A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

“Cò” công vụ

13:55 | 18/09/2018

Bà giữ xe làm giấy CMND siêu tốc, ông bán nước dừa ở chợ có thể can thiệp để cảnh sát trật tự thả xe vi phạm là 2 chuyện khó tin nhưng có thật, được Báo Người Lao Động và Báo Pháp Luật TP HCM đưa ra công luận tuần qua.

Ông bán nước dừa cùng một vài chủ sạp bên hông chợ Bà Chiểu có nhiệm vụ nhận "vật giống tiền" của những người bị bắt xe vì lưu thông ngược chiều trên đường Bùi Hữu Nghĩa (quận Bình Thạnh, TP HCM) giùm tổ cảnh sát thuộc Đội Cảnh sát trật tự Công an quận Bình Thạnh rồi ra ám hiệu để cảnh sát thả xe. Sau điều tra của Báo Pháp Luật TP HCM, Ban Giám đốc Công an TP yêu cầu những đơn vị liên quan báo cáo và khẳng định sẽ làm rõ, xử lý nghiêm minh.

Còn mẹ con bà giữ xe trước cổng Đội Chứng minh thuộc Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC64) Công an tỉnh Gia Lai thì nhận làm CMND siêu nhanh với giá 500.000 đồng, 1-2 ngày là có, sáng làm chiều có, thậm chí có ngay chỉ sau vài giờ, thay vì theo quy định phải từ 10 đến 15 ngày mới được nhận và chỉ tốn không quá 25.000 đồng. Với mỗi tấm CMND siêu tốc, bà giữ xe bảo bà chỉ hưởng 50.000 đồng, phần còn lại bà phải "chung chi"!

Chung chi cho ai? Sau khi vào cuộc điều tra với những hình ảnh, tư liệu, chứng cứ rõ ràng, phóng viên Báo Người Lao Động chất vấn ông trưởng Phòng Tham mưu Công an tỉnh Gia Lai về sự việc và được trả lời: Từ trước đến giờ chưa nghe phản ánh việc người dân muốn làm CMND nhanh phải "chung chi" (…) Nếu có thông tin gì liên quan thì trao đổi, cung cấp trực tiếp, Công an tỉnh Gia Lai sẽ điều tra, xử lý.

Kỳ thật, người dân trong cả tỉnh thì biết và ùn ùn đổ tới nhờ mẹ con bà giữ xe; còn Phòng Tham mưu lại chưa biết. Do suốt ngày ngồi trong phòng lạnh nên không nghe hay vì đã biết cả nhưng vờ chẳng hay?!

Theo quy định của Bộ Công an, việc cấp đổi CMND trong tỉnh bắt buộc là 15 ngày, ngoài tỉnh là 20 ngày. Gia Lai rút ngắn lần lượt còn 10 và 15 ngày. CMND là loại giấy tờ tùy thân quan trọng của công dân, chi phối nhiều loại giao dịch và hoạt động khác, do đó người dân có nhiều lý do để cần gấp. 10, 15 hay 20 ngày không phải là lâu nhưng đối với những trường hợp khẩn cấp thì đó là thời gian dài, nên khi có dịch vụ làm nhanh là người ta tìm đến.

Nhưng quy định là quy định, phải thực hiện nghiêm, không thể vì nhu cầu của nhóm thiểu số mà làm trái pháp luật. Ai cũng hiểu mẹ con bà giữ xe chẳng thể nào làm được giấy CMND nếu không có "tay trong" là những cán bộ có thẩm quyền ở Đội Chứng minh thuộc PC64 Công an tỉnh Gia Lai. Chẳng có cơ quan công quyền nào chủ trương làm những việc sai trái mà chính những cán bộ, công chức tham lam, biến chất đã đánh mất mình, làm vấy bẩn màu áo công vụ.

Chuyện ông bán nước dừa hay bà giữ xe "quyền lực" chắc chắn không phải là 2 trường hợp cá biệt. Thực tế cho thấy "cò" đã can thiệp vào khá nhiều dịch vụ công. "Cò" mà "bay" được vào chốn công quyền ắt phải nhờ có người mở cửa. Hôm nay, họ thông đồng làm được chuyện nhỏ này thì ngày mai có thể bắt tay lộng hành chuyện lớn khác, tai hại hơn. Vì thế, cần sớm làm rõ và phải xử lý thật nghiêm minh những cá nhân vi phạm để làm trong sạch bộ máy, đồng thời ngăn chặn từ xa những hành vi trái luật.

Dương Quang

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn).

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ