A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Xây dựng nông thôn mới ở thị xã Buôn Hồ: Đưa nông thôn gần hơn với thành thị

09:46 | 21/12/2018

Mặc dù còn gặp không ít khó khăn nhưng Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) ở thị xã Buôn Hồ bước đầu đã đem lại những kết quả tích cực, góp phần kéo gần khoảng cách nông thôn và thành thị.

Đến Ea Blang hôm nay, ít ai có thể ngờ một vùng đất hoang sơ ngày nào nay đã trở nên trù phú, mang dáng dấp của một vùng nông thôn hiện đại. Chương trình xây dựng NTM thực sự là đòn bẩy để Ea Blang vươn lên. Rõ nét nhất là hạ tầng nông thôn được đầu tư xây dựng khang trang. Từ những ngôi trường, trạm y tế, bưu điện… sạch đẹp, hiện đại đến những căn nhà dài mang dấu ấn văn hóa của bà con đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ cũng được giữ gìn cẩn thận. Những con đường bê tông liên thôn, buôn đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc đi lại và buôn bán, vận chuyển nông sản...

Mô hình cây ăn quả mang lại hiệu quả kinh tế cao của ông Bùi Văn Ân (phải) ở thôn Quyết Thắng, xã Ea Blang.

Theo Ban quản lý xây dựng NTM của xã, để Ea Blang về đích NTM như ngày hôm nay là nhờ sự chung tay góp sức của toàn hệ thống chính trị, từ sự chỉ đạo, lãnh đạo đúng đắn của cấp ủy Đảng, chính quyền đến việc phát huy tốt vai trò làm chủ của người dân. Trong 5 năm (2012-2017), người dân đã đóng góp 9,5 tỷ đồng, cùng với vốn của Nhà nước 23,7 tỷ đồng để bê tông hóa gần 16 km đường liên thôn; cứng hóa hơn 15 km đường phục vụ sản suất; xây dựng được 2 hội trường thôn và hoàn thiện khuôn viên làm nơi sinh hoạt văn hóa thể thao cho nhân dân. Kết cấu hạ tầng khang trang, kinh tế phát triển đã tạo cho người dân nơi đây có một cuộc sống không cách xa thành thị là mấy.

Từ năm 2011 đến nay, toàn thị xã đã huy động được hơn 383 tỷ đồng để đầu tư kết cấu hạ tầng nông thôn, trong đó đóng góp của người dân trên 22,6 tỷ đồng.

Ông Y Cing Mlô, Trưởng Phòng Kinh tế thị xã cho biết, sau gần 8 năm triển khai thực hiện chương trình xây dựng NTM, các địa phương đã đạt được nhiều kết quả tích cực trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh. Đặc biệt là hạ tầng nông thôn đã được đầu tư xây dựng góp phần làm cho các thôn, buôn trở nên xanh, sạch, đẹp hơn. Không những thế, các hoạt động khuyến nông, chuyển giao ứng dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất được đẩy mạnh, từng bước hình thành các mô hình liên kết chuỗi giá trị, gắn sản xuất với tiêu thụ sản phẩm đối với một số sản phẩm chủ lực của địa phương; nhân rộng các mô hình hiệu quả... Đến nay, Buôn Hồ đã có 2 xã Ea Blang và Cư Bao đạt chuẩn NTM; đến hết năm 2018, sẽ có thêm 2 xã Ea Siên, Bình Thuận đạt 19/19 tiêu chí, nâng tổng số xã về đích NTM 4/5 xã.

Đường nông thôn mới do nhân dân và Nhà nước cùng làm ở thôn Quyết Thắng (xã Ea Blang)

Phát huy những kết quả đạt được, trong thời gian tới các cấp ủy đảng, chính quyền, mặt trận và các tổ chức đoàn thể thị xã tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân phát huy vai trò là chủ thể với phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân hưởng thụ”; huy động, lồng ghép các nguồn lực để đầu tư xây dựng hoàn thiện kết cấu hạ tầng nông thôn; tập trung phát triển sản xuất theo hướng liên kết chuỗi giá trị, gắn với tiêu thụ sản phẩm nhằm nâng cao giá trị gia tăng, phát triển bền vững; tăng cường công tác đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt, từng bước hoàn thành và nâng cao tiêu chí theo Bộ tiêu chí NTM nâng cao, xã NTM kiểu mẫu giai đoạn 2018 - 2020.

Minh Thuận

    nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ