A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Vụ thương lái thu mua cá lìm kìm gai với gia cao: Thương lái nói gì?

09:58 | 09/11/2018

Liên quan đến vụ việc thương lái thu mua cá lìm kìm gai với giá cao ngất ngưỡng trên địa bàn huyện Thới Bình (Cà Mau) gần đây gây xôn xao dư luận thời gian qua.

 Ngày 8/11, PV Báo NNVN đã đến cơ sở thu mua của ông Nguyễn Văn Dũng (56 tuổi, ngụ ấp Quyền Thiện, xã Biển Bạch Đông, huyện Thới Bình) để tìm hiểu.

Theo ông Dũng cho biết, khoảng hơn một tháng trước đây, có nhiều thương lái đến nhà ông Dũng để thỏa thuận, yêu cầu ông thu mua cá lìm kìm gai (cá tươi hoặc cá đã phơi khô) với giá cao từ 750.000-800.000đồng/kg cá tươi, từ 3-4 triệu/kg cá tươi, họ sẽ đặt cọc trước, khoảng 1 -2 ngày thì xuống thu gom và tiếp tục bỏ cọc lại tiếp.

Ông Dũng cho biết cá lìm kìm gai đã qua phơi khô có giá từ 3-4 triệu đồng/kg

Theo ông Dũng cho biết, trung bình một ngày trước đây ông thu khoảng 20 kg cá lìm kìm gai tươi, tuy nhiên do thời gian gần đây có rất nhiều người thu mua dạo nên mỗi ngày ông chỉ thu mua khoảng từ 10 – 15 kg cá lìm kìm gai tươi. Các thương lái đến thu mua lại chủ yếu đến từ các tỉnh Kiên Giang, Bạc Liêu, TP. Hồ Chí Minh…

Khi được hỏi mục đích thu mua loài cá lìm kìm gai dùng để làm gì, thì ông Dũng trả lời không biết vì thương lái không nói với ông. “Vợ chồng tôi đã đem cá đi chiên và bẻ con cá ra xem, nhưng bên trong chẳng có gì cả, ông Dũng cho biết thêm”.

Theo ông Dũng chia sẽ, vì các thương lái đến đây thu mua cá, có đặt tiền cọc trước, chứ tự bỏ tiền nhà ra thu mua thì vợ chồng tôi thật không dám, vì không biết lúc nào họ sẽ ngưng mua nữa.

Quan sát loài cá lìm kìm gai, thì chúng rất giống với loài hải mã sống ở biển, cá lìm kìm gai dài khoảng từ 20-30 cm, cá lớn thì khoảng từ 100 -140 con/kg, cá nhỏ thì từ 140 - 200 con trở lên/kg. Loài cá này chủ yếu là sống ở vùng nước lợ (trong ao vuông tôm hay dưới sông), thức ăn chủ yếu của chúng là tôm, cá nhỏ.

Cá lìm kìm gai dài khoảng từ 20-30 cm

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Phi Thoàn – Phó chủ tịch UBND xã Biển Bạch Đông ( huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau) cho biết, hiện nay trên địa bàn xã có 5 cơ sở thu mua loài cá lìm kìm gai (tính luôn cơ sở thu mua lưu động), mấy ngày nay cá lìm kìm gai tăng liên tục hiện có giá từ 1 – 1,3 triệu đồng/kg cá tươi, giá cá lìm kìm khô thì tăng lên từ 3 – 4 triệu đồng/kg tùy theo kích cở lớn nhỏ.

“Nhiều người bỏ việc làm để bắt cá lìm kìm gai để bán, mỗi người trung bình có thể kiếm từ 300.000-700.000 đồng/ngày, có lúc trúng cả triệu bạc/ngày. Tuy nhiên, cho đến nay thương lái thu mua cá lìm kìm gai nhằm mục đích gì thì ngành chức năng của xã vẫn chưa nắm được và đã làm báo cáo trình lên UBND huyện Thới Bình vụ việc này, ông Thoàn cho biết thêm.

Trao đổi với ông Nguyễn Hoàng Lâm - Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Thới Bình, ông Lâm cho biết lãnh đạo huyện đã nắm được thông tin, và xuống địa bàn để xác minh, nhưng khi chúng xin thông tin về người thu gom cá thì thương lái từ chối không nói. Chúng tôi cũng đã mời Chi cục Thủy sản đến lấy mẫu gửi về Đại học Cần Thơ để xác định chủng loài, có ảnh hưởng gì hay không” - ông Lâm thông tin.

Theo nguồn của PV, hiện thương lái không chỉ thu mua tại huyện Thới Bình mà còn mở rộng ra các huyện lân cận như An Minh, U Minh Thượng (Kiên Giang). Nhiều người nghi ngờ việc thu mua này xuất phát từ thương lái Trung Quốc.

Loại cá lìm kìm gai lớn sau khi phơi khô thì khoảng từ 100 -140 con/kg

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Văn Hoàng (xã Tạ An Khương, huyện Đầm Dơi), cho biết: Cá lìm kìm gai cũng sống được trong vuông nuôi tôm, tuy nhiên ít khi người dân bắt ăn vì chúng rất ít thịt. “Thỉnh thoảng khi có cá lớn thì người dân cũng làm khô ăn. Tuy nhiên, từ xưa giờ tôi không thấy ai mua con cá này. Ngoài ra, cá lìm kìm có nhiều trong vuông sẽ làm ảnh hưởng đến con tôm, vì cá sẽ ăn tôm nhỏ mới thả”.

Trước đó, ngày 7/11 Báo NNVN có đăng thông tin trong thời gian gần đây trên địa bàn huyện Thới Bình (Cà Mau) đang xôn xao dư luận về việc nhiều thương lái bất ngờ thu mua cá lìm kìm gai với giá cao từ 750.000 – 800.000 đồng/kg cá tươi. Nhiều người nghi ngờ việc thu mua này xuất phát từ thương lái Trung Quốc.

TRỌNG LINH

    nguồn “nongnghiep.vn”

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ