A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Những ngôi nhà của lòng nhân ái

14:51 | 29/12/2018

Tết này, nhiều gia đình nghèo trên địa bàn tỉnh cảm thấy vui và hạnh phúc hơn khi được sum vầy trong những ngôi nhà mới - ngôi nhà thắm đượm tình người và lòng nhân ái.

“Phép màu” giữa đời thường

26 tuổi, độ tuổi đẹp nhất của người phụ nữ, song với chị H’Yuăn Niê, ở buôn Cư M’lim, xã Ea Kao, TP. Buôn Ma Thuột thì cuộc sống dường như đang dần khép lại, bởi căn bệnh suy thận mãn giai đoạn cuối. Nhà ở thì xập xệ, dột nát, không nương rẫy, không công ăn việc làm ổn định, cuộc sống của gia đình chị vốn đã khó khăn giờ cộng thêm bệnh tật lại càng khốn khó.

Thấu hiểu hoàn cảnh ấy, năm 2017, chính quyền địa phương đã xét và đưa gia đình chị H’Yuăn vào danh sách hộ nghèo của buôn, được cấp thẻ bảo hiểm y tế, H’Yuăn đã được chạy thận đều đặn 3 lần/tuần nên sức khỏe cũng ổn định hơn. Đồng thời, Hội Chữ thập đỏ TP. Buôn Ma Thuột cũng quan tâm, vận động Ban từ thiện chùa Sắc tứ Khải Đoan và xin kinh phí từ Quỹ Vì người nghèo của MTTQ thành phố xây dựng nhà tình thương cho gia đình chị. Ngôi nhà được xây dựng trên phần đất của cha mẹ chị cho có diện tích 40 m2 với tổng trị giá 75 triệu đồng. Ngày bàn giao nhà, các mạnh thường quân còn tặng vợ chồng chị nhiều đồ dùng thiết yếu và nhu yếu phẩm. Tận tay mở cửa ngôi nhà khang trang, vợ chồng H’Yuăn vui mừng khôn xiết. Y Snal Bkrông - chồng của H’Yuăn thổ lộ: Em thấy cuộc sống dường như có “phép màu”. Gia đình em sẽ cố gắng làm lụng, vượt khó để đáp lại sự quan tâm, động viên của mọi người.

Trong 5 năm qua, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã vận động xây dựng khoảng 400 nhà tình thương cho hộ nghèo trên địa bàn. Riêng năm 2018, toàn tỉnh đã vận động xây dựng 56 căn nhà với tổng trị giá trên 3,7 tỷ đồng.

Với mẹ con bà Trần Thị Ngân (56 tuổi, ở thôn 9, xã Hòa Thắng, TP. Buôn Ma Thuột), căn nhà cấp 4 khang trang rộng 50 m2, trị giá 85 triệu đồng do Hội Chữ thập đỏ TP. Buôn Ma Thuột vận động Ban từ thiện chùa Sắc tứ Khải Đoan, Quỹ Vì người nghèo của MTTQ thành phố và Ban tự quản thôn 9 xây tặng trên mảnh đất của Công ty TNHH MTV Cà phê Việt Thắng cấp đã giúp mẹ con bà thoát khỏi cảnh ăn nhờ ở đậu. Do tinh thần không minh mẫn và không có việc làm, bao năm qua miếng ăn giấc ngủ của mẹ con bà Ngân đều nương nhờ vào người chị gái không mấy khá giả. Sau khi chị gái qua đời, bà mẹ đơn thân cùng đứa con nhỏ lại sống trong sự bảo bọc, cưu mang của những tấm lòng thiện nguyện mãi cho đến khi xây tặng nhà. Tiếp đón mọi người trong ngôi nhà mới do chính mình làm chủ, mẹ con bà Ngân không khỏi xúc động. Em Trần Thị Hà, con gái bà Ngân chia sẻ: Giờ mẹ con em đã có chỗ ở ổn định, em cũng xin được vào phụ việc ở một quán ăn với mức thu nhập 100.000 đồng/ngày để lo trang trải sinh hoạt cho hai mẹ con.

Cán bộ Hội Chữ thập đỏ TP. Buôn Ma Thuột và mẹ con chị Trần Thị Ngân trong căn nhà mới

Lan tỏa tình yêu thương

Được biết, gia đình chị H’Yuăn, mẹ con bà Ngân chỉ là 2 trong rất nhiều hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn thành phố được hỗ trợ về nhà ở. Theo chị Nguyễn Thị Lý, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ TP. Buôn Ma Thuột, chỉ tính trong năm 2018, Hội đã vận động các tổ chức, cá nhân đóng góp hỗ trợ xây mới và sửa chữa nhà ở cho 17 hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn với tổng kinh phí trên 660 triệu đồng.

Không chỉ riêng TP. Buôn Ma Thuột, thời gian qua, phong trào xây dựng nhà tình thương cho hộ nghèo đã lan tỏa rộng rãi trong các cấp Hội Chữ thập đỏ toàn tỉnh. Bà Nguyễn Thị Phi Thảo, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh chia sẻ: Phong trào vận động, xây dựng nhà tình thương tặng hộ nghèo là một trong những phong trào có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thu hút sự quan tâm của đông đảo cán bộ, hội viên, tình nguyện viên, các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm. Những ngôi nhà được trao tặng đã trở thành động lực cho nhiều gia đình cố gắng vươn lên để thoát nghèo. Đồng thời đây cũng là minh chứng cho truyền thống tốt đẹp “tương thân, tương ái”, “lá lành đùm lá rách” của dân tộc Việt Nam.

Kim Oanh

 

    nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê

      Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 đã khép lại sau 5 ngày diễn ra sôi động với nhiều chuỗi sự kiện được tổ chức, giới thiệu và quảng bá rộng rãi, sâu đậm đến với người dân địa phương...

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ