A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Quảng Hiệp phát huy vai trò chủ thể của nhân dân trong xây dựng nông thôn mới

10:48 | 07/11/2018

Nhờ thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở, xã Quảng Hiệp (huyện Cư M’gar) đã triển khai nhiều cách làm hay để phát huy vai trò chủ thể của người dân trong phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM).

Để thực hiện có hiệu quả các tiêu chí NTM liên quan đến xây dựng hạ tầng cơ sở nông thôn, những năm qua, Chi bộ thôn Hiệp Đạt đã chỉ đạo Ban tự quản và các chi hội, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, vận động để người dân hiểu rõ về vai trò chủ thể cũng như lợi ích thiết thực của mình khi tham gia xây dựng NTM. Chi ủy cũng phân công đảng viên phụ trách từng nhóm hộ, gương mẫu đi đầu trong các hoạt động, phong trào thi đua, từ đó khuyến khích, động viên người dân cùng tham gia… Ông Lương Thanh Toàn, Bí thư Chi bộ thôn cho biết, trước khi ban hành nghị quyết hoặc thực hiện chủ trương gì, chi bộ đều khảo sát lấy ý kiến của người dân theo phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”; Ban tự quản thôn cũng công khai, minh bạch tất cả các khoản thu, chi… Nhờ đó, phong trào xây dựng NTM đã được đông đảo người dân đồng tình hưởng ứng, tự nguyện đóng góp để triển khai thực hiện.

Người dân thôn Hiệp Thịnh đang trao đổi về việc vệ sinh môi trường nông thôn

Từ năm 2017 đến nay, cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước, người dân thôn Hiệp Đạt đã tự nguyện đóng góp trên 680 triệu đồng, 450 ngày công và hiến hàng nghìn mét vuông đất để làm 6,8 km đường cấp phối và đổ bê tông trên 900 m đường trong buôn. Hiện nay, 100% các tuyến đường trong thôn đã được cấp phối và bê tông hóa, không còn tình trạng đường đất nắng bụi, mưa lầy như trước đây. Ngoài ra, người dân trong thôn còn tự nguyện góp 180 triệu đồng để xây dựng hội trường thôn rộng 105 m2; đóng góp 20 triệu đồng xây cổng chào vào thôn và đầu tư đường dây, bóng điện thắp sáng trên 1 km đường nội thôn.

 

 Chỉ đạo xuyên suốt của cấp ủy, chính quyền địa phương là đề cao vai trò làm chủ của nhân dân nhưng cũng không tạo sức ép, việc huy động sức dân phải phù hợp với điều kiện thực tế của từng thôn, từng gia đình...”

 
Ông Ngô Minh Đức, Chủ tịch UBND xã Quảng Hiệp

Tại thôn Hiệp Thịnh, việc thực hiện các tiêu chí NTM đều gắn với nội dung của bản hương ước do chính nhân dân trong thôn thỏa thuận xây dựng dựa trên cơ sở pháp luật hiện hành, được chính quyền địa phương định hướng, thẩm định. Theo Trưởng thôn Dương Thị Ngọc Ánh, nhiều năm nay hương ước thôn đã trở thành một "văn bản pháp lý" có ý nghĩa quan trọng để người dân phát huy quyền làm chủ, cùng tham gia bàn bạc, đóng góp ý kiến đối với mọi công việc chung. Nội dung của hương ước quy định rõ về quyền, nghĩa vụ của từng cá nhân, hộ gia đình, dòng họ. Nhiều vấn đề liên quan đến công tác xây dựng NTM như: vệ sinh môi trường, thực hiện nếp sống văn minh, bảo vệ an ninh trật tự… đều được người dân trong thôn đồng lòng thực hiện. Nhiều năm liền, tình hình an ninh trật tự trong thôn luôn bảo đảm ổn định, mâu thuẫn trong dân đều được kịp thời hòa giải, không xảy ra kiện tụng vượt cấp, kéo dài.

Cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước, từ năm 2012 đến 2017, người dân xã Quảng Hiệp đã tự nguyện đóng góp gần 16 tỷ đồng, hàng nghìn ngày công lao động để bê tông hóa 26 km đường giao thông; xây dựng 10 hội trường thôn và nhiều sân thể thao cộng đồng, cổng chào các thôn… Đời sống kinh tế của người dân ngày càng được nâng cao, hiện thu nhập bình quân đầu người đạt 35 triệu đồng/năm; hộ nghèo còn 6,8% (giảm bình quân trên 3%/năm); tỷ lệ thôn văn hóa đạt 91%; tình hình an ninh trật tự luôn giữ vững ổn định.

Tuyến đường nội thôn Hiệp Thịnh được người dân đóng góp để làm cấp phối.

Theo ông Ngô Minh Đức, Chủ tịch UBND xã Quảng Hiệp, có được kết quả trên là nhờ cấp ủy, chính quyền địa phương đã phát huy tốt vai trò chủ thể của nhân dân trên cơ sở phát huy quy chế dân chủ ở cơ sở. Tất cả mọi người dân liên quan đều được thảo luận, đóng góp ý kiến và quyết định triển khai thực hiện các tiêu chí, phần việc trong thôn. Cách làm này đã nhận được sự đồng thuận của người dân, góp phần quan trọng để xã Quảng Hiệp về đích NTM năm 2017.

Lê Thành

    nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ