A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Những con đường từ sức dân

15:03 | 21/01/2019

Với sự hỗ trợ một phần nhỏ từ Nhà nước, người dân ở nhiều tuyến đường hẻm trên địa bàn TP.Buôn Ma Thuột đã chung tay đóng góp xây dựng đường sá khang trang, sạch đẹp.

Trước đây, người dân ở Tổ dân phố 6B, phường Tân Lợi gặp rất nhiều khó khăn, vất vả khi đi lại trên đường hẻm 327 Y Moan Ênuôl, nhất là vào mùa mưa dù đoạn đường chỉ dài hơn 300 m. Vì thế, năm 2018, khi được UBND TP. Buôn Ma Thuột hỗ trợ xi măng, người dân trong tổ dân phố đã đóng góp để mở rộng thêm và bê tông hóa tuyến đường tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc đi lại.

Ông Nguyễn Quang Bộ, Tổ trưởng tổ dân phố 6B chia sẻ, khi biết thông tin thành phố hỗ trợ xi măng, Ban tự quản tổ dân phố đã tổ chức họp dân để lấy ý kiến, do khu phố vẫn còn nhiều hộ gia đình khó khăn nên việc huy động đóng góp cũng gặp những trở ngại. Thế nhưng, nhận thức được việc làm đường bê tông sẽ đem lại nhiều lợi ích nên mọi người đều hưởng ứng. Theo đó, các hộ gia đình sinh sống dọc hai  bên tuyến đường đã thống nhất trung bình mỗi gia đình đóng góp 4 triệu đồng, hộ có hoàn cảnh khó khăn đóng góp từ 1-2 triệu đồng, gia đình thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo được miễn đóng; ngoài ra một vài gia đình ở khu vực khác có đất hay thường xuyên đi qua đoạn đường cũng tham gia đóng góp tùy theo khả năng.

Người dân hẻm 126/57 Y Moan Ênuôl (TP. Buôn Ma Thuột) phấn khởi khi đoạn đường được bê tông hóa

Được biết, do thành phố chỉ hỗ trợ xi măng làm đường rộng 3 m, trong khi nhu cầu đi lại của nhân dân rất lớn nên người dân đã tự nguyện hiến đất, đóng góp thêm tiền để mở rộng mặt đường thành 5 m. Nhờ vậy, chỉ sau 1 tuần thi công, công trình bê tông đường hẻm 327 Y Moan Ênuôl có chiều dài 300 m và bề rộng mặt đường 5 m đã hoàn thành với tổng kinh phí là 356 triệu đồng, trong đó Nhà nước hỗ trợ 100 triệu đồng, phần còn lại người dân đóng góp.

Tương tự, trên cùng tuyến đường Y Moan, ở hẻm 126/57 thuộc Tổ dân phố 6A, các hộ dân đã đồng lòng, nhất trí đóng góp bê tông hóa tuyến đường hẻm dài 154 m, rộng gần 6 m. Đoạn đường được bê tông hóa không chỉ giúp việc đi lại, trao đổi hàng hóa dễ dàng mà còn giúp người dân có cơ hội vươn lên phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần. Ông Ngô Văn Phiệt, người dân sinh sống ở hẻm 126/57 vui mừng chia sẻ: "Gia đình tôi sinh sống ở đây từ sau giải phóng, ban đầu chỉ có 2 – 3 hộ, bây giờ đã phát triển lên đến hàng chục hộ. Trước đây, con đường hẻm “bê bết” lắm, mùa nắng thì bụi mù, mùa mưa thì nước tràn vào tận nhà nên bà con rất vất vả, tội nhất là các cháu nhỏ đi học hay bị trượt ngã. Do đó, khi nghe tin Nhà nước hỗ trợ xi măng, chúng tôi đã đồng lòng đóng góp hơn 100 triệu đồng để làm. Bây giờ, đoạn đường được bê tông hóa nối những con hẻm với nhau rất thông thoáng và thuận tiện, bộ mặt khu phố sáng hẳn lên”. Không chỉ bê tông hóa đường sá, các hộ dân ở khu phố này còn tự đầu tư kinh phí để làm hệ thống thoát nước bảo đảm vệ sinh môi trường.

Tuyến đường hẻm 327 Y Moan Ênuôl được bê tông hóa rộng rãi, sạch đẹp tạo điều kiện đi lại thuận lợi hơn cho người dân

 

“Có thể khẳng định, phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm đường hẻm nội thành đã tạo hiệu ứng lan tỏa trong cộng đồng dân cư, nâng cao trách nhiệm của người dân trong công tác quản lý, vận hành, bảo trì công trình; góp phần xây dựng nếp sống văn minh đô thị, hướng đến đô thị trung tâm vùng Tây Nguyên”.

 
Bà Phan Thị Minh Thảo, Trưởng Phòng Quản lý đô thị TP. Buôn Ma Thuột

Theo số liệu thống kê của Phòng Quản lý đô thị TP. Buôn Ma Thuột, trong năm 2018, toàn thành phố đã bê tông hóa được 28 tuyến đường hẻm với tổng chiều dài trên 6,1 km, kinh phí thực hiện trên 6,5 tỷ đồng; trong đó nhân dân đóng góp trên 4,9 tỷ đồng, thành phố hỗ trợ xi măng tương ứng gần 1,6 tỷ đồng. Cụ thể, người dân phường Tân Lợi đóng góp gần 1,7 tỷ đồng làm 9 tuyến đường hẻm; phường Tân An đóng góp trên 2,8 tỷ đồng làm 11 tuyến đường hẻm; phường Tân Hòa đóng góp gần 500 triệu đồng làm 6 tuyến đường hẻm; phường Thành Nhất gần 500 triệu đồng làm 3 tuyến đường hẻm...

Hiện nay, hệ thống đường hẻm thuộc các phường nội thành có tổng chiều dài gần 400 km, trong đó tỷ lệ cứng hóa, bê tông hóa mới đạt khoảng 83,27%. Do đó, để hoàn thành chỉ tiêu Nghị quyết số 42/NQ-HĐND ngày 28-12-2017 của HĐND thành phố về việc hỗ trợ vật liệu xi măng làm đường hẻm khu dân cư tại các phường nội thành (đến năm 2020 bê tông hóa trên 90% các tuyến đường hẻm) năm 2019, UBND thành phố sẽ tiếp tục hỗ trợ làm đường bê tông trên 53 tuyến đường hẻm ở 10 phường với tổng chiều dài gần 10,5 km, kinh phí hỗ trợ xi măng gần 2,8 tỷ đồng.

Thúy Hồng

    nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ