A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Ea M'nang nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới

14:26 | 06/12/2018

Về xã Ea M’nang (huyện Cư M’gar), điều dễ nhận thấy là bộ mặt nông thôn có nhiều thay đổi rõ nét với những con đường hoa đẹp mắt, trường học mới khang trang, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng lên.

 Có được những đổi thay đáng kể đó chính là nhờ những nỗ lực cố gắng của cấp ủy, chính quyền cùng toàn thể nhân dân địa phương trong phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM)...

Bí thư Đảng ủy xã Ea M’nang Nguyễn Chân không giấu được niềm vui: Xã vừa được công nhận đạt chuẩn NTM. Đây vừa là niềm vui, niềm tự hào, đồng thời cũng đặt ra trách nhiệm nặng nề cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân phải duy trì, nâng cao hơn nữa chất lượng các tiêu chí. Chính vì vậy, ngay sau khi được công nhận đạt chuẩn, Đảng ủy xã đã phát động phong trào toàn dân chung tay xây dựng NTM giai đoạn 2018-2020, đồng thời ban hành nghị quyết chuyên đề nhằm phát huy hiệu quả, nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM.

Đồng chí Nguyễn Chân cho biết thêm, hiện xã đang tập trung chỉ đạo hoàn thiện hai tiêu chí “cứng” còn nợ là: chợ và nhà văn hóa. Cùng với đó là tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí “mềm” như: môi trường, thu nhập, giảm nghèo, an ninh trật tự… Đây được xem là những tiêu chí khó, bởi ranh giới giữa đạt và không đạt vốn mong manh, không bền vững. "Mặc dù những tiêu chí này không phải đầu tư quá nhiều công sức, tiền của nhưng để giữ vững được phải mất nhiều thời gian tuyên truyền, vận động vì phụ thuộc phần nhiều vào ý thức của người dân”, đồng chí Bí thư Đảng ủy xã chia sẻ.

Cán bộ địa chính xã Ea M'nang hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính.

Do đó, đối với những tiêu chí “mềm” như giải pháp nâng cao hiệu quả tiêu chí môi trường, Ban chỉ đạo xây dựng NTM của xã đã đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về bảo vệ môi trường nông thôn thân thiện, duy trì tổ đội thu gom, xử lý rác đúng nơi quy định, giữ gìn đường làng, ngõ xóm xanh - sạch - đẹp. Tiếp tục nhân rộng mô hình những con đường hoa tới tất cả các thôn, buôn. Về công tác bảo đảm an ninh trật tự, xã duy trì và củng cố các mô hình khu dân cư tự quản, tự phòng, tự bảo vệ, tự hòa giải. Không để tệ nạn ma túy ở những địa bàn nóng như ở các thôn 8, thôn 6 và thôn 5 tái lại. Đối với các tiêu chí: hộ nghèo, thu nhập bình quân đầu người, Đảng ủy xã đã tập trung đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu lao động, hỗ trợ tập huấn khoa học kỹ thuật, hỗ trợ vay vốn, đào tạo nghề, giúp đỡ các hộ nhất là hộ nghèo có phương tiện, tư liệu sản xuất…

Theo đồng chí Nguyễn Chân, việc xây dựng xã đạt chuẩn NTM đã khó, để giữ vững và nâng cao các tiêu chí NTM càng khó hơn. Điều đó đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự chung sức đồng lòng của nhân dân xã Ea M’nang.

Con đường hoa ở thôn 2B, xã Ea M’nang do người dân trồng và chăm sóc

Hy vọng rằng, với quyết tâm cao cùng những cách làm sáng tạo, xã Ea M’nang sẽ tiếp tục giữ vững các tiêu chí đã đạt được trong xây dựng NTM, hướng tới mục tiêu cuối cùng của chương trình xây dựng NTM là nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.

Trong 6 năm (từ 2011-2017), xã Ea M’nang đầu tư cho chương trình xây dựng NTM với tổng kinh phí 29,88 tỷ đồng, trong đó doanh nghiệp và người dân đóng góp gần 6 tỷ đồng. Ngoài ra, nhân dân trên địa bàn xã còn góp 3.420 ngày công, hiến gần 22.000 m2 đất để mở rộng đường, bê tông hóa hơn 8 km đường giao thông.

Thúy An

    nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ