A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Chung sức thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội

10:30 | 07/12/2018

Năm 2018, Cụm thi đua số 1 Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã hoàn thành xuất sắc các nội dung, công tác thi đua.

 Trong đó nổi bật là việc kêu gọi, vận động xây dựng Quỹ Vì người nghèo, Quỹ Đền ơn đáp nghĩa, triển khai thực hiện hiệu quả các chính sách an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo trên địa bàn.

Cụm thi đua số 1 Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh gồm có các huyện: Ea Kar, Krông Pắc, Cư M’gar, TP. Buôn Ma Thuột và thị xã Buôn Hồ do huyện Cư M’gar làm Cụm trưởng. Theo Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Cư M’gar H’Hoa Ayun, với vai trò là Cụm trưởng, trên cơ sở bốn nội dung thi đua, năm 2018, huyện Cư M’gar đã chọn nội dung thứ hai là huy động sức mạnh, nguồn lực của cả hệ thống chính trị chăm lo cho người nghèo để định hướng cho các địa phương tập trung, dồn sức thực hiện, xem đây là khâu đột phá, nhiệm vụ trọng tâm của năm.

Trên cơ sở đó, các địa phương căn cứ vào tình hình thực tế, khả năng huy động kinh phí xây dựng Quỹ Vì người nghèo, Quỹ Đền ơn đáp nghĩa để đăng ký, ký kết giao ước thi đua. Xác định công tác tuyên truyền có ý nghĩa quyết định hiệu quả của công tác vận động, kêu gọi kinh phí xây dựng các loại quỹ trên, song song với việc kiện toàn Ban vận động các cấp, Ủy ban MTTQ Việt Nam các huyện, thị xã, thành phố đẩy mạnh tuyên truyền mục đích, ý nghĩa của phong trào đến toàn thể cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân, các nhà hảo tâm, kêu gọi mọi người nhiệt tình ủng hộ, tạo sự đồng thuận của toàn xã hội trong việc thực hiện chính sách an sinh xã hội. Đồng thời, chủ động xây dựng các mô hình, cách huy động hiệu quả, phù hợp với địa phương như đóng góp vào “Quỹ 1.000 đồng” của huyện Cư M’gar; xây dựng Quỹ hỗ trợ đảng viên có hoàn cảnh khó khăn của TP. Buôn Ma Thuột; hoặc triển khai tổng huy động vào Tháng cao điểm vì người nghèo…

Lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Krông Pắc thăm hỏi, trao tiền hỗ trợ xây nhà cho anh Nguyễn Văn Chung (thứ hai từ phải qua).

Trong quá trình thực hiện, các địa phương đã chủ động, thường xuyên trao đổi, nắm bắt thông tin, tiến độ huy động các loại quỹ với Cụm trưởng; định kỳ 3 tháng tổ chức giao ban Cụm, công khai, minh bạch tài chính thu, chi cũng như mục đích, hiệu quả sử dụng các nguồn quỹ. Có một thuận lợi trong quá trình huy động các nguồn quỹ của 5 đơn vị trong Cụm thi đua số 1 đều cơ bản có điều kiện kinh tế khá phát triển, ổn định hơn so với các địa phương khác, có nhiều mạnh thường quân là các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh hiệu quả đang hoạt động trên địa bàn và họ tích cực, nhiệt tình, sẵn sàng tham gia đóng góp các nguồn quỹ.

Kết quả trong năm 2018, các địa phương trong Cụm đã vận động được hơn 12 tỷ đồng xây dựng Quỹ Vì người nghèo, hoàn thành được mục tiêu đã đề ra. Cụ thể, huyện Cư M’gar huy động được 2,93 tỷ đồng; TP. Buôn Ma Thuột được 2,13 tỷ đồng; huyện Ea Kar được 4,7 tỷ đồng; thị xã Buôn Hồ được trên 900 triệu đồng; huyện Krông Pắc được trên 1,32 tỷ đồng. Từ đó các địa phương đã hỗ trợ xây dựng và sửa chữa 666 nhà Đại đoàn kết, xây dựng 370 nhà theo Chương trình 167, xây dựng 238 nhà vệ sinh cho đồng bào dân tộc thiểu số; tặng nhiều cây, con giống, giúp các hộ nghèo có điều kiện phát triển sản xuất, chăn nuôi, vươn lên thoát nghèo. Anh Nguyễn Văn Chung (thôn Phước Tân 3, Ea Kuăng, huyện Krông Pắc) vừa được Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Krông Pắc hỗ trợ 30 triệu đồng xây nhà Đại đoàn kết chia sẻ: “Tôi rất xúc động, trân trọng khi nhận được số tiền hỗ trợ làm nhà từ tấm lòng nhân ái của mọi người. Hơn ai hết tôi cảm nhận sâu sắc ý nghĩa, tinh thần tương thân tương ái cao đẹp của người Việt”.

Đại diện các đơn vị trong Cụm thi đua số 1 giao ban, đánh giá các mặt công tác thi đua.

Về kết quả vận động xây dựng Quỹ Đền ơn đáp nghĩa, toàn Cụm đã vận động được gần 4,3 tỷ đồng. Từ số tiền trên đã có hằng trăm phần quà ý nghĩa, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” được các đơn vị trong Cụm trao tặng các gia đình chính sách, gia đình thương binh liệt sỹ, người có công với cách mạng vào các dịp lễ, Tết...

Từ kết quả huy động các nguồn quỹ, Ủy ban MTTQ Việt Nam các huyện, thị xã, thành phố đã góp phần quan trọng, giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn xuống mức thấp nhất. Cụ thể, TP. Buôn Ma Thuột giảm được 0,4% hộ nghèo; huyện Cư M’gar giảm 0,25%; huyện Ea Kar giảm 3,2%; thị xã Buôn Hồ giảm 4,06% và huyện Krông Pắc giảm 3%.

Đăng Triều

    nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ