A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Cơ sở giáo dục nghề nghiệp: Tạo nhiều cơ hội việc làm cho giới trẻ

14:29 | 22/10/2018

Trước thực trạng nhiều khó khăn trong tìm kiếm việc làm cho sinh viên sau khi ra trường, nhiều bạn trẻ trên địa bàn tỉnh đã tự tìm hướng đi mới cho mình bằng việc tham gia các lớp đào tạo nghề, đặc biệt là những nghề có nhiều cơ hội việc làm trong tư

Hướng đi mới của giới trẻ

Hiện nay, đại học không là con đường lựa chọn duy nhất của giới trẻ. Có một thực tế là các ngành đào tạo tại các trường đại học, cao đẳng phải mất một khoảng thời gian dài, ít nhất từ 2-5 năm nhưng khi ra trường rất nhiều sinh viên phải đối mặt với nguy cơ thất nghiệp. Do đó, những năm gần đây, nhiều học sinh vừa tốt nghiệp trung học phổ thông đã không theo học đại học mà quyết định lựa chọn cho mình con đường học nghề phù hợp với nhu cầu xã hội cũng như khả năng, hoàn cảnh của gia đình. Những nghề được chọn nhiều nhất là: làm bếp, pha chế, làm tóc, trang điểm, điện dân dụng, sửa chữa máy móc… Đơn cử như trường hợp em Huỳnh Thị Hà ( xã Hòa Thuận, TP. Buôn Ma Thuột), sau khi tốt nghiệp lớp 12, do cuộc sống gia đình khó khăn nên em đã đi học nghề làm tóc và trang điểm để có thể nhanh chóng đi làm kiếm thêm thu nhập phụ giúp bố mẹ nuôi các em. Hiện tại em đang theo học nghề tại một tiệm làm tóc và trang điểm trên đường Lê Duẩn, dự tính sau này thành thạo nghề sẽ mở một cửa tiệm nhỏ của riêng mình.

Học viên lớp pha chế tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp DamSan trong giờ học

Không chỉ với những bạn trẻ mới tốt nghiệp trung học phổ thông mà có rất nhiều em dù đã tốt nghiệp đại học, cao đẳng nhưng vì không kiếm được việc làm phù hợp, hay có em do công việc đang làm bấp bênh, thu nhập không ổn định muốn chuyển sang công việc khác đã tìm đến các trung tâm đào tạo nghề để theo học một nghề thích hợp. Như trường hợp em Trần Văn Đồng (huyện Buôn Đôn), dù đã làm nhân viên phục vụ ở Khách sạn Mường Thanh hơn 2 năm nay, thế nhưng với mong muốn được thăng tiến, phát triển việc làm mới, Đồng đã đăng ký và theo học lớp dạy pha chế ở Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp DamSan. Theo như Đồng chia sẻ, qua quá trình làm việc ở khách sạn nhận thấy nghề pha chế đang rất được ưa chuộng cũng như cơ hội việc làm rất nhiều, thu nhập cũng khá nên em đăng ký lớp học nghề này và sau khóa học thì em sẽ được khách sạn mình đang làm việc nhận vào làm nhân viên pha chế, theo đó mức lương hằng tháng cũng cao hơn so với công việc trước đây.

Xu thế mới của xã hội

Được biết, ngoài các cơ sở, cửa hàng nhỏ lẻ nhận đào tạo những ngành nghề phổ biến như sửa chữa máy tính, điện lạnh, làm tóc, trang điểm, nấu ăn… hiện nay trên địa bàn tỉnh có 41 cơ sở giáo dục nghề nghiệp, trong đó có 5 trường cao đẳng, 10 trường trung cấp, 23 trung tâm giáo dục nghề nghiệp và 2 cơ sở khác có tham gia đào tạo nghề. Không chỉ thực hiện chức năng đào tạo nghề, nhiều đơn vị, trung tâm giáo dục nghề nghiệp đã tích cực liên hệ tìm kiếm, giải quyết việc làm cho học viên sau khi tốt nghiệp. Tiêu biểu như ở Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp DamSan, với các ngành nghề đào tạo chính như nghiệp vụ bếp, buồng phòng, lễ tân và pha chế, đơn vị đã chủ động liên hệ với các quán ăn, quán cà phê, khách sạn trong và ngoài tỉnh để giới thiệu việc làm cho học viên. Cũng nhờ đó, nhiều học viên sau khi hoàn thành khóa học đã được các nhà hàng, quán cà phê, quán ăn nhận vào làm với mức thu nhập khá cao.

Học viên lớp bếp bánh tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp DamSan thực hành làm bánh.

 

Thời gian qua, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh đã phối hợp với địa phương, doanh nghiệp giới thiệu việc làm cho học viên sau khi học nghề nhằm tăng thu nhập cho người lao động, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương”.

 
Bà Phạm Thị Loan, Trưởng Phòng Giáo dục nghề nghiệp (Sở Lao động – Thương  binh và Xã hội)

Chị Hồ Thị Kim Hà, Giám đốc Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp DamSan cho biết: “Trung bình mỗi năm Trung tâm đào tạo nghề cho hơn 200 học viên, đa số là các bạn trẻ từ 15 đến khoảng 30 tuổi. Trong số này, có khoảng 60% là học sinh vừa tốt nghiệp cấp THCS và THPT, 20% là sinh viên đã tốt nghiệp các trường đại học, cao đẳng nhưng không có việc làm ổn định. Với số lượng các hàng quán phát triển ngày càng mạnh như hiện nay đã kéo theo nhu cầu học các nghề như nghiệp vụ bếp, bếp bánh và pha chế của giới trẻ tăng theo. Đặc biệt, hầu hết các học viên sau đào tạo nghề đều có việc làm ổn định với mức thu nhập cao”.

Hiện nay học nghề đã trở thành xu hướng được nhiều bạn trẻ lựa chọn. Hơn thế nữa, khi tham gia học nghề, học viên sẽ được hưởng nhiều ưu đãi về chính sách hỗ trợ học phí, nghề nghiệp đa dạng, thời gian đào tạo ngắn và gắn với thực hành, cơ hội tìm kiếm việc làm dễ dàng, cho thu nhập cao…

Thúy Hồng

,

    nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ