A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Đẩy mạnh tuyên truyền để chính sách bảo hiểm đi vào cuộc sống

08:18 | 08/12/2018

Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) và Luật Bảo hiểm y tế (BHYT) ra đời đã đánh dấu một bước quan trọng trong việc tạo cơ sở pháp lý để nâng cao hiệu quả thực thi chế độ, chính sách này.

Việc sửa đổi bổ sung Luật BHXH, Luật BHYT lần này nhằm bổ sung các chính sách BHXH, BHYT phù hợp với quá trình chuyển đổi của nền kinh tế theo cơ chế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, đáp ứng nguyện vọng của người lao động, bảo đảm an sinh xã hội và hội nhập quốc tế. Tuy nhiên, quá trình triển khai các điều luật BHXH, BHYT vào thực tiễn cuộc sống rất khó khăn bởi nhiều nguyên nhân như: Sự hiểu biết của chủ sử dụng lao động và bản thân người lao động vẫn còn hạn chế; các chế tài xử lý những trường hợp vi phạm chưa đủ mạnh…

Trước thực tế này, công tác tuyên truyền rất cần thiết để các cấp ngành, mỗi tập thể và cá nhân nắm vững được chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về BHXH, BHYT, nhận thức rõ được trách nhiệm, nghĩa vụ và quyền lợi khi tham gia BHXH, BHYT. Nội dung tuyên truyền cần bám sát chủ trương, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về BHXH, BHYT; bám sát thực tiễn, nắm bắt dư luận xã hội, phát hiện những bất cập trong chính sách và triển khai thực hiện chính sách để có những đề xuất, khắc phục kịp thời.

Hình thức tuyên truyền cần phong phú, đa dạng, phù hợp với từng đối tượng. Cần chú trọng tuyên truyền chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT trên các phương tiện thông tin đại chúng, đồng thời phát huy vai trò của tuyên truyền miệng gắn với vai trò của các báo cáo viên các cấp. Thường xuyên tham mưu cho cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến huyện trong công tác chỉ đạo thực hiện Luật BHXH, Luật BHYT, sự phối hợp của các cấp, các ngành có liên quan trong việc thực hiện “Quy chế phối hợp liên ngành”.

Cán bộ BHXH tuyên truyền cho người dân về lợi ích của BHXH tự nguyện. Ảnh: P. Loan

Trong quá trình thực hiện quy chế, công tác tuyên truyền luôn được coi trọng, được xem là cốt lõi để Luật BHXH, BHYT đi vào cuộc sống. Là hai cơ quan chủ lực trên mặt trận tuyên truyền, Báo Đắk Lắk, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh đã chuyển tải đến bạn đọc và nhân dân những nội dụng mới liên quan đến Luật BHXH, Luật BHYT. Với lợi thế của tờ báo in, cùng sự lan tỏa rộng, khả năng phân tích kỹ những vấn đề cụ thể…, Báo Đắk Lắk đã tích cực tuyên truyền những chính sách mới và đặc biệt là đi sâu phân tích những nội dung còn vướng mắc, khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện chính sách liên quan đến người lao động nói chung và BHXH, BHYT nói riêng.

BHXH tỉnh đã tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền Nghị quyết 21/NQ-TW của Bộ Chính trị về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT giai đoạn 2012 - 2020". Phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy hằng quý chỉ đạo các cơ quan thông tin đại chúng thông tin, tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT đến đông đảo cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân. Phối hợp với Văn phòng HĐND tỉnh đăng trên bản tin “Người đại biểu” mỗi quý một kỳ. Phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức thi tìm hiểu Luật BHXH, Luật BHYT tại 15 huyện, thị xã, thành phố. Đồng thời, tổ chức nhiều lớp tập huấn, nhiều buổi đối thoại trực tiếp với người lao động tại các doanh nghiệp, trong và ngoài ngành về quy định của Luật.

Có thể nói, việc làm tốt công tác tuyên truyền đã tác động tích cực đến công tác thu và phát triển đối tượng, số thu BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp trong những năm qua, giảm tỷ lệ nợ, góp phần quan trọng bảo đảm quyền và lợi ích cho người lao động và thực hiện tốt an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Nguyễn Thị Xuân

(Phó Giám đốc BHXH tỉnh)

    nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ