A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Chính sách không hấp dẫn rất khó để người dân tham gia

10:36 | 30/08/2018

Chiến lược Phát triển Ngành BHXH đến năm 2020, đề ra mục tiêu phấn đấu đến 2020 có khoảng 50% lực lượng lao động tham gia BHXH; 35% tham gia BH thất nghiệp.

 Tuy nhiên, việc tổ chức thực hiện Luật BHXH vẫn gặp nhiều khó khăn, thách thức. Hiện mức độ tuân thủ tham gia BHXH bắt buộc chỉ đạt 60%- 70% so với quy định pháp luật…

Những thách thức trong mở rộng độ bao phủ tham gia BHXH rất lớn.

Đây cũng là những thách thức được các đại biểu tập trung thảo luận Tọa đàm “Kết quả thực hiện và những định hướng cải cách chính sách BHXH” do Báo Đại biểu nhân dân tổ chức mới đây. Dưới đây xin trích một số ý kiến.

Ông Bùi Sĩ Lợi - Phó chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội: 4 thách thức về cải cách chính sách BHXH

Qua giám sát có nhiều thách thức nhưng tôi xin đề cập đến 4 thách thức lớn nhất mà cơ quan BHXH phải đối mặt hiện tại và khi chúng ta thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW về cải cách chính sách BHXH.

Thứ nhất, là nhận thức của người sử dụng lao động, của người lao động và của người dân đối với cả hệ thống an sinh xã hội trong đó có BHXH, BHYT đi trước, bao phủ nhanh hơn, rõ ràng do nhận thức này nên BHXH độ bao phủ chiếm 26%. Điều này tác động đến độ bao phủ mà chúng ta đặt ra năm 2021 là 35%. Đây là Nghị quyết cần phải quyết tâm thực hiện, nhưng đạt được 35% là thách thức không nhỏ đòi hỏi phải có quyết tâm chính trị cao.

Thứ hai, chính sách BHXH của chúng ta rất nhân văn và người dân rất đồng tình. Nhưng trong hệ thống chính sách hiện nay của chúng ta có hai loại hình là BHXH tự nguyện với BHXH bắt buộc, thách thức chính là sự chênh nhau về chính sách được hưởng của BHXH tự nguyện với BHXH bắt buộc. BHXH tự nguyện 5 chế độ: ốm đau, thai sản, tai nạn lao động nghề nghiệp, hưu trí và tử tuất, nhưng BHXH bắt buộc chỉ có hai chính sách là hưu trí và tử tuất. Tuy chúng ta đóng thế nào hưởng thế đấy nhưng người dân không hiểu hết được. Đây là thách thức chúng ta cần tìm cách tháo gỡ. 

Thứ ba, hiện nay mức độ đồng đều về quan tâm chính sách BHXH là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, nhưng tôi cho rằng chưa thể hiện được quyết tâm chính trị của các ngành, các cấp cơ sở. Qua các cuộc giám sát, tôi nhận thấy còn ít cấp ủy và ít chính quyền địa phương quan tâm đến vấn đề này.

Thứ tư, ở chừng mực nào đó, BHXH chưa lấy được niềm tin tuyệt đối, hay nói cách khác, chúng ta chưa lấy được sự hài lòng của người dân và người lao động. Do chính sách BHXH nhiều vấn đề mà người dân lo lắng như: vấn đề quỹ có bảo toàn hay không? Vấn đề thủ tục hành chính có thông thái hay không? Chúng ta có công khai minh bạch không và người dân có hiểu được hay không?

Đây là 4 thách thức lớn mà tôi cho rằng chúng ta phải sớm khắc phục bằng cả đổi mới chính sách, bằng cả tổ chức triển khai thực hiện, bằng cả chỉ đạo của Đảng về thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW.

Ông Nguyễn Ngọc Phương - Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình: Thực hiện chính sách  BHXH còn nhiều bất cập, chồng chéo

Qua các đợt giám sát, nhiều cơ quan, đơn vị và cử tri cho rằng, quá trình thực hiện chính sách BHXH còn nhiều bất cập, chồng chéo. Chính vì vậy, trong quá trình thực hiện thì người tham gia BHXH cảm thấy có sự phiền hà và chưa thực sự hiểu rõ như ý kiến của ông Bùi Sĩ Lợi đã nêu. Bên cạnh đó, nhiều địa phương chưa quan tâm đến chế độ, chính sách BHXH cho người lao động thật tốt, gần như giao khoán cho ngành BHXH. Sự tham gia của các tổ chức khác với vai trò tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân chưa cao.

Hiện nay tốc độ tham gia BHXH của người dân còn chậm. Theo tôi nguyên nhân là do: hoàn cảnh của người dân khó khăn, nên muốn nhận những khoản tiền trước mắt, chứ quan tâm đến lâu dài. Tham gia bảo hiểm mà thất nghiệp thì muốn nhận tiền thất nghiệp ngay. Bên cạnh đó chính sách khuyến khích người dân tham gia BHXH một cách tích cực, đầy đủ nhưng chế độ chính sách hỗ trợ thêm lại chưa đáp ứng được. Ví dụ, hộ nghèo mua BHYT được nhà nước hỗ trợ 100%, còn hộ cận nghèo chỉ được hỗ trợ 70%.

Ông Lê Đình Quảng - Phó trưởng ban Quan hệ lao động, Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam: Vẫn còn bất bình đẳng trong cách tính lương hưu 

Ý kiến các các đại biểu vừa rồi đề cập rất nhiều đến khó khăn liên quan đến vấn đề mở rộng đối tượng tham gia BHXH. Tôi cho rằng, đây là khó khăn lớn nhất, nguyên nhân khiến chưa đảm bảo việc mở rộng đối tượng theo yêu cầu là do chính sách BHXH của chúng ta chưa thực sự linh hoạt, hấp dẫn đối với người tham gia BHXH.

Cụ thể trong chính sách BHXH chúng ta không chỉ có sự thiếu công bằng giữa BHXH tự nguyện và BHXH bắt buộc mà còn có sự bất bình đẳng giữa khu vực nhà nước và khu vực tư nhân. Ví dụ, tính lương hưu khu vực tư nhân là bình quân cả quá trình giam gia BHXH, còn khu vực nhà nước lại có lộ trình rất lâu, người tham gia BHXH sẽ có sự so bì. 

Cùng với đó việc thực hiện chính sách BHXH hiện nay còn vướng mắc khiến cho tâm lý của người lao động không mặn mà tham gia BHXH đó là tình trạng doanh nghiệp nợ, chậm đóng BHXH, ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của người lao động.

Chưa kể các doanh nghiệp phá sản, giải thể, chủ doanh nghiệp bỏ trốn… khiến người lao động “đi không được, ở cũng chẳng xong”.  Hiện nay theo khảo sát có trên 55% người lao động thu nhập chỉ đủ sống trong tháng, thậm chí phải làm thêm giờ.

Vì vậy khi họ chấm dứt hợp đồng lao động, hoặc thôi việc ở doanh nghiệp, họ không biết sống bằng gì vì không có tiền tích trữ nên nghĩ ngay đến trợ cấp một lần.

Theo quy định người lao động phải trích ra từ tiền lương, phụ cấp lương, những khoản bổ sung khác… nhưng thực chất doanh nghiệp chỉ đóng BHXH mức lương cơ bản, mức hưởng khi về hưu không cao dẫn đến tình trạng không hấp dẫn người tham gia BHXH.

    Lê Bảo (ghi)

    Nguồn:daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ