A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Đa dạng các hình thức gây quỹ hỗ trợ phụ nữ nghèo

10:26 | 15/01/2019

Trong thời gian qua, các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện M’Đrắk đã triển khai nhiều hình thức phong phú, đa dạng gây quỹ hỗ trợ phụ nữ nghèo vươn lên phát triển kinh tế.

Theo đó, tính đến hết năm 2018, đã có 13/13 cơ sở hội phụ nữ và 173/173 chi hội thôn, buôn, tổ dân phố trên địa bàn huyện M'Đrắk đã xây dựng được các loại quỹ tạo nguồn vốn hỗ trợ phụ nữ nghèo với tổng số tiền trên 3 tỷ đồng. Trong đó, huy động Quỹ Vì phụ nữ nghèo trên 71,9 triệu đồng; vốn hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp trên 100 triệu đồng; vốn tín dụng tiết kiệm và tổ hùn vốn trên 2,3 tỷ đồng và vốn vận động thông qua các mô hình gắn với tiết kiệm và làm theo gương Bác trên 528 triệu đồng.

Mô hình chăn nuôi heo an toàn của gia đình chị Nguyễn Thị Hường (xã Krông Á, huyện M'Đrắk).

Nhiều cơ sở hội đã có những cách làm hay trong gây quỹ hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế. Điển hình như, Câu lạc bộ (CLB) nữ tiểu thương thôn 1 (xã Krông Jing) có 16 thành viên, hằng năm mỗi thành viên đóng góp 500.000 đồng để gây quỹ giúp các hội viên vay vốn phát triển kinh doanh không tính lãi, đồng thời hỗ trợ hội viên nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Tính riêng trong năm 2018, CLB đã huy động được 100 triệu đồng hỗ trợ 25 hội viên có vốn phát triển kinh tế. Hay như Hội LHPN xã Ea Riêng đã xây dựng được 22 mô hình "Heo đất", "Ống tiền tiết kiệm", 8 tổ tín dụng tiết kiệm, 7 tổ hùn vốn với tổng số tiền gần 130 triệu đồng giúp 27 chị vay. Bên cạnh đó, các cấp Hội xã Ea Riêng còn vận động chị em thực hiện tốt phong trào "Vì phụ nữ nghèo", hỗ trợ cây, con giống, ngày công lao động giúp đỡ những hội viên có hoàn cảnh khó khăn để các chị có thêm động lực vươn lên trong cuộc sống.

Trong năm 2018, Hội LHPN huyện M’Đrắk đã giúp 62 hộ hội viên, phụ nữ thoát nghèo; trong đó có 22 hội viên người dân tộc thiểu số.

Bà Phạm Thị Thu Dương, Chủ tịch Hội LHPN huyện M'Đrắk cho biết, nhu cầu vay vốn để sản xuất của phụ nữ rất lớn trong khi nguồn vốn huy động từ nội lực trong tổ chức hội chỉ đáp ứng được một phần rất nhỏ. Vì vậy, Hội LHPN huyện đã thực hiện ký kết liên tịch, phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện thành lập các tổ vay vốn thực hiện tốt hoạt động ủy thác cho phụ nữ nghèo vay vốn ngân hàng thông qua các kênh cho vay để phát triển kinh tế. Tính đến nay, các tổ chức hội phụ nữ huyện đã đứng ra tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện giải ngân trên 102 tỷ đồng cho 3.558 hộ vay; phối hợp với Ngân hàng NN-PTNT huyện giải ngân cho 767 hộ vay với số vốn trên 29 tỷ đồng.

Hội LHPN huyện M'Đrắk đập heo đất góp vốn hỗ trợ phụ nữ nghèo

Không chỉ hỗ trợ vay vốn, các cấp Hội LHPN huyện còn chú trọng triển khai các biện pháp giúp chị em sử dụng hiệu quả nguồn vốn. Các cấp Hội đã tiến hành rà soát các trường hợp khó khăn và khảo sát, nắm bắt nhu cầu vay vốn; phổ biến chính sách tín dụng cho vay tới các đối tượng hộ nghèo và gia đình chính sách; duy trì sinh hoạt tổ vay vốn, hướng dẫn và kiểm tra sử dụng vốn vay đúng mục đích, đạt hiệu quả.

Song song với đó, các cấp Hội còn chú trọng phối hợp tập huấn về ứng dụng kiến thức khoa học, kỹ thuật vào sản xuất; triển khai xây dựng các mô hình kinh tế hiệu quả. Trong năm 2018, Hội LHPN huyện đã khảo sát và lập danh sách đăng ký 39 ý tưởng khởi sự kinh doanh; thành lập tổ hợp tác chăn nuôi heo tại thôn 2, xã Krông Á; xây dựng 9 mô hình “Phụ nữ đồng hành thực phẩm an toàn", 2 mô hình trồng rau và nuôi bò sạch; phối hợp với Trung tâm Dạy nghề huyện mở 2 lớp dạy nghề cắt may tại xã Krông Á với 70 chị tham gia...

Mỹ Sự

 

    nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê

      Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 đã khép lại sau 5 ngày diễn ra sôi động với nhiều chuỗi sự kiện được tổ chức, giới thiệu và quảng bá rộng rãi, sâu đậm đến với người dân địa phương...

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ