A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Khu vực Miền Trung - Tây Nguyên còn 14,4 % tỉ lệ hộ nghèo

16:03 | 22/06/2018

Công tác xóa đói giảm nghèo tại khu vực Miền Trung - Tây Nguyên thời gian qua đã thu được nhiều kết quả tích cực. Đến nay, tỉ lệ hộ nghèo trung bình chung toàn khu vực chỉ còn 14,4 %.

Quang cảnh hội nghị.

Ngày 22/6, tại Đắk Lắk, Ủy ban dân tộc tổ chức Hội nghị giao ban công tác dân tộc 6 tháng đầu năm 2018 khu vực Miền Trung - Tây Nguyên. Ông Nông Quốc Tuấn, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc chủ trì hội nghị. 

Trong 6 tháng đầu năm, tình hình kinh tế xã hội địa bàn dân tộc miền núi của khu vực cơ bản ổn định. Công tác xóa đói giảm nghèo được thực hiện tích cực và đạt hiệu quả nhất định. Công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho người lao động được các địa phương quan tâm thực hiện, gắn công tác đào tạo nghề với thị trường lao động và tiêu thụ sản phẩm cho người dân nhằm góp phần giảm nghèo bền vững. Đến nay, tỉ lệ hộ nghèo trung bình chung toàn khu vực còn 14,4 %. Trong đó hộ dân tộc thiểu số chiếm gần 55%. Công tác chăm lo sức khỏe cho đồng bào dân tộc thiểu số nghèo vùng khó khăn được quan tâm thực hiện thường xuyên. Ngành y tế địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền và triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh đã hạn chế tình trạng dịch bệnh xảy ra trên người và gia súc…

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác dân tộc thời gian qua vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế. Tình trạng bỏ học giữa chừng của học sinh dân tộc thiểu số còn diễn ra. Năm học 2017-2018, chỉ riêng hai tỉnh Đắk Lắk, Gia Lai đã có gần 500 học sinh bỏ học do hoàn cảnh gia đình khó khăn. Vấn đề ổn định dân di cư ngoài kế hoạch chưa được giải quyết dẫn đến tình trạng mất an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, phá rừng, lấn chiếm đất rừng ngày càng tăng…

Ông Nông Quốc Tuấn, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban dân tộc phát biểu kết luận Hội nghị.

Tại hội nghị, đại diện Ban Dân tộc các tỉnh kiến nghị Chính phủ sớm trình Quốc hội ban hành Luật Hỗ trợ phát triển vùng dân tộc thiểu số và miền núi. Các bộ, ngành sớm có văn bản hướng dẫn các địa phương lồng ghép nguồn vốn triển khai chương trình, chính sách đầu tư trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Tập trung nguồn lực thực hiện có hiệu quả. Trong đó, công tác chỉ đạo đôn đốc tổ chức kiểm tra giám sát của chính quyền địa phương cần được quan tâm thường xuyên, liên tục. Đặc biệt, cần có cơ chế ưu tiên trong đào tạo, tuyển dụng  đội ngũ cán bộ cơ sở vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Nhất là những người trực tiếp thực hiện chính sách. 

Phát biểu kết luật Hội nghị, ông Nông Quốc Tuấn, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban dân tộc đề nghị, thời gian tới, các địa phương cần có nhưng giải pháp cụ thể thực hiện có hiệu quả các chương trình, chính sách dân tộc đã ban hành: Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo nhanh và bền vững; xây dựng nông thôn mới và chính sách đặc thù đối với vùng dân tộc và miền núi. Chủ động theo dõi, bám sát, kiểm tra đôn đốc và tổng hợp việc thực hiện chính sách, các chương trình, dự án được đầu tư trong vùng dân tộc. Đề nghị các tỉnh Miền Trung, Tây Nguyên theo dõi, nắm tình hình vùng dân tộc thiểu số, miền núi trong khu vực trên các lĩnh vực đời sống, kinh tế, văn hóa, xã hội. Đặc biệt là tình hình thiệt hại do thiên tai, đói giáp hạt, dịch bệnh, các vụ việc nổi cộm về an ninh trật tự, để tham mưu cho tỉnh, Ủy ban Dân tộc kịp thời có giải pháp nâng cao đời sống đồng bào, không để xảy ra các điểm nóng, phức tạp trên địa bàn. 

Nguyễn Tuấn Anh

    Nguồn:daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ