A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Việc làm ảo tràn lan mạng xã hội: Bên trong lớp học kinh doanh online

10:37 | 09/10/2018

Hơn 200 gương mặt từ 18-25 tuổi ngồi chật kín hội trường chờ đợi tiếp thu bí quyết kinh doanh online từ các diễn giả

Đều đặn vào thứ bảy, chủ nhật hằng tuần, lớp marketing online sẽ được mở cho những học viên mới. Mỗi buổi học trung bình kéo dài khoảng 6 giờ (từ 12 đến 18 giờ). Sau khi đóng 450.000 đồng cho Juuva, chúng tôi tham gia lớp học được cam kết là "nơi đào tạo kinh doanh trên nền tảng mạng xã hội tốt nhất".

Nuôi dưỡng giấc mơ làm giàu nhanh

Hơn 200 người ngồi chật kín hội trường. Mỗi học viên có ít nhất 1 quản lý ngồi kế bên xuyên suốt buổi học, giám sát không cho sử dụng các thiết bị ghi hình, thu âm. Diễn giả là nhân viên Juuva, những người đi trước "giàu kinh nghiệm" và "đã thực sự thành công". Diễn giả đầu tiên được giới thiệu là Thảo Nguyễn, "nữ doanh nhân 9X có mức thu nhập khiến hàng triệu người mơ ước", đồng thời là người trẻ tuổi nhất thế giới chinh phục vị trí Double Diamond.

Thảo Nguyễn mở đầu với lời dẫn dắt kích thích sự hào hứng, tò mò của hơn 200 người đang chăm chú lắng nghe: "Hôm nay các bạn gặp được chúng tôi, các bạn thật sự may mắn. Bởi bạn chơi với triệu phú đôla, bạn không thành triệu phú đôla cũng trở thành triệu phú Việt Nam đồng. Các bạn chỉ cần đồng hành cùng chúng tôi, nhất định sẽ có một tương lai phát triển. Ở Juuva, mức lương thấp nhất là 2.000 USD/tháng. Mức lương này không dừng lại trong tương lai khi bạn ở vị trí quản lý trở lên".

Tự giới thiệu, Thảo Nguyễn cho biết năm nay 23 tuổi, từng là sinh viên Đại học Ngân hàng, sau khi tốt nghiệp, muốn "bứt phá ra khỏi vùng an toàn, tìm kiếm cơ hội làm giàu nên đã tìm hướng đi riêng". Chỉ sau 1,5 năm gia nhập với sự dìu dắt của "triệu phú đôla" Yvonne Thúy Hoàng, Thảo Nguyễn đã trở thành top 9X không có đối thủ trong hệ thống, với mức thu nhập hơn 20.000 USD/tháng. Tuy nhiên, mức thu nhập này vẫn chưa là gì so với Yvonne Thúy Hoàng, kiếm được 3.000.000 USD/năm và là người đầu tiên được chính phủ mời mua đảo Silent Bay (Nha Trang) (?!). "Công ty có tiềm lực tài chính vô cùng tuyệt vời. Trụ sở hiện tại là văn phòng hạng A của chính phủ (?!)" - Thảo Nguyễn huyên thuyên trong sự hò reo của học viên.

Ngoài Thảo Nguyễn, lớp học còn có sự xuất hiện của những gương mặt "doanh nhân thành công", những người có thu nhập vài trăm triệu đồng/tuần. Họ từng là người thất nghiệp, anh bán kẹo kéo, chị hàng rong… nhưng nhờ nắm bắt thời cơ, họ đã thành công. Trên sân khấu, họ nắm chặt tay nhau, tuyên bố cùng vươn tới cuộc sống giàu sang, dư giả.

Cả hội trường im phăng phắc lắng nghe. Học viên như mụ mị trong thế giới của tư duy làm giàu nhanh chóng, dễ dàng, khi được trực tiếp gặp gỡ, nói chuyện với "những người thành công thực sự", những người từng loay hoay tìm hướng đổi đời, họ làm được, nhất định mình cũng sẽ làm được.

Tiếp đó, hội viên một lần nữa xuýt xoa với những hình ảnh khu ăn chơi xa hoa, khu mua sắm hoành tráng, những chuyến du lịch nước ngoài có mặt nhân viên của Juuva được trình chiếu. "Đồng hành cùng chúng tôi, trong tương lai cuộc sống này sẽ là của bạn" - Thảo Nguyễn lớn tiếng khẳng định khiến nhiều người phấn khích hò hét.

Tuy nhiên, xuyên suốt buổi diễn thuyết, Thảo Nguyễn không quên nhắc nhở: "Đừng vội nói với người thân, bạn bè về tư duy làm giàu mà các bạn học được. Khi chưa đủ tầm nhìn, họ sẽ không tin tưởng và chỉ làm nhụt chí của bạn. Thành công, đổi đời và trở thành những đứa con đáng tự hào của gia đình để khẳng định với họ tư duy và năng lực của các bạn".

Học viên được hướng dẫn lập tài khoản Facebook, Zalo bằng cách giả danh hot boy, hot girl mạng xã hội Ảnh: Ý Linh

Mượn danh bác sĩ tư vấn thực phẩm chức năng

Một phụ nữ có tên Nguyễn Thị Thanh Hà giới thiệu: "Tôi là một trong số những thành viên thuộc ban lãnh đạo trực tiếp kiểm duyệt sản phẩm trước khi mang về thị trường Việt Nam. Những gì tôi giảng dạy hôm nay là tài liệu lưu hành nội bộ của bác sĩ Giang Tuấn Tú. Thế nên, các bạn cứ yên tâm về nội dung bài giảng vì đây là lời của bác sĩ chứ không phải của tôi".

Người này cho biết Juuva hiện đang phân phối các sản phẩm chăm sóc sức khỏe, gồm: miếng dán Cation shield, cây viết Anion emitter, Trusilvr nước, Trusilvr gel, Galaxy. Những sản phẩm này có khả năng chữa tất cả các loại bệnh không truyền nhiễm, từ trầm cảm, tim mạch, Alzheimer, đột qụy, béo phì… đến ung thư. Đặc biệt, thiết bị Anion emitter giúp tăng cường sự tỉnh táo, tập trung, giảm mệt mỏi, kéo dài tuổi thọ; hỗ trợ điều trị cho người dùng thuốc lắc lâu năm, giúp cân bằng chức năng não… Tuy nhiên, catalogue sản phẩm mà chúng tôi được đọc thì sơ sài, thậm chí không đề cập nguồn gốc, đơn vị sản xuất…

Theo bà Hà, sản phẩm của Juuva không hạn chế nhà phân phối, sinh viên, người đi làm, thậm chí người không rành về vấn đề này cũng có thể trở thành người tư vấn, bán thực phẩm chức năng. Chất lượng sản phẩm đã được Juuva kiểm định, cộng tác viên chỉ cần tin tưởng quảng cáo và phân phối.

Về hạn sử dụng, bà Hà cho biết dù đã khui bao bì vẫn có thể sử dụng được trong vòng 8 năm. Riêng miếng dán Cation shield, cây viết Anion emitter có thể dùng vô thời hạn. Nói cách khác, đây là những thiết bị chăm sóc sức khỏe "mua một lần, dùng một đời". Thế nên, "hôm nay bán không được thì hôm khác bán, không lo hết hạn sử dụng".

Bà Hà "dạy" cách để khách hàng tin tưởng vào lời tư vấn, đó là phải thuộc lòng những nội dung "chuyên môn", tư vấn cách sử dụng và liều lượng dùng dựa trên điều kiện tài chính của khách. Người có điều kiện thì tư vấn liều dùng 3-4 lần/ngày, người có kinh tế eo hẹp thì tư vấn dùng 1-2 lần/ngày, người mua sẽ đỡ "tiếc tiền".

"Dạy" tạo tài khoản giả mạo

Lớp học còn có các "chuyên gia IT" hỗ trợ công nghệ cho học viên. Nói là vậy nhưng chủ yếu hướng dẫn lập tài khoản Facebook, Zalo bằng cách giả danh hot boy, hot girl mạng xã hội để xây dựng uy tín, tạo niềm tin cho khách hàng. Trong tài liệu hướng dẫn bán hàng cũng ghi rõ: "Nếu bạn chưa đủ tự tin về ngoại hình hoặc ít khi chụp ảnh, bạn có thể giả lập người dùng Facebook bằng hình ảnh hot boy, hot girl khác để tăng lượt tiếp cận của khách hàng". Sau khi có số đông lượng người kết bạn, thông qua những hội nhóm lớn, học viên sẽ được hướng dẫn chọn lọc thông tin tài khoản và bắt đầu tương tác.

Đối với ứng dụng Zalo, sau khi xây dựng xong trang cá nhân, học viên được hướng dẫn cách quét tìm kiếm để kết bạn với nhiều người, tìm cách thu hút họ gia nhập. Theo các "chuyên gia", sở hữu "công nghệ độc quyền" giúp kết nối học viên với khách hàng tùy chọn ở nhiều nước khác nhau (thực tế đây chỉ là một chức năng tìm kiếm bạn quanh đây của ứng dụng Zalo).

Học viên được khuyến cáo không xây dựng hình ảnh của những người quá nổi tiếng bởi nguy cơ bị báo cáo và chặn tài khoản rất cao. Để trang cá nhân hoàn hảo, học viên phải tích cực đăng tải những thông tin, hình ảnh xa hoa, hào nhoáng của "chính chủ" để câu like, tăng uy tín với khách hàng. 

Lôi kéo người khác để thu hồi lại tiền

N.T.T.T là sinh viên Trường Đại học Kinh tế TP HCM, tham gia vào Juuva được 2 tháng. Theo lời T., Juuva không cam kết mua lại hàng hóa nếu đại lý không tiêu thụ được nhưng vì lợi nhuận hấp dẫn, T. vẫn mạo hiểm kinh doanh. T. được tư vấn nhiều gói đầu tư, dao động từ 5-29 triệu đồng, mỗi mức giá đi kèm những gói ưu đãi khác nhau. Đầu tư nhiều, đại lý được ăn chia nhiều, có nhiều quyền lợi hơn. Một trong số những quyền lợi đó là trở thành nhân viên chính thức, có công việc ổn định, hưởng lương "cứng", từng bước được thăng chức trong hệ thống, thu nhập kếch xù, được du lịch khắp thế giới.

Vì những hứa hẹn đó, T. ôm sản phẩm về nhà nhưng khách hàng tiềm năng theo hứa hẹn chẳng thấy đâu, bởi tương tác thì có nhưng khi mời chào sản phẩm, họ "lặn mất tăm". Không bán được hàng, T. quay sang tư vấn cho người thân, biến họ thành lực lượng "khách hàng tiềm năng" (đây là cách làm phổ biến của các "best-seller" đình đám). Sản phẩm đầu tiên và duy nhất T. bán được cho đến nay là cây viết Anion emiter. Không là nhân viên bán hàng, T. chuyển sang nhân viên tuyển dụng, làm mọi cách để thu hút người tham gia khóa học marketing online. Kết thúc các khóa đào tạo, T. phải tiếp tục giữ liên lạc với "lính mới", bảo đảm học viên đi theo mô-típ: đầu tư mua hàng - bán hàng - tuyển dụng rồi trở thành nhân viên cấp dưới của T.. Khi đó T. mới có thu nhập và đạt đủ nhân viên theo định mức công ty đưa ra.

"Bỏ ra đã hơn chục triệu đồng nhưng sau 2 tháng ra sức dẫn dụ, tôi mới kiếm lại được 3 triệu đồng (không kể tiền hoa hồng 1 sản phẩm trước đó). Chưa biết tương lai thế nào, tôi phải bám lấy công việc này để thu hồi số tiền đã bỏ ra" - T. cho biết.

Ý Linh - Thu Trang

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn).

    BÌNH LUẬN

      Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê

      Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 đã khép lại sau 5 ngày diễn ra sôi động với nhiều chuỗi sự kiện được tổ chức, giới thiệu và quảng bá rộng rãi, sâu đậm đến với người dân địa phương...

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ