A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Chắp ước mơ cho trẻ em nghèo

13:44 | 17/08/2018

Hơn 60 em thiếu nhi ở buôn Kô, xã Cư Né (huyện Krông Búk) vừa được trải qua một ngày trải nghiệm đầy ý nghĩa trong dịp hè với chương trình “Mang văn hóa, chắp ước mơ” do Câu lạc bộ (CLB) Khát vọng Việt tổ chức.

Là buôn khó khăn nhất của xã nên mùa hè của các em học sinh trong buôn chủ yếu chỉ là phụ giúp ba mẹ làm nương, rẫy. Với các em, “Học kỳ quân đội” hay các hoạt động dã ngoại, trại hè là khá xa lạ, vì vậy khi nghe được các anh chị ở TP. Hồ Chí Minh không quản ngại đường xa đến tận buôn tổ chức vui chơi, tặng quà cho thiếu nhi khiến bạn nào cũng phấn khởi, hào hứng tham gia ca hát, nhảy múa cùng nhau. 

 

Để tăng thêm phần hấp dẫn, các anh chị thanh niên tình nguyện đã động viên, gợi mở các em nói nhiều hơn về mơ ước của mình. Mặc dù hoàn cảnh khó khăn, phải phụ giúp cha mẹ mưu sinh nhưng các em vẫn đầy lạc quan, tự tin khi thể hiện những ước mơ hồn nhiên, trong trẻo. Có em ước mơ trở thành cô giáo đem cái chữ về cho học sinh nghèo, có em thích lớn lên làm bác sĩ, cũng có em chỉ ước mơ đơn sơ, giản dị là trở thành một đầu bếp như chính người mẹ của mình…

 

Các em thiếu nhi trải nghiệm làm họa sĩ.

Đặc biệt, tại đây, các em còn được tham gia trò chơi hướng nghiệp để trở thành một họa sĩ thực thụ hay một nhà sinh vật học, kỹ sư nông nghiệp... Bắt đầu buổi học các em thiếu nhi được hướng dẫn tỉ mỉ từ tư thế cầm cọ vẽ, cách phối màu đúng với màu tự nhiên đến những kỹ thuật giúp thổi hồn vào bức tranh để có được một tác phẩm như ý. Mặc cho quần áo lấm lem màu vẽ nhưng bạn nào cũng đều thích thú và hào hứng khi được thể hiện khả năng sáng tạo của mình.

 

Bên cạnh việc học vẽ những bức tranh đa màu sắc, các em còn được trải nghiệm nghề kỹ sư nghiên cứu nông nghiệp. Thông qua cách hướng dẫn dễ hiểu từ việc cắt chai nhựa đựng hạt giống, cách bón phân, tưới nước để hạt đậu xanh nhỏ phát triển thành cây giá, hoặc trồng cây bằng phương pháp thủy canh, các em rất háo hức chăm chú lắng nghe và làm theo. Em Y Khanh Niê, với ước mơ trở thành nhà sinh vật học hào hứng khoe: “Đây là lần đầu tiên em được học cách trồng cây bằng chai nhựa và bông gòn, em sẽ mang về nhà để chờ đợi kết quả”. 

 

 

Các kỹ sư nông nghiệp tương lai học cách trồng cây bằng chai nhựa.

Những hoạt động trải nghiệm thực tế này đã giúp các em khám phá được năng lực bản thân, đồng thời tạo thói quen cẩn thận, tập trung khi làm bất kỳ công việc nào. Ngoài ra, các em còn được hóa thân thành một thợ lặn chuyên nghiệp, hòa mình cùng những rạn san hô lấp lánh với hàng ngàn con sao biển hay thậm chí là một chú cá voi xanh dài hàng chục mét đang thoải mái bơi lội dưới đáy biển sâu thông qua bộ kính thực tế ảo. Trải nghiệm này không chỉ đem lại cảm giác gần gũi với đại dương mà còn nâng cao ý thức bảo vệ môi trường và động vật hoang dã cho trẻ. 

 

Với thông điệp “Ta không thể ước mơ điều mà ta không biết”, chương trình “Mang văn hóa, chắp ước mơ” sẽ kéo dài trong 30 ngày, tiếp cận 1.000 trẻ em ở 10 điểm vùng nông thôn khó khăn, hạn chế về điều kiện sống và giáo dục trên chặng đường từ Cà Mau đến Hà Giang, qua đó mở rộng khung trời hiểu biết và khuyến khích các em ước mơ. Chị Lệ Hằng, thành viên CLB Khát vọng Việt cho biết, đa số các bạn thiếu nhi ở buôn Kô đều có ước mơ khá giống nhau như trở thành công an, bộ đội, giáo viên, bác sĩ… Vì vậy, ngoài mục tiêu tạo môi trường thuận lợi cho trẻ vui chơi, chương trình còn mong muốn giúp các bậc phụ huynh có cơ hội đồng hành, lắng nghe những nguyện vọng về sở thích nghề nghiệp của trẻ nhằm động viên, hỗ trợ các con định hướng và phát triển tương lai. 

 

Hy vọng sau khi tham gia chương trình trải nghiệm “Mang văn hóa, chắp ước mơ” các em thiếu nhi có thể nhận thức được thế giới rộng lớn còn nhiều điều để ước mơ, khám phá, từ đó bộc lộ rõ hơn sở thích, cá tính và tự tin sống với ước mơ của mình.

 

Như Quỳnh

    Nguồn: "Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ