A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Đoàn xã Cư Ni (huyện Ea Kar): Phát huy hiệu quả nguồn vốn vay ủy thác

15:36 | 10/07/2018

Đoàn xã Cư Ni (huyện Ea Kar) hiện có 934 đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), sinh hoạt tại 23 chi đoàn thôn, buôn.

Trong những năm qua, cùng với việc vận động ÐVTN tích cực tham gia các phong trào tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, Đoàn xã Cư Ni đã làm tốt công tác ủy thác cho vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, tạo điều kiện cho ÐVTN vay vốn giải quyết việc làm, phát triển kinh tế.

Năm 2014, nhờ nguồn vốn vay ủy thác qua Đoàn xã Cư Ni với số tiền 30 triệu đồng, anh Y Phan Mlô (ở buôn Ea Knốp) đã đầu tư xây dựng chuồng trại phát triển chăn nuôi. Ðến nay, gia đình anh đã có 4 con bò sinh sản, 5 con heo nái và đàn gà trên 100 con. Sau khi trừ mọi chi phí, mỗi năm gia đình anh thu nhập từ 70-100 triệu đồng. Anh Y Phan tâm sự: “Trước đây, gia đình tôi khó khăn lắm. Muốn phát triển kinh tế nhưng không có vốn, nhờ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện cho vay ủy thác qua tổ chức Đoàn, gia đình tôi đã được vay vốn phát triển kinh tế và cuộc sống ổn định như hiện nay”.

Nhờ nguồn vốn vay ủy thác, anh Y Phan Mlô ở buôn Ea Knốp, xã Cư Ni đã phát triển mô hình kinh tế chăn nuôi đạt hiệu quả kinh tế cao.

Cũng như gia đình anh Y Phan, anh Nguyễn Văn Ly ở thôn 1A cũng là một trong những điển hình vươn lên làm giàu thành công nhờ nguồn vốn vay ủy thác. Năm 2015, thông qua tổ chức Ðoàn, anh được vay 30 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội để đầu tư cải tạo vườn cây điều già cỗi sang trồng hoa cúc. Ðến nay, anh đã xây dựng được mô hình trồng hoa cúc rộng hơn 1 sào, với mức thu nhập ổn định từ 60 - 80 triệu đồng/năm.

Anh Phạm Ngọc Thành, Bí thư Đoàn xã Cư Ni cho biết: Từ khi được Ngân hàng Chính sách xã hội huyện ủy thác cho vay, Đoàn xã đã tiếp nhận và triển khai cho ÐVTN vay vốn để phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Ðến nay, Đoàn xã đang thực hiện 8 chương trình với tổng dư nợ vốn vay ủy thác gần 9 tỷ đồng, 8 tổ tiết kiệm và vay vốn có 402 lượt hộ vay. Ðể quản lý số vốn vay ủy thác sử dụng đúng mục đích, hiệu quả, bảo đảm không thất thoát, lãng phí, Đoàn xã thường xuyên phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện chỉ đạo các tổ trưởng vay vốn và tiết kiệm quản lý chặt chẽ số hộ, đối tượng vay vốn và mục đích sử dụng nguồn vốn vay. Việc cho vay ủy thác từ tổ chức Đoàn đã đáp ứng một phần nhu cầu về vốn của nhiều ÐVTN để đầu tư sản xuất, phát triển kinh tế. Ðặc biệt, thông qua hoạt động nhận ủy thác, kiểm tra, giám sát cho vay vốn, cán bộ Ðoàn nắm bắt được tâm tư nguyện vọng của thanh niên từ cơ sở. Thanh niên có nhu cầu vay vốn được Ðoàn xã nhiệt tình tư vấn, hướng dẫn, hỗ trợ. Qua đó, tạo được sự gắn kết giữa tổ chức Đoàn với thanh niên, nhất là trên địa bàn nông thôn. Nhờ vậy, hầu hết những hộ được vay vốn ủy thác đều xây dựng mô hình sản xuất phù hợp với điều kiện thực tế như: Phát triển mô hình trang trại chăn nuôi gia súc, gia cầm, trồng trọt... với mức thu nhập trung bình từ 40 - 60 triệu đồng/mô hình/năm.

Anh Thành khẳng định: “Ðể phát huy hiệu quả vốn vay ủy thác, trong thời gian tới, Đoàn xã sẽ tổ chức đưa ÐVTN đi tham quan, học tập những mô hình sản xuất, kinh doanh có hiệu quả trong và ngoài xã để ĐVTN được học tập, áp dụng những tiến bộ khoa học vào thực tiễn. Đồng thời, tiếp tục tập trung củng cố xây dựng tổ chức Đoàn ngày càng vững mạnh; phát huy hiệu quả vốn vay ủy thác cho ĐVTN xóa đói giảm nghèo, góp phần xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã”.

Hoàng Nguyên

    Nguồn: "Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ