương rẫy.

Năm nào cũng vậy, cứ mỗi dịp hè đến, các thành viên “nhí” nhà Ama Tinh ngụ tại buôn Hô, xã Ea Đrơng (huyện Cư M’gar) lại tất bật cùng người lớn chuẩn bị nào gùi, nào nước rồi thích thú leo lên ngồi sau rơ-moóc chiếc xe công nông của gia đình. Trong cái nắng oi ả của mùa hè, chiếc xe bon bon trên con đường đất đỏ lên rẫy, đến với bầu trời tuổi thơ của các em nhỏ nói chung ở Tây Nguyên. Có lẽ thường ngày, các em đã quá quen với công việc tay chân phụ giúp gia đình. Em H’Mon Ni (11 tuổi) con gái út của Ama Tinh nhanh như sóc, thoăn thoắt đôi tay hết hái dưa, hái rau lại chạy đi cắt cây môn mang về cho đàn heo. Khi được hỏi có mệt không, em nở nụ cười tươi rói nói rằng không hề mệt vì đây là công việc thường ngày của em rồi, mình nhỏ thì làm việc nhỏ, giúp được ama, amí như vậy là vui lắm rồi.

Đi rẫy cùng gia đình là công việc quen thuộc của các em nhỏ ở nhiều thôn, buôn.

Còn Y Du Niê (12 tuổi), ngụ tại buôn Cuôr Đăng B, xã Cuôr Đăng (huyện Cư M’gar) tuy là con trai nhưng ở tuổi này đã biết tự làm các việc vặt trong gia đình như: lau nhà, nhóm lửa nấu cơm, đi lấy nước suối, địu em… phụ giúp mẹ. Chị H Bluin Niê, mẹ của Y Du khoe: “Khoảng thời gian gần hai tháng các cháu được nghỉ hè là lúc lên rẫy thêm đông vui, vì Y Du và em gái cùng trông em phụ mẹ. Nhìn nhỏ tuổi vậy thôi chứ Y Du nhanh nhẹn và vâng lời lắm. Mình chẳng mong gì, chỉ mong con làm sao chăm ngoan và thành người tốt là mừng lắm rồi”. 

Cũng giống như H’Mon và Y Du, các em học sinh ở các thôn buôn gần như đều thuần thục các công việc nhà nông thường ngày của gia đình. Thế nên, kỳ nghỉ hè đến, việc các em tự giác chuẩn bị cơm nước, vác cuốc lên nương rẫy chẳng có gì xa lạ với người dân ở đây.  Có thể nói, với các em niềm vui lớn nhất khi tạm cất sách vở và bộ đồng phục học sinh là được giúp đỡ cha mẹ.

H’Mon Niê thu hoạch dưa nước phụ gia đình

Đối với những người làm nông đa phần lý do họ cho con đi theo lên nương rẫy vì ở nhà không ai trông, sợ xảy ra những điều không hay. Còn với những người làm công chức công tác tại thành phố như anh Y Nin Byă, ở buôn Ju, xã Ea Tu (TP. Buôn Ma Thuột) ngày nghỉ cuối tuần hay dịp hè là khoảng thời gian tuyệt vời nhất khi con được theo bố mẹ đi làm rẫy. Tại đây, con trai nhỏ của anh có cơ hội được tìm tòi, khám phá, trải nghiệm thực tế. “Chẳng hạn khi đi ruộng, đặt chân men theo bờ ruộng  cháu thích thú khi mảng bờ vỡ ra, chân mình lún dưới bùn. Bên cạnh đó các cháu có thể tham gia làm một số việc nhỏ bắt chước bố mẹ khi ở rẫy như: nhổ cỏ, bẻ chồi cà phê, trồng bắp, đậu… được một lúc lại bắt đầu tìm niềm vui bằng những trò chơi do chính các cháu tự nghĩ ra. Đó cũng là một cách để các cháu tư duy sáng tạo và học kỹ năng sống.” - Anh Y Nin chia sẻ.

Không nhất thiết phải là những chuyến tham quan du lịch như bao bạn cùng trang lứa ở thành phố, học sinh ở các buôn làng cũng có một mùa hè đầy ý nghĩa khi được trải nghiệm tham gia lao động sản xuất cùng gia đình. Chính những việc làm thực tế này giúp các em hình thành thói quen rèn luyện bản thân cũng như kỹ năng sống tự lập, bổ trợ thêm cho kiến thức đã được học ở trường.

Djuang Niê

    Nguồn: "Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ