A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Để hoạt động tình nguyện đi vào thực chất

10:19 | 22/10/2018

Những năm qua, phong trào thanh niên tình nguyện đã ghi đậm dấu ấn tuổi trẻ trên nhiều lĩnh vực, phần lớn được triển khai tại vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn của đất nước.

Bản thân mỗi bạn trẻ khi đến với hoạt động tình nguyện đều có ý thức tự học hỏi và tiếp thu được những bài học thực tế bổ ích, biết sẻ chia khó khăn với cộng đồng. Ở nhiều địa phương, không ít những công trình, phần việc thanh niên được thực hiện đã góp phần tích cực phục vụ đời sống, sinh hoạt, lao động, sản xuất của nhân dân.

Bên cạnh những kết quả đáng ghi nhận, hoạt động tình nguyện vẫn còn những hạn chế nhất định. Do chưa phát huy được tính sáng tạo, khả năng chuyên môn của các tình nguyện viên nên đa số các chương trình tình nguyện đều na ná nhau với các hoạt động như giao lưu văn hóa, văn nghệ, tặng quà... Bên cạnh đó, một số hoạt động chỉ thực hiện bề nổi, chưa có tính bền vững. Đơn cử, hoạt động ra quân dọn vệ sinh môi trường, gắn bảng cấm đổ rác bừa bãi vẫn được các tổ chức cơ sở Đoàn ra quân thực hiện nhưng những điểm thực hiện chỉ sạch, đẹp được một khoảng thời gian rồi đâu lại vào đó. Hay các công trình trồng cây xanh, chỉ khoảng 1 năm sau khi thực hiện, số lượng cây còn sống chỉ đếm trên đầu ngón tay...

Sinh viên tình nguyện tham gia nạo vét kênh mương tại xã Hòa An, huyện Krông Pắc

Những hoạt động tình nguyện vì cộng đồng càng ngày càng thu hút nhiều bạn trẻ tham gia, đó là một tín hiệu đáng mừng, nhưng không phải tất cả tình nguyện viên đều hiểu hết được ý nghĩa của nó. Nhiều người tham gia tình nguyện theo phong trào, với ý nghĩ là để được vui chơi, được xả hơi, được đi du lịch miễn phí; hay với một số sinh viên của các trường đại học, cao đẳng thì mục đích chính tham gia tình nguyện chỉ là để được… cộng thêm điểm rèn luyện! Trong những năm gần đây, các chiến dịch tình nguyện lớn đều tập trung vào thực hiện các công trình như làm đường, xây dựng cầu dân sinh, làm nhà Nhân ái... trong khi đa số tình nguyện viên đều là những sinh viên, học sinh, chưa bảo đảm sức khỏe để làm những công việc này thì hiệu quả của hoạt động tình nguyện cũng không còn được như mong đợi.

Vậy làm thế nào để hoạt động tình nguyện vừa tạo được hiệu ứng lan tỏa vừa đảm bảo hiệu quả, thực chất? Đa số cán bộ Đoàn khi được hỏi đều cho rằng phải chú trọng nâng cao nhận thức của cán bộ, đoàn viên thanh niên về vị trí, vai trò của tình nguyện. Đồng thời, thông qua việc khảo sát nhu cầu tại các địa phương để huy động và bố trí lực lượng tình nguyện có năng lực chuyên môn, sở trường phù hợp, giúp họ phát huy vai trò, sức lực, trí tuệ. Ngoài ra, những buổi tập huấn, nâng cao năng lực, kỹ năng xử lý tình huống; việc thắt chặt nội quy, kỷ luật để bảo đảm an toàn cho các tình nguyện viên là điều hết sức cần thiết khi tổ chức các chương trình, hoạt động tình nguyện.

Tình nguyện thiết thực là tạo ra những công trình, phần việc, sản phẩm có ích cho cộng đồng, có ý nghĩa cho xã hội. Mỗi đoàn viên, thanh niên, mỗi cán bộ Đoàn cần nâng cao tinh thần trách nhiệm, nỗ lực vượt qua những khó khăn trở ngại, phải loại bỏ kiểu làm việc hình thức, phô trương... cũng như biết đề cao tính thực chất để phong trào tình nguyện thực sự trở thành môi trường để rèn luyện, cống hiến và trưởng thành của thanh niên.

Anh Phương

    nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ