A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Chàng trai có "duyên hiến máu" dịp Tết

15:32 | 05/07/2018

Vóc người nhỏ nhắn, khuôn mặt thư sinh, ít ai biết anh Vũ Viết Thiện (SN 1996, ở xã Cư Êbur, TP. Buôn Ma Thuột) đã 12 lần hiến máu nhân đạo. Đặc biệt, anh thường “để dành” máu hiến cho những ca cấp cứu khẩn cấp và có “duyên hiến máu” vào dịp Tết.

Anh Thiện hiến máu lần đầu vào năm 2014, khi là tân sinh viên ngành Kinh tế học, Trường Đại học Tây Nguyên. Sau phút giây hồi hộp cho máu, anh nhận ra giọt máu hiến tặng rất có ý nghĩa, giúp nhiều bệnh nhân thiếu máu qua cơn nguy kịch. Kể từ đó, anh nhiệt tình tham gia phong trào hiến máu nhân đạo và là thành viên “Ngân hàng máu sống” – chuyên hiến cho các ca cấp cứu khẩn cấp tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Bốn năm kể từ khi tham gia hiến máu tình nguyện, anh Thiện đã 12 lần cho máu, trong đó có 3 lần hiến khẩn cấp tại bệnh viện. Lần hiến khiến anh nhớ nhất là Tết Nguyên đán 2017. Lần đó, Bệnh viện Đa khoa tỉnh cần gấp một đơn vị máu nhóm B cho ca chấn thương sọ não do tai nạn giao thông, nhưng không tìm được người hiến. Dù mới cho máu 2 tháng, chưa đủ điều kiện cho lại, anh vẫn xin hiến 350 ml máu cho bệnh nhân. Anh Thiện chia sẻ, lần đó đúng dịp Tết nên huy động nguồn máu sống rất khó, trong khi bệnh nhân đang nguy kịch nên anh làm liều. Rất may, lượng máu anh tiếp kịp thời đủ để đưa bệnh nhân chuyển tuyến vào TP. Hồ Chí Minh chữa trị.

Anh Thiện trong lần hiến máu cứu người tại tỉnh Gia Lai. (Ảnh nhân vật cung cấp).

Biết dịp Tết hay khan hiếm nguồn máu, anh Thiện luôn giữ gìn sức khỏe, hạn chế dùng rượu bia, chất kích thích để khi bệnh nhân cần là giúp ngay. Tết dương lịch 2018, anh lại có “duyên hiến máu” cho một em bé 2 tuổi bị chứng máu không đông. Lần này vào buối tối, hiếm người cho máu, anh lại chạy vào giúp. Nhìn dòng máu của mình truyền vào người em bé, giúp bé “hồi sinh”, anh Thiện cảm thấy hạnh phúc vì làm được điều ý nghĩa. Lần gần đây nhất là ngày 22-6-2018, anh Thiện cùng 8 tình nguyện viên đón xe từ Đắk Lắk sang Gia Lai hiến máu cho một bệnh nhân bị rắn độc cắn hôn mê, bất tỉnh, rối loạn đông máu rất nặng. Anh cho biết, bệnh nhân cần truyền lượng máu lớn mà bệnh viện thiếu máu, người nhà huy động nhiều nơi nhưng không được đã gọi điện sang Ngân hàng máu sống thuộc CLB Hiến máu tình nguyện Tây Nguyên tại Đắk Lắk nhờ giúp. Tình thế nguy cấp, trưởng CLB quyết định tập hợp 8 tình nguyện viên sang giúp. Do điều kiện bảo quản máu có hạn nên 4 người (trong đó có anh Thiện) hiến trước 4 đơn vị máu cho bệnh nhân. “Nghe tin bệnh nhân bị nặng mình rất lo lắng giống như người nhà mình bị vậy. Mình không ngại đường xa, mệt mỏi, chỉ mong đến kịp để giúp bệnh nhân. Niềm vui của mình là cứu được bệnh nhân còn mọi hỗ trợ, cảm ơn bằng vật chất mình nhất quyết không nhận”, anh Thiện trải lòng. Anh Thiện vừa tốt nghiệp đại học và đang ấp ủ nhiều dự định, kế hoạch cho tương lai. Nhưng anh tâm niệm, dù sau này làm gì, ở đâu, anh vẫn sẽ dành thời gian tham gia các hoạt động tình nguyện, nhất là phong trào hiến máu nhân đạo.

Hải Đăng

    Nguồn: "Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ