A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Xã hội Những tấm gương hiếu thuận ở Hòa Phong

10:13 | 17/10/2018

Người dân xã Hòa Phong (huyện Krông Bông) ai cũng cảm phục và ca ngợi tấm gương hiếu thảo của các ông Trần Thông (thôn 4), Lê Lược (thôn 1) và Huỳnh Viết Cây (thôn 3).

Dù cuộc sống còn nhiều khó khăn nhưng nhiều năm qua, các ông vẫn một lòng chăm sóc cha mẹ già tận tình.

Suốt ba năm nay, từ khi mẹ già bị tai biến nằm một chỗ, mỗi ngày ba bữa ông Trần Thông (thôn 4) cặm cụi mang đồ ăn vào chăm sóc mẹ ở cách nhà 3 km.

Ông Trần Thông chăm sóc mẹ già.

Bố mẹ ông Thông có 8 người con thì có đến 6 người bị tâm thần. Từ thuở ấu thơ, ông đã chứng kiến nỗi nhọc nhằn của cha và sự vất vả của mẹ. Ngoài công việc đồng áng, bố mẹ ông phải đi làm thuê để duy trì cuộc sống cho một gia đình nhiều thành viên không lành lặn. Những lúc con cái ốm đau hoặc cả 6 đứa con bỏ đi lang thang, đến bữa ăn bố mẹ ông lại tất tả đi tìm. Bất hạnh chưa dừng lại, sau khi ông Thông lập gia đình ở riêng thì lần lượt hai người em tâm thần của ông mất và đến năm 2002, bố ông - người trụ cột của gia đình - cũng qua đời, bỏ lại mẹ và 4 người con tâm thần. Thiếu bàn tay chăm sóc của cha, bệnh tình các em ông Thông ngày càng nặng thêm, gia đình ông phải gửi vào Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh chăm sóc. Năm 2016, thêm hai người em ông chết và năm 2017 người em gái của ông có gia đình ở riêng cũng ra đi vì bệnh hiểm nghèo. Người mẹ già thương nhớ con ngày càng tiều tụy, từ năm 2016 đến nay bà không còn tự lo được sinh hoạt cá nhân do bị tai biến, mọi việc chăm sóc mẹ già do một tay vợ chồng ông cáng đáng. Nhà ông ở cách xa 3 km, nhiều lần vợ chồng ông ngỏ ý đưa bà về nhà cho tiện việc chăm sóc nhưng bà không muốn rời xa nơi thờ tự chồng, các con và cũng là nơi đã gắn bó với bà suốt 40 năm qua. Vì thế, đều đặn 3 năm nay, đến bữa ông lại mang cơm vào đút cho mẹ ăn rồi dọn dẹp vệ sinh, thay quần áo đưa về giặt giũ. Vất vả như vậy nhưng chẳng bao giờ vợ chồng ông than vãn điều gì. Ông Thông tâm sự: “Mẹ cha một đời vất vả nuôi tôi khôn lớn, cái ơn nghĩa sinh thành ấy làm sao sánh bằng. Tôi may mắn sinh ra lành lặn, có một gia đình hạnh phúc, vợ là giáo viên trung học cơ sở, hai con trai một là bác sĩ, một là cử nhân ngành ngân hàng đều có công ăn việc làm ổn định. Việc chăm sóc, phụng dưỡng mẹ già lúc tuổi xế chiều cũng hợp với đạo lý làm người mà thôi”.

Mẹ Việt Nam Anh hùng Đặng Thị Lịch hiện sống trong một gia đình “tứ đại đồng đường” ở thôn 1 (xã Hòa Phong). Mùa xuân tới Mẹ sẽ bước sang tuổi 100, nhưng vẫn rất minh mẫn và vẫn có thể làm được những việc nhẹ nhàng nhờ sự chăm sóc tận tình của con cháu. Ông Lê Lược, con trai của Mẹ, dù bị khuyết tật phải mang chân giả nhưng vẫn chăm chỉ lao động, chăm sóc Mẹ tận tình. Ông cũng luôn dạy dỗ, bảo ban con cháu phải hiếu thảo với ông bà, cha mẹ. Ông Lê Lược bộc bạch: “Mẹ già như ngọn đèn trước gió, lo cho mẹ một bữa ăn ngon, thường xuyên nói chuyện hỏi han mẹ để mẹ bớt cô đơn, không làm gì phật ý để mẹ buồn thì đó là cách báo hiếu tốt nhất”.

Còn ông Huỳnh Viết Cây (thôn 3) năm nay đã bước sang tuổi 83, tóc đã bạc nhưng vẫn chăm lo từng bữa ăn, giấc ngủ cho người mẹ già nay đã tròn trăm tuổi. Con ông Cây, người thì có gia đình ở riêng, người thì công tác ở xa; các em ông vẫn còn sinh sống ở quê nhà Hội An, là con trưởng trong gia đình nên mọi việc phụng dưỡng mẹ đều do vợ chồng ông đảm nhận. Không chỉ chăm lo từng bữa ăn, giấc ngủ, chạy chữa cho mẹ mỗi khi mẹ “trái gió, trở trời”, ông còn thường xuyên ở bên hỏi han, chuyện trò để cụ sống vui, sống khỏe. 

Mai Viết Tăng

    nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ