A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Huyện Cư Kuin: Tiếp sức cho phụ nữ khởi nghiệp

15:08 | 17/09/2018

Trong thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Cư Kuin đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, tạo điều kiện cho phụ nữ khởi nghiệp, phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, từng bước vươn lên thoát nghèo.

Huyện Cư Kuin hiện có 10.184 hội viên phụ nữ, sinh hoạt tại 113 chi hội thôn, buôn. Chỉ tính riêng từ đầu năm 2018 đến nay, Hội LHPN huyện đã hỗ trợ khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh cho 19 hội viên với số tiền 453 triệu đồng để đầu tư chăn nuôi, trồng nấm, trồng rau sạch, mở cửa hàng giải khát, tạp hóa... Ngoài ra, Hội còn phối hợp với các cơ quan chuyên môn tổ chức 3 lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật về chăn nuôi, trồng trọt cho 94 hội viên phụ nữ phát triển sản xuất.

Nhờ nguồn vốn hỗ trợ khởi nghiệp, gia đình chị H’Gun (ngoài cùng bên trái) đã mở quán giải khát và có thu nhập ổn định

Với sự hỗ trợ đó, nhiều hộ phụ nữ đã vươn lên phát triển kinh tế, thoát khỏi đói nghèo. Trước đây, gia đình chị Phạm Thị Thúy Hà (thôn 8, xã Ea Tiêu) có hoàn cảnh rất khó khăn, cả nhà chỉ trông vào thu nhập từ 5 sào cà phê già cỗi cho năng suất thấp và tiền công đi làm thuê làm mướn của vợ chồng chị. Năm 2012, hiểu được hoàn cảnh khó của gia đình chị Hà, Chi hội phụ nữ thôn 8 đã quyết định cho chị vay 5 triệu đồng để mua dê về nuôi. Tuy nhiên, kinh tế gia đình chị cũng không khá hơn là bao. Đến tháng 3-2018, chị Hà được Hội LHPN huyện hỗ trợ vốn khởi nghiệp 30 triệu đồng. Từ nguồn vốn này, chị tiếp tục đầu tư nuôi dê, đến nay gia đình chị đã có đàn dê 22 con.

Theo chị Hà, nuôi dê không mất nhiều công, dê dễ nuôi, lại nhanh sinh sản, thức ăn rất đa dạng như các loại cây bụi, cỏ trồng, cỏ mọc tự nhiên, các loại lá cây mít, chuối, dâm bụt, các phế phẩm nông nghiệp như rơm, thân cây ngô, ngọn mía, các loại củ quả như khoai lang, chuối... nên việc phát triển đàn dê không khó. Hiện nay, gia đình chị Hà có thu nhập gần 120 triệu đồng/năm. Nhờ nuôi dê, chị đã có tiền trang trải chi phí học tập cho các con và đầu tư vào chăm sóc vườn cà phê của gia đình.

Gia đình chị H’Gun Byă (buôn Ea Khít, xã Ea Bhốk) cũng là một gương điển hình trong phong trào khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh của phụ nữ huyện Cư Kuin. Trước đây, gia đình chị H’Gun thuộc diện hộ nghèo của xã, chỉ có 3 sào cà phê già cỗi nên thu nhập không cao; chị H’Gun còn bị bệnh tim, sức khỏe yếu không thể lao động nặng được. Chị phải làm đủ mọi việc nhưng cuộc sống vẫn thiếu trước hụt sau. Ðầu năm 2017, được Hội LHPN huyện hỗ trợ 4 triệu đồng cùng với 30 triệu đồng vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, chị H’Gun đầu tư mở quán giải khát nhỏ, mang lại thu nhập gần 6 triệu đồng/tháng. Tiết kiệm chi tiêu và tích lũy vốn dần, chị đã có tiền mở được một xưởng mộc và cơ khí, kinh tế gia đình ngày càng ổn định.

Bà Trần Thị Tuyết Lan, Chủ tịch Hội LHPN huyện Cư Kuin khẳng định: “Bằng các hoạt động giúp đỡ như: hỗ trợ vốn vay, trao phương tiện sinh kế… của các cơ sở hội, nhiều chị em khó khăn, cận nghèo đã có thể tự vươn lên để phát triển kinh tế. Trong thời gian tới, Hội LHPN huyện chú trọng vào hoạt động trao phương tiện sinh kế, gắn với khởi nghiệp khởi sự kinh doanh; đồng thời xây dựng nguồn quỹ khởi nghiệp, tạo điều kiện cho chị em vay vốn, khởi nghiệp, phát triển kinh tế bền vững”.

Mỹ Hằng

,

 

    Nguồn: "Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ