A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Đắk Lắk: Khô hạn giữa mùa mưa

15:12 | 23/10/2018

Hàng ngàn hecta cây trồng vụ hè thu đang bị khô hạn. Hồ đập nước rút gần cạn đáy. Đắk Lắk bị khô hạn ngay giữa mùa mưa, khiến hàng nghìn héc-ta cây trồng của người dân có nguy cơ mất mùa, giảm năng suất, ảnh hưởng lớn đến đời sống của đồng bào các dâ

Hàng trăm ha lúa tại huyện M’Đrắk có nguy cơ mất mùa do thiếu nước.

Thời gian qua, trên địa bàn các huyện: Ea Kar, Krông Pắc và M’Đrắc không có mưa và xảy ra nắng nóng kéo dài, khiến cho gần 2.300 héc ta cây trồng vụ hè thu bị khô hạn, chủ yếu là lúa nước. Nhiều diện tích không còn nguồn nước để chống hạn do mực nước các suối xuống thấp, một số hồ chứa đã cạn kiệt. 

Tại huyện M’Đrắk khô hạn khiến hàng trăm hecta cây trồng của người dân nơi đây có nguy cơ mất mùa. Công trình thủy lợi Ea K’Tung Xây (xã CưMta) thiếu nước trầm trọng, người dân phải canh nước để cứu lúa. Theo báo cáo của Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện M’Đrắk, hiện nay nhiều công trình đã cạn đáy và hầu hết công trình mực nước còn lại không đáng kể, chỉ duy trì tưới trong vài ngày tới, nếu không có mưa thì việc chống hạn rất khó khăn. Ngoài ra, hàng chục công trình thủy lợi như Ea Mróa, Ea K’Tung, Ea Kpal, Ea Bôi, Earê..., nước không thể tự chảy.

Theo báo cáo của Phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện M’Đrắk, toàn huyện đã có hơn 600 ha cây trồng bị hạn. Trong đó, gần 2/3 diện tích này là cây lúa nước đang thời kỳ làm đòng, nếu không có nước tưới thì rất dễ mất trắng. Người dân ở xã CưMta, cho biết hạn hán khiến mặt ruộng nứt nẻ, nhiều diện tích lúa nước đang vào thời kỳ làm đòng có nguy cơ mất mùa, không ít hộ gia đình đã phải dựng lều bên hồ để  đợi nước bơm lên cứu lúa. 

Người dân ở xã Cư Króa cho biết, mấy năm trước hồ thủy lợi cũng cạn nước nhưng chưa năm nào nặng như năm nay. Từ đầu tháng 8 đến nay trên địa bàn huyện không có mưa khiến các ao, hồ và các đập thủy lợi đều đã cạn kiệt nước. Cây lúa đang phát triển tốt, đã cao đến đầu gối nhưng vì khát nước nên cháy khô. 150 ha lúa nước của người dân trên địa bàn đang đến thời kỳ làm đòng bị thiếu nước, có nguy cơ mất trắng. Trong điều kiện thời tiết nóng bức như hiện nay, bà con muốn cứu lúa cũng khó.

Còn thống kê của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện huyện Ea Kar, cho biết đến nay toàn huyện đã có 821 hecta cây trồng, chủ yếu cây lúa nước, bị hạn nặng, trong đó có 95 mất trắng. Trong khi đó, nhiều suối trên địa bàn bị cạn kiệt và hai con sông là sông Krông Năng và Krông Pắc lượng nước chỉ đạt 30% so cùng kỳ nhiều năm; có 12/55 hồ chứa nước đạt hơn 50% dung tích hồ, trong số hồ chứa còn lại hầu hết dưới mức 50%.

Theo Giám đốc Công ty TNHH MTV Quản lý công trình thủy lợi tỉnh Đác Lắc Trần Thế Hoan, nhiều công trình hồ đập, thủy lợi trên địa bàn các huyện M’Đrắc và Ea Kar đã cạn đáy, và hầu hết công trình mực nước còn lại không đáng kể, nếu không có mưa thì việc chống hạn rất khó khăn. Hàng chục công trình thủy lợi như: Ea Mróa, Ea K’Tung, Ea Kpal, Ea Bôi, Earê..., nước không thể tự chảy, thậm chí hồ thủy lợi Cư Króa 1 hiện đã trơ đáy, không còn nước để bơm. 

Trước tình hình trên, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn ở các địa phương đã chủ động kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng chống hạn. UBND các huyện đã phối hợp đơn vị quản lý công trình thủy lợi tận dụng nguồn nước từ sông, suối, ao hồ, đầm phục vụ tưới cho cây trồng. Đồng thời, điều tiết nước hợp lý giữa các công trình, thực hiện tưới luân phiên giữa các khu tưới, tổ chức ra quân nạo vét kênh mương, khơi thông dòng chảy... Đối với những diện tích lúa nước mất trắng, không còn khả năng phục hồi, các địa phương hướng dẫn người dân chủ động phá bỏ để làm đất gieo trồng vụ thu đông.    

Châu Thành

    nguồn daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ