A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Ánh sáng trên nẻo về hoàn lương

14:35 | 31/01/2019

Mặc cảm với những lỗi lầm trong quá khứ, con đường tái hòa nhập cộng đồng của nhiều thanh niên hoàn lương không ít chông gai.

 Để trở thành người lương thiện không chỉ là khát vọng của những mảnh đời lầm lỗi, mà còn rất cần sự tin yêu, lòng vị tha của cả cộng đồng để làm bệ đỡ vững chắc cho họ trên con đường hướng thiện.

Tìm về nẻo thiện

Với Vũ Đình Dũng ở xóm 5, thôn Anna, xã Đray Sap (huyện Krông Ana), án phạt 37 tháng tù không quá dài nhưng đủ để anh thấm thía cái giá phải trả cho một phút bồng bột. Được người quen cho một số tiền giả, vì lòng tham và cái lợi trước mắt, Dũng đã đưa 15 triệu đồng tiền giả cho vợ mang ra chợ tiêu thụ và bị công an bắt giữ. Được sự khoan hồng của pháp luật, Dũng bị tuyên án 37 tháng 20 ngày tù còn vợ anh chịu án phạt 28 tháng tù. Trong khi hai vợ chồng đang thi hành án thì người con trai út mắc bệnh hiểm nghèo qua đời.

Nỗi đau mất con cùng những dằn vặt về lỗi lầm tưởng chừng khiến anh Dũng gục ngã. Thế nhưng được sự động viên của người thân, cán bộ quản giáo, anh đã cải tạo tốt và ra tù. Với 8 sào rẫy trồng cà phê sẵn có, anh bắt tay vào cải tạo vườn cây, trồng xen tiêu trong vườn với quyết tâm làm lại cuộc đời. Được sự quan tâm, giúp đỡ của các cấp chính quyền, đoàn thể, hai vợ chồng anh Dũng đã được vay vốn phát triển kinh tế với số tiền 20 triệu đồng để nuôi dê sinh sản. Nhờ chăm chỉ làm ăn, chỉ sau 1 năm anh đã hoàn trả lại số vốn vay và tích cóp tiền để mua giàn khoan giếng kiếm thêm thu nhập. Tuy cuộc sống không khá giả nhưng việc làm ra đồng tiền chân chính để nuôi các con ăn học chính là niềm hạnh phúc lớn nhất của anh Dũng. 

Các thanh niên hoàn lương được trao vốn khởi nghiệp.

 

“Trong hành trình hoàn lương của các thanh niên chấp hành xong án phạt tù hoặc sau cai nghiện có dấu ấn rất lớn của Đoàn thanh niên trong việc sát cánh cùng thanh niên từng lầm lỗi, hướng họ về con đường làm ăn lương thiện”.

 
Anh Y Nhuần Byă, Bí thư Tỉnh Đoàn

Không vướng vào con đường lao lý, nhưng những cuộc vui với “nàng tiên nâu” đã khiến anh Nguyễn Hồng Nguyên (ở thôn 14, xã Ea Păl, huyện Ea Kar) trở thành con nghiện. Khi tuổi mới 18, bị bạn bè xấu rủ rê lôi kéo, Nguyên như con thiêu thân chìm ngập trong vũng lầy ma túy tưởng chừng không thể thoát ra được.

Nhờ sự động viên của người thân, bạn bè và nghị lực của bản thân, sau hai năm Nguyên cai nghiện thành công. Trở về địa phương sau những tháng ngày lầm lỡ, Nguyên được Đoàn Thanh niên xã tín chấp Ngân hàng Chính sách xã hội huyện cho vay 25 triệu đồng để chăn nuôi heo và mở xưởng mộc tại gia đình. Đến nay, Nguyên đã có một dãy chuồng trại nuôi 10 con heo sinh sản và 40 heo thịt. Sau khi trừ chi phí, bình quân gia đình anh thu lãi khoảng 100 triệu đồng/năm. Song song với phát triển kinh tế, Nguyên còn tích cực tham gia các hoạt động do Đoàn Thanh niên phát động và trở thành tấm gương thanh niên tiêu biểu. Chia sẻ về những thành quả có được, Nguyên bộc bạch: “Khi mới trở về từ trung tâm cai nghiện, tôi đã từng nghĩ mình sẽ bị coi thường, xa lánh nên rất tự ti, mặc cảm. Chính nhờ sự động viên của gia đình, sự giúp đỡ của đoàn thanh niên đã giúp tôi vượt qua những suy nghĩ tiêu cực, biết trân trọng những giá trị cuộc sống để nỗ lực hòa nhập với cộng đồng”.

Đường về rộng mở

Anh Y Nhuần Byă, Bí thư Tỉnh Đoàn cho biết, thời gian qua, Tỉnh Đoàn đã chỉ đạo các cơ sở đoàn trực thuộc tổ chức gặp mặt những thanh niên vừa mãn hạn tù để trao đổi, tìm hiểu tâm tư nguyện vọng, chia sẻ khó khăn với họ. Bên cạnh đó, cán bộ Đoàn còn trực tiếp đến từng gia đình để trò chuyện, động viên họ mạnh dạn tham gia các hoạt động xã hội, nhất là các hoạt động của thanh niên. Khi được lắng nghe, động viên, nhiều thanh niên đã vượt qua được sự tự ti, mặc cảm lẫn cám dỗ, tự thân vươn lên phát triển kinh tế gia đình, ổn định cuộc sống.

Anh Vũ Đình Dũng (bìa trái) ở thôn Anna, xã Đray Sap, huyện Krông Ana, chăm sóc vườn cây của gia đình

Tính đến nay, vốn khởi nghiệp cho thanh niên nói chung và thanh niên hoàn lương đã phát huy hiệu quả tích cực. Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh đã thẩm định và quyết định cho 26 lượt hội viên thanh niên (trong đó có 7 thanh niên hoàn lương, sau cai nghiện ma túy) vay với tổng số vốn 540 triệu đồng. Tuy chưa thực sự dồi dào, nhưng nguồn vốn từ Quỹ Khởi nghiệp đã giúp người vay có được nguồn vốn làm ăn, góp phần quan trọng trong việc giúp đỡ thanh niên khó khăn trên địa bàn tỉnh vươn lên phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

“Trong quá trình hoàn lương, những thanh niên lầm lỡ cần có sự quan tâm tích cực của gia đình và xã hội. Thông qua các hoạt động hỗ trợ thanh niên hoàn lương đã góp phần giảm thiểu tình trạng vi phạm pháp luật trong thanh thiếu niên, nhất là khi xu thế đối tượng phạm tội ngày càng trẻ hóa như hiện nay”, anh Y Nhuần Byă chia sẻ thêm.

Hồng Chuyên

 

    nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ