A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Huyện Krông Bông: Người dân gặp rắc rối do giấy tờ không thống nhất về cách ghi tên dân tộc

09:46 | 17/07/2018

Thời gian vừa qua, nhiều người dân tộc Mông ở xã Cư Pui (huyện Krông Bông) gặp rắc rối vì trên các loại giấy tờ, hồ sơ không thống nhất về cách ghi tên dân tộc của mình.

Trước đây, do chưa có quy định rõ ràng nên trên các loại giấy tờ, hồ sơ như chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu, giấy khai sinh, lý lịch, chứng nhận hộ nghèo… của rất nhiều người dân là đồng bào dân tộc Mông viết mỗi người mỗi kiểu, không khớp với nhau về ghi tên dân tộc như: “Mông”, “Hmông”, “H’Mông”, “H,Mông”. Khi đọc cũng vậy, mỗi người đọc một kiểu như: “Mông”, “Hờ Mông”, “Hơ Mông”… nhưng đều hiểu đó là dân tộc Mông. Tuy nhiên, đến khi các cơ quan chức năng kiểm tra giấy tờ, hồ sơ để làm chế độ, thủ tục nhập học, đi khám bệnh… thì người dân mới thực sự gặp rắc rối vì các giấy tờ, hồ sơ không khớp với nhau. Thời gian vừa qua, mỗi ngày có hàng trăm người dân ở xã Cư Pui đến trụ sở UBND xã sửa lại các thông tin trên giấy tờ (nhiều nhất là giấy khai sinh) để làm thủ tục cho con nhập học. Có người phải đến mấy nơi mới sửa khớp tất cả hồ sơ, giấy tờ. Ông Sính Chờ Páo, một người dân ở thôn Ea Uôl chia sẻ: “Để nhập được thủ tục cho con đi học, tôi phải sửa hồ sơ ở 3 nơi là tư pháp, công an và nhà trường bởi giấy tờ không khớp, giấy khai sinh thì ghi dân tộc “Mông”, trong hộ khẩu và sổ hộ nghèo ghi dân tộc là “H’mông”, trong khi đó học bạ lại ghi dân tộc “Hmông”.

Cán bộ Tư pháp - Hộ tịch xã Cư Pui hướng dẫn người dân chỉnh sửa giấy tờ, hồ sơ

Việc sai sót này một phần cũng do lỗi của cán bộ Tư pháp - Hộ tịch không hướng dẫn người dân thống nhất cách ghi tên dân tộc khi họ đi làm thủ tục giấy tờ. Ông Nguyễn Bá Viên, cán bộ Tư pháp xã Cư Pui cho biết: “Do trước đây chưa có quy định nên người dân kê khai mỗi người mỗi kiểu. Cán bộ Tư pháp - Hộ tịch lúc đó cũng chưa quan tâm đến việc này nên người dân khai thế nào thì làm thế đó. Năm học này, các trường học yêu cầu giấy khai sinh, sổ hộ khẩu, học bạ và các giấy tờ liên quan đều phải thống nhất cách ghi tên dân tộc nên Tư pháp xã phải cố gắng dành thời gian hướng dẫn, giúp cho người dân khai lại chính xác để sửa lại thông tin khớp đúng cho họ”.

Được biết, ở các xã Hòa Phong, Cư Đrăm cũng có nhiều đồng bào Mông sinh sống và trong giấy tờ, hồ sơ cũng có những sai sót như trên. Để khắc phục tình trạng này, lãnh đạo các xã Cư Pui, Hòa Phong và Cư Đrăm đang chỉ đạo cho cán bộ Tư pháp - Hộ tịch, Công an, Thương binh - Xã hội và các bộ phận liên quan hướng dẫn người dân làm thủ tục, chỉnh sửa lại các loại giấy tờ cho trùng khớp theo đúng quy định. Ông Nguyễn Bá Viên, cán bộ Tư pháp xã Cư Pui cho biết thêm, vừa qua Sở Tư pháp Đắk Lắk cũng đã có hướng dẫn cho cán bộ Tư pháp việc thống nhất ghi tên dân tộc Mông trong giấy tờ là “Hmông”.

Tùng Lâm

    Nguồn: "Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ