A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Ngành Tòa án tỉnh: Đổi mới hoạt động, đẩy mạnh cải cách tư pháp

09:46 | 14/02/2019

Thực hiện Nghị quyết số 49-NQ/TW ngày 2-6-2005 của Bộ Chính trị về “Chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020”, thời gian qua, TAND tỉnh đã tích cực đổi mới hoạt động,...

... nâng cao chất lượng xét xử các vụ án, qua đó góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự xã hội trên địa bàn tỉnh.

Bí thư Ban Cán sự Đảng, Chánh án TAND tỉnh Nguyễn Duy Hữu cho biết: Để thực hiện công tác cải cách tư pháp, Ban cán sự Đảng TAND tỉnh đã củng cố, hoàn thiện bộ máy, kiện toàn đội ngũ cán bộ lãnh đạo và các chức danh của TAND hai cấp; đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn để nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ thẩm phán, thẩm tra viên, thư ký và hội thẩm tòa án hai cấp. Nhờ vậy trình độ đội ngũ công chức TAND hai cấp ngày càng được nâng cao. Đến nay, TAND hai cấp có 309 cán bộ, công chức, trong đó có 1 tiến sĩ, 55 thạc sĩ và 238 cử nhân.

Phòng tiếp công dân tại TAND tỉnh

Nhằm xây dựng hình ảnh tòa án thân thiện, gần dân, TAND tỉnh đã đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền các hoạt động cải cách tư pháp, bố trí phòng và phân công tổ thẩm phán tiếp công dân; niêm yết công khai lịch và quy chế tiếp công dân, quy trình, quy định có liên quan đến hoạt động tiếp dân, lịch xét xử… để người dân dễ dàng tiếp cận, tra cứu.

Xác định công tác xét xử là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, TAND tỉnh luôn đề cao trách nhiệm của mỗi cán bộ công chức trong thực thi nhiệm vụ, thể hiện ở việc thực hiện phân án. Mặt khác, việc tổ chức nhiều đợt thanh tra, kiểm tra ở các đơn vị Tòa án trong tỉnh, duy trì việc giao ban hằng tháng, hằng quý và báo cáo tiến độ án hằng tuần đối với mỗi Thẩm phán đã giúp phát hiện và giải quyết kịp thời các vướng mắc; phối hợp với các cơ quan tố tụng, chính quyền địa phương tháo gỡ khó khăn... Nhờ đó, những vụ án có tính chất phức tạp được giải quyết kịp thời, không để tồn đọng, quá hạn. Chất lượng công tác xét xử trong ngành đã chuyển biến rõ rệt, việc xét hỏi và tranh tụng tại phiên tòa hình sự ngày càng dân chủ, bảo đảm quyền và lợi ích của các đương sự.

 

Với việc thực hiện đồng bộ các giải pháp đã góp phần hoàn thành và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại án. Tính từ ngày 1-10-2017 đến 30-11-2018, TAND hai cấp đã giải quyết 12.368 vụ việc trong tổng số 13.438 vụ, việc đã thụ lý, đạt tỷ lệ 92,03%" .

 

 
 Chánh án TAND tỉnh Nguyễn Duy Hữu

Là một trong những đơn vị điển hình trong cải cách tư pháp, TAND huyện Krông Bông đặc biệt bám sát phương châm xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không xử oan người vô tội, hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng xử sai do lỗi chủ quan của Thẩm phán. Chánh án TAND huyện Lê Việt Hưng chia sẻ: Đối với các phiên tòa dân sự, kinh doanh thương mại, hành chính và lao động, TAND huyện đã tăng cường công tác đối thoại, kiên trì hòa giải nhằm giúp các đương sự hiểu rõ những quy định của pháp luật nên số vụ án hòa giải thành đạt tỷ lệ 78% các vụ việc phải giải quyết.

Cùng với tăng cường công tác nghiệp vụ xét xử, TAND tỉnh đã thực hiện nhiều giải pháp để đổi mới các thủ tục hành chính, tư pháp, ứng dụng công nghệ thông tin vào các quy trình, thủ tục hành chính bổ trợ cho hoạt động xét xử tại Tòa án, giải quyết các yêu cầu của công dân. Bên cạnh đó, TAND hai cấp đã thành lập Tổ Hành chính tư pháp để tiếp nhận và xử lý đơn khởi kiện, đơn khiếu nại, tố cáo và thụ lý các vụ án thuộc thẩm quyền; tham mưu lập danh sách các loại vụ án để trình Chánh án phân công Thẩm phán giải quyết.

Người dân tìm hiểu các hoạt động của TAND tỉnh được dán công khai trên bảng thông báo.

Với mục tiêu đẩy mạnh cải cách tư pháp, trong năm 2018, toàn ngành TAND tỉnh đã thực hiện 174 phiên tòa rút kinh nghiệm, qua đó giúp thẩm phán, thư ký nâng cao kỹ năng nghiệp vụ trong công tác tổ chức, điều hành phiên tòa, nâng cao chất lượng tranh tụng, đáp ứng ngày càng cao yêu cầu cải cách tư pháp. Trong năm, TAND tỉnh đã công bố, đăng 2.244 bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật trên trang thông tin điện tử TAND và được TAND tối cao đánh giá là một trong những đơn vị đăng nhiều nhất và chính xác nhất trong năm. Việc công bố bản án đã tạo được dư luận xã hội tốt, giúp nâng cao trách nhiệm các thẩm phán, tăng tính thống nhất trong việc áp dụng pháp luật, cũng như tạo điều kiện để nhân dân tham gia giám sát hoạt động xét xử.

Khả Lê

    nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ