A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Đoàn công tác của Ủy ban Đối ngoại Quốc hội làm việc với Đắk Lắk

09:40 | 06/07/2018

Chiều 5-7, Đoàn công tác của Ủy ban Đối ngoại Quốc hội do đồng chí Nguyễn Mạnh Tiến, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại làm Trưởng đoàn đã làm việc với tỉnh ta về việc giám sát thỏa thuận hợp tác giữa ba nước Campuchia – Lào – Việt Nam trong khu vực Tam

Làm việc với Đoàn có đồng chí Y Giang Gry Niê Knơng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Đồng chí Y Giang Gry Niê Knơng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.

Theo báo cáo của UBND tỉnh tại buổi làm việc, việc ký kết các Biên bản ghi nhớ với các tỉnh thuộc Vương quốc Campuchia và các tỉnh Nam Lào có ý nghĩa kinh tế, chính trị sâu sắc, tạo điều kiện tốt để khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế của mỗi bên; tăng cường sự đoàn kết, hiểu biết lẫn nhau, tiến tới hợp tác và phát triển toàn diện. Đáng chú ý là trong lĩnh vực hợp tác đầu tư, hiện có 4 dự án của các nhà đầu tư Đắk Lắk đang triển khai thực hiện tại các tỉnh của Campuchia và Lào. Cụ thể, đầu tư tại Camphuchia gồm: Dự án đầu tư phát triển cây cao su tại xã Busara, huyện Pech Chan Da, tỉnh Mondulkiri, với tổng vốn đầu tư đăng ký 10 triệu USD, quy mô 2.000 ha của Công ty TNHH MTV Cao su Đắk Lắk; Dự án trồng cao su tại tỉnh Rattanakiri với tổng vốn đăng ký đầu tư 33 triệu USD của Công ty Cổ phần Cao su Krông Búk; Dự án trồng cao su tại xã Seda, huyện Lumphat, tỉnh Rattanakiri, với tổng vốn đầu tư 71,27 triệu USD của Công ty TNHH MTV Cao su Ea H’leo. Tại Lào, Công ty Cổ phần Đầu tư Cao su Đắk Lắk đã đầu tư phát triển cà phê, cao su, điều… với tổng vốn đầu tư trên 83 triệu USD. Ngoài hợp tác trong lĩnh vực thương mại, đầu tư, xây dựng cơ sở hạ tầng, các bên còn đẩy mạnh hợp tác toàn diện trong lĩnh vực phát triển nông - lâm nghiệp, xóa đói giảm nghèo, giao lưu văn hóa, an ninh quốc phòng, biên giới. Đến nay, đã cắm xong 7 vị trí mốc biên giới, với 11 cột mốc chính.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Nguyễn Mạnh Tiến phát biểu tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, tỉnh cũng thừa nhận kết quả đạt được vẫn chưa tương xứng với tiềm năng và nhu cầu phát triển của ba nước, đồng thời nêu lên một số khó khăn trong quá trình thực hiện các Biên bản ghi nhớ hợp tác. Qua đó, tỉnh đề nghị Đoàn giám sát Ủy ban Đối ngoại xem xét, báo cáo Quốc hội chỉ đạo Chính phủ, bộ, ngành Trung ương nghiên cứu, điều chỉnh các chính sách liên quan. Trong đó, sớm ban hành, điều chỉnh cơ chế chính sách đặc thù phát triển kinh tế - xã hội tuyến biên giới đất liền phù hợp với tình hình thực tế của các địa phương; tích cực vận động doanh nghiệp của Campuchia và Lào tham gia đầu tư tại Đắk Lắk; quan tâm hỗ trợ đầu tư đường phía Việt Nam đến cửa khẩu Đắk Ruê (Quốc lộ 29), đồng thời, hỗ trợ vốn ODA xây dựng đường phía Campuchia và đề nghị Chính phủ nước bạn hỗ trợ tỉnh Mondulkiri triển khai xây dựng tuyến đường từ cửa khẩu Chi Miết về trung tâm huyện Cô Nhéc, tạo điều kiện sớm lưu thông cửa khẩu, phục vụ hợp tác giữa hai bên.

Đoàn công tác cũng ghi nhận những nỗ lực của Đắk Lắk trong việc góp phần thúc đẩy quan hệ của ba nước trong khu vực Tam giác phát triển. Đối với các kiến nghị của tỉnh, đoàn sẽ tổng hợp trình lên Quốc hội xem xét, giải quyết.

Lê Hương

    Nguồn: "Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ