A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Vươn lên từ hai bàn tay trắng

10:34 | 29/10/2018

Năm 2011, vợ chồng anh Đào Văn Hà, chị Hoàng Thị Chở (dân tộc Hmông) rời quê hương Cao Bằng vào buôn Hmông, xã Ea Kiết (huyện Cư M’gar) khai hoang làm kinh tế mới.

Không có đất đai, vợ chồng anh Hà, chị Chở phải tận dụng những mảnh đất cằn không ai canh tác để trồng sắn, trồng ngô. Cuộc sống những ngày đầu nơi quê hương mới vô cùng khó khăn, thiếu thốn. Khi được tuyên truyền, vận động di dời từ buôn cũ ở trong rừng ra buôn mới định cư theo quy hoạch của Nhà nước, vợ chồng anh Hà chấp thuận ngay vì thấy cán bộ huyện phân tích hợp tình hợp lý. Ở buôn mới, vợ chồng anh chăm chỉ làm thuê theo mùa vụ để có thu nhập thêm ngoài trồng trọt. Chịu khó lao động, vợ chồng anh chị được các chủ vườn cà phê, tiêu… tin tưởng gọi làm thuê mỗi khi mùa vụ tới. Nhờ vậy, cuộc sống của gia đình dần dần ổn định.

Chị Hoàng Thị Chở ở xã Ea Kiết (huyện Cư M'gar) cho bò ăn.

Đến mùa thu hoạch cà phê năm 2015, sau khi hái cà phê cho những hộ gia đình tại địa phương xong, anh Hà và vợ sang huyện Đắk Mil (tỉnh Đắk Nông) tiếp tục hái cà phê thuê. Đi làm thuê xa nhà, lại được chủ vườn nuôi ăn ở nên vợ chồng anh không nhận tiền hằng ngày.

Anh Hà hợp đồng với chủ vườn nhận làm khoán theo sản phẩm, mỗi ký cà phê được chủ vườn trả cho 1.000 đồng tiền công. Sau gần 2 tháng làm thuê, vợ chồng anh Hà nhận được hơn 30 triệu đồng tiền công. Có chút vốn trong tay, anh quyết định mua hai con bò cái về nuôi. Tiền làm thuê vụ thu hoạch cà phê năm sau, vợ chồng anh lại tiếp tục mua thêm hai con bò cái nữa. Từ 4 con bò cái ban đầu, sau hơn hai năm chăm sóc, bò đã đẻ vài lứa, vợ chồng anh Hà đã xuất bán 5 con, được gần 40 triệu đồng; hiện trong chuồng vẫn còn 6 con bò đang ở độ tuổi sinh sản. Số tiền bán bò anh Hà dùng mua xe máy làm phương tiện đi làm thuê cho tiện, còn lại anh cho những người khó khăn trong buôn mượn để đầu tư phát triển kinh tế không tính lãi. Vợ chồng anh cũng đang cơi nới, mở rộng thêm chuồng trại để phát triển thêm đàn bò.

Anh Hà bộc bạch: “Những năm qua, bà con sống ở buôn Mông mới được Đảng, Nhà nước hết sức quan tâm tạo điều kiện về mọi mặt, đó là động lực để chúng tôi cố gắng vươn lên bằng chính sức lực của mình, không thể trông chờ, ỷ lại mãi vào Nhà nước được. Vợ chồng tôi mong ước chăn nuôi thuận lợi thì sau vài năm nữa sẽ xây một ngôi nhà khang trang hơn”.

Trưởng buôn Hmông Hoàng Chứ Páo nhận xét: “Không chỉ cần cù, chịu khó lao động mà hai vợ chồng anh Đào Văn Hà còn biết sử dụng đồng tiền làm ra đúng mục đích, nên từ hai bàn tay trắng, sau vài năm đã có cả đàn bò trị giá hàng trăm triệu đồng. Sự nỗ lực, chăm chỉ của gia đình anh Hà là tấm gương để bà con trong buôn học theo”.

Trung Hải

,

 

    nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ