A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Vững vàng dưới nắng vùng biên

16:45 | 09/07/2018

Dù đứng chân trên huyện vùng biên có khí hậu khắc nghiệt, nhưng với tinh thần “Quyết chí ắt làm nên”, cán bộ, chiến sĩ Đại đội 5 (Ban Chỉ huy Quân sự huyện Buôn Đôn) đã ra sức học tập, luyện rèn; xây dựng doanh trại sạch đẹp, khang trang.

Doanh trại ngập tràn sắc xanh

Chúng tôi về thăm Đại đội 5 vào mùa mưa, nhưng cái nắng rát da thịt của miền biên viễn dường như vẫn không dịu bớt, duy chỉ cuộc sống của những người lính nơi đây là đã nhiều đổi thay.

Hơn hai năm kể từ ngày được xây mới hoàn toàn, từ nhà làm việc chỉ huy, nhà ở chiến sĩ đến khu vực bếp ăn, phòng trực ban… của Đại đội 5 đều được cấp trên đầu tư khang trang, rộng thoáng. Bên cạnh đó, hệ thống đường đi lối lại được bê tông hóa; khuôn viên doanh trại như sáng đẹp hơn với gam màu tươi mới của sắc hoa, cây cảnh; bãi tập thể lực, sân bóng đá, bóng chuyền… được đầu tư bài bản, phục vụ tốt hơn nhu cầu sinh hoạt, học tập, rèn luyện hằng ngày của bộ đội.

Vườn tăng gia ngập tràn sắc xanh của Đại đội 5.

Tô điểm thêm cho khuôn viên xanh doanh trại là khoảng sân rộng khoảng 700 m2 ở khu vực trung tâm đơn vị. Sân được “tráng” nền bằng lớp cỏ non mơn mởn, xung quanh được bao bọc bởi những hàng cây đang vươn mình xanh tốt. Không chỉ là địa điểm lý tưởng để bộ đội vui chơi, giải trí vào giờ nghỉ, ngày nghỉ, sân còn là nơi diễn ra các hoạt động, sự kiện lớn, nhỏ của Đại đội.

 

“Để xứng đáng với sự quan tâm đầu tư của cấp trên, bộ đội đơn vị luôn tích cực phát huy nội lực, xây dựng doanh trại trở thành ngôi nhà chung khang trang, đáng mơ ước. Nhờ vậy đã phần nào chế ngự được bất lợi thời tiết, tích cực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”. 

 
Thượng úy Nguyễn Duy Thanh, Chính trị viên Đại đội 5

Cùng với chú trọng xây dựng cảnh quan môi trường, Đại đội 5 còn tích cực tăng gia sản xuất, chăn nuôi. Mới đây, đơn vị đã đầu tư khoảng 150 triệu đồng để xây dựng hệ thống nhà lưới, tưới phun sương tự động, nâng tổng diện tích khu tăng gia sản xuất lên gần 2.000 m2, với đủ loại rau củ. Nhờ đẩy mạnh tăng gia sản xuất để cải thiện đời sống bộ đội, đơn vị luôn đạt và vượt chỉ tiêu rau xanh 12 kg/người/tháng.

Thượng úy Nguyễn Duy Thanh, Chính trị viên Đại đội 5 chia sẻ, nơi doanh trại đóng quân vốn đất đai cằn cỗi, sỏi đá nên để duy trì sắc xanh, cán bộ, chiến sĩ đã đổ nhiều mồ hôi, công sức cải tạo đất đai, chăm bón, tưới tiêu mỗi ngày. Cùng với đó, đơn vị còn tích cực trồng mới hàng nghìn cây xanh lấy bóng mát, cây ăn quả, tạo thành một gam màu tươi mát trải dài.

“Vượt nắng thắng mưa” trên thao trường

Nắng nóng, kèm các cơn gió mạnh cuốn những lớp bụi đỏ lên mặt, lên quân phục chiến sĩ. Mặc dù vậy, trên thao trường, cánh lính trẻ vẫn tập trung tập luyện. Khi chúng tôi đến, chiến sĩ đang luyện tập thuần thục các động tác trong bài tập Bắn mục tiêu ẩn hiện vận động ở địa hình rừng núi ban ngày và ban đêm.

Nhận mệnh lệnh từ Thượng úy Hoàng Văn Thập (Trung đội trưởng Trung đội 1), Binh nhất Nguyễn Anh Tuấn đeo mặt nạ phòng độc, chuẩn bị sẵn sàng. Ở nội dung này, anh và đồng đội phải tiêu diệt 4 mục tiêu với quãng đường cơ động liên tục, cự ly, tư thế bắn khác nhau. Thật khó để hoàn thành bài tập trong khi mục tiêu ẩn hiện quá nhanh, nhưng nhờ vận dụng tốt các kiến thức được cán bộ truyền đạt, Tuấn đã tự tin vượt qua được thử thách này.

Chiến sĩ Đại đội 5 tích cực tập luyện trên thao trường.

luyện ngày đã khó, với bài tập trên, huấn luyện đêm càng vất vả hơn gấp bội bởi tầm quan sát bị hạn chế, ánh sáng yếu, trong khi bộ đội vẫn phải tuân thủ mọi quy trình như huấn luyện ngày. Tuy vậy, đã là lính, các anh không ngại gì gian khó, khổ cực. Thượng úy Hoàng Văn Thập chia sẻ, trong quá trình huấn luyện, đơn vị luôn kết hợp giữa lý thuyết và thực hành, chú trọng ôn luyện nhiều lần; biểu dương kịp thời các chiến sĩ thực hành tốt, đồng thời động viên, chỉ ra khâu yếu, mặt yếu để toàn đơn vị cùng rút kinh nghiệm. Nhờ vậy, dù thời tiết nóng, cường độ huấn luyện cao, nhưng anh em luôn nỗ lực hết mình, tích cực tập luyện với tinh thần “thao trường đổ mồ hôi, chiến trường bớt đổ máu”.

Với ý chí quyết tâm cao, cán bộ, chiến sĩ Đại đội 5 đã vượt qua được những thử thách, khắc nghiệt của tiết trời để vững vàng trước nắng gió vùng biên, hoàn thành tốt sứ mệnh mà Đảng, nhân dân giao phó.

Quỳnh Anh

 

    Nguồn: "Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ