A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Ngành Thuế tỉnh nỗ lực hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp

15:25 | 21/06/2018

Thực hiện Nghị quyết số 35, ngày 16-5-2016 của Chính phủ về hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh,...

...thời gian qua ngành Thuế tỉnh đã có nhiều giải pháp hỗ trợ, đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn.

Một trong những giải pháp được ngành Thuế tỉnh xác định trọng tâm là công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC). Cục Thuế tỉnh đã thường xuyên rà soát, đánh giá TTHC để đề xuất UBND tỉnh hoặc Tổng cục Thuế xem xét sửa đổi, bổ sung TTHC cho phù hợp với quy định hiện hành, trên cơ sở đó đưa ra những ý kiến, quan điểm, hướng xử lý phù hợp với thực tiễn địa bàn mình quản lý theo hướng tạo thuận lợi, giảm chi phí kinh doanh cho doanh nghiệp (DN), bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của DN, hỗ trợ DN phát triển bền vững. Chẳng hạn, để đáp ứng được yêu cầu người nộp thuế tiếp cận nắm bắt chính sách thuế nhanh, kịp thời, chính xác và đầy đủ, ngành Thuế đã tăng cường việc công khai TTHC tại bộ phận một cửa và trên trang thông tin điện tử của Cục Thuế tỉnh.

Hỗ trợ, tư vấn trực tiếp cho người nộp thuế tại Phòng Hỗ trợ tuyên truyền, Cục Thuế tỉnh.

Qua đó đã có 165 TTHC được công bố và công khai tại Cục Thuế (giảm 18 thủ tục so với năm 2016); 123 TTHC được công khai tại các chi cục thuế (giảm 12 thủ tục so với năm 2016). Bảng công khai TTHC được niêm yết tại vị trí thuận lợi cho người nộp thuế dễ xem, dễ nhìn thấy và được phân loại theo từng thủ tục, hồ sơ thuế và có mẫu biểu, đơn kèm theo như: đăng ký thuế, kê khai thuế theo từng loại thuế, hóa đơn, hoàn thuế, miễn giảm thuế, đại lý thuế... Hay như việc hỗ trợ DN trong việc thực hiện nghĩa vụ thuế, tạo thuận lợi và giảm thiểu chi phí khi thực hiện nghĩa vụ thuế cho người nộp thuế, Cục Thuế tỉnh đã triển khai thực hiện kê khai thuế qua mạng, nộp thuế điện tử, hoàn thuế điện tử, khuyến khích các DN sử dụng hóa đơn điện tử, hỗ trợ người nộp thuế qua Internet… Hiện tại, 100% DN trên địa bàn tỉnh đã thực hiện kê khai thuế qua mạng, 99,67% DN đăng ký nộp thuế điện tử với ngân hàng thương mại, 97,61% số tiền thuế nộp vào ngân sách Nhà nước được thực hiện qua giao dịch điện tử. Đặc biệt, để hỗ trợ DN mới thành lập, ngành Thuế đã phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư hỗ trợ miễn phí, giảm phí cung cấp dịch vụ cho các DN mới thành lập; phối hợp với 4 đơn vị cung cấp chữ ký số, dịch vụ tư vấn thuế, dịch vụ kế toán và phần mềm kế toán hỗ trợ miễn phí, giảm phí cho DN. Trong 6 tháng đầu năm 2018, Cục Thuế đã phối hợp với Công ty Cổ phần Misa cấp phát 101 phần mềm kế toán miễn phí, phối hợp với VNPT Đắk Lắk hỗ trợ giảm phí dịch vụ chữ ký số cho 171 DN mới thành lập.

Tiếp nhận hồ sơ của người nộp thuế tại bộ phận một cửa Cục Thuế tỉnh.

Theo Cục trưởng Cục thuế tỉnh Bùi Văn Chuẩn, để làm được những việc trên, bên cạnh nỗ lực của mỗi cán bộ, nhân viên ngành Thuế, cơ quan Thuế đã thường xuyên cải tiến và hiện đại hóa việc giải quyết TTHC. Đến nay, toàn bộ hồ sơ tiếp nhận và trả kết quả được theo dõi trên phần mềm TMS. Rà soát, đôn đốc các đơn vị thực hiện chức năng quản lý hồ sơ trên ứng dụng TMS trả kết quả giải quyết hồ sơ của người nộp thuế, báo cáo lãnh đạo Cục chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm chỉnh việc gửi văn bản xin lỗi nếu để chậm trả kết quả cho người nộp thuế. Nhờ đó, trong 6 tháng đầu năm 2018, Cục Thuế tỉnh không có trường hợp nào trả kết quả trễ hạn. Cùng với đó, Cục Thuế tỉnh cũng đã đẩy mạnh công tác quản lý nội ngành để nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ của đơn vị. Cục Thuế tỉnh và 15 Chi cục thuế huyện, thị xã, thành phố trực thuộc đã triển khai áp dụng và đánh giá chất lượng công việc theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008…

Với mục tiêu toàn tỉnh sẽ có khoảng 10 nghìn DN hoạt động vào năm 2020, ngành Thuế tỉnh cùng các sở, ngành, địa phương đã và đang có nhiều chính sách ưu đãi, hỗ trợ, khuyến khích đối với các DN khởi nghiệp, cũng như hộ kinh doanh cá thể để họ yên tâm và mạnh dạn chuyển đổi lên DN. Trong đó, những chuyển biến trong cải cách TTHC thuế đã phần nào thể hiện sự đồng hành, hỗ trợ mang tính lâu dài để giúp doanh nghiệp mới thành lập hoạt động hiệu quả, phát triển bền vững.

Từ đầu năm đến nay, ngành Thuế tỉnh đã tổ chức 25 lớp tập huấn, 6 “Tuần lễ lắng nghe ý kiến người nộp thuế” tại Văn phòng cục Thuế và các chi cục thuế trực thuộc nhằm hỗ trợ người nộp thuế giải quyết các vướng mắc trong quá trình thực hiện nghĩa vụ đối với ngân sách Nhà nước.

Giang Nam

    Nguồn: "Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ