A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Người Hmông ở Ea Rớt: Đổi thay cuộc sống khi có sổ hộ khẩu

08:20 | 15/02/2019

Thôn Ea Rớt, xã Cư Pui (huyện Krông Bông) là thôn có tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo cao nhất xã với 171/171 hộ đều thuộc diện hộ nghèo và cận nghèo.

Sau hơn 20 năm định cư, mãi đến cuối năm 2017, người dân thôn Ea Rớt mới có được sổ hộ khẩu. Từ khi có sổ hộ khẩu, đồng bào Hmông đã làm được các giấy tờ tùy thân để giao dịch về pháp lý và được hưởng các chế độ, chính sách của Nhà nước. Cũng nhờ vậy, hàng chục hộ dân ở đây đã được vay vốn hàng trăm triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội để phát triển kinh tế.

Người dân thôn Ea Rớt vui mừng khi được cấp phát sổ hộ khẩu

Trước đây muốn mượn tiền để tiêu dùng hoặc phát triển kinh tế, các hộ thường phải mượn tư nhân với lãi suất rất cao do không thể vay ngân hàng vì không có sổ hộ khẩu và chứng minh nhân dân. Từ khi có sổ hộ khẩu, nhiều gia đình ở Ea Rớt đã mạnh dạn vay ngân hàng để đầu tư phát triển kinh tế. Theo thống kê, đến nay đã có 44 hộ nghèo và cận nghèo của thôn Ea Rớt được Ngân hàng Chính sách xã hội cho vay vốn với tổng số tiền 880 triệu đồng (mỗi hộ 20 triệu đồng) mua trâu, bò, dê, heo về chăn nuôi và đầu tư trồng các loại cây như cam, quýt, dứa. Các mô hình phát triển kinh tế bước đầu đã cho thấy hiệu quả rõ rệt. 

Như gia đình anh Dương Văn Pùa, từ nguồn vốn 20 triệu đồng vay ngân hàng, anh đã đầu tư mua bò, cây giống cà phê và mua máy tưới. Số tiền còn lại anh mua thêm quần áo, đồ dùng học tập cho 3 đứa con đang học tiểu học và THCS. Hiện nay số cây con mà anh đã đầu tư đều đang phát triển tốt. Anh Pùa chia sẻ: “Nhà có mấy sào đất cao rất phù hợp để trồng cà phê, nhưng không có tiền mua máy tưới nên không dám trồng. Nhờ có sổ hộ khẩu, có chứng minh nhân dân nên gia đình mình được Nhà nước cho mượn tiền mua được máy tưới, mua giống cà phê, phân bón và một con bò cái làm giống. Mình sẽ cố gắng sản xuất, chăn nuôi để kiếm tiền cho con đi học và mong sớm thoát nghèo”.

Tương tự, sau khi có sổ hộ khẩu và chứng minh nhân dân, gia đình ông Giàng Văn Phụng vay Ngân hàng Chính sách xã hội 20 triệu đồng để mua 3 con bò về làm giống. Cách đây mấy hôm ông đã bán 1 con bò đực được hơn 13 triệu đồng để mua máy tưới và ống dây. Hiện nay 2 con bò cái cũng đã sinh thêm 2 con bê. Ông Phụng cho biết: “Trước đây gia đình khó khăn, không vay được tiền để mua máy tưới. Năm ngoái cán bộ Công an vào tận thôn làm sổ hộ khẩu và chứng minh cho người dân. Có sổ hộ khẩu, gia đình tôi đã được vay vốn ngân hàng mua bò nuôi. Nuôi chưa được một năm nhưng đã lãi gần 20 triệu đồng. Bây giờ có máy tưới rồi, gia đình tôi sẽ trồng thêm cỏ để phát triển đàn bò và không còn cảnh phải đi thuê tưới cà phê nữa”.

Ông Giàng Văn Phụng mua được máy tưới từ số vốn vay ngân hàng.

Không chỉ vay được vốn ngân hàng để làm kinh tế, nhờ có sổ hộ khẩu, người dân thôn Ea Rớt đã có đủ điều kiện để làm các giấy tờ, thủ tục cho con em đi học, đăng ký khi mua xe máy, học để thi lấy giấy phép lái xe máy... Đến nay đã có 47 người dân thôn Ea Rớt học và được cấp giấy phép lái xe máy hạng A1. Đặc biệt hàng trăm học sinh ở đây đã được nhận các chế độ hỗ trợ của Nhà nước.

Ông Lò Tiến Dũng, người dân trong thôn vui mừng: “Những năm trước đây học sinh nghèo trong thôn đi học nhưng không được nhận chế độ Nhà nước hỗ trợ vì không có sổ hộ khẩu. Vừa qua nhờ có sổ hộ khẩu mà các con tôi nhận được gạo và 9 triệu đồng tiền hỗ trợ chế độ theo Nghị định 116. Sắp tới gia đình còn được nhận thêm mấy triệu đồng từ tiền hỗ trợ học sinh nghèo theo Nghị định 86 về hỗ trợ chi phí học tập nữa”.

Dù đã có nhiều đổi thay song người dân thôn Ea Rớt hiện vẫn còn rất khó khăn, với 100% hộ trong thôn đều thuộc diện nghèo và cận nghèo, đường sá đi lại khó khăn, thôn chưa có điện lưới quốc gia, chưa có nước sạch… Anh Vàng Seo Măng, Trưởng thôn Ea Rớt bày tỏ: “Người dân ở đây đang mong Nhà nước tạo điều kiện cho làm thủ tục cấp giấy quyền sử dụng đất để ổn định cuộc sống và có thể thế chấp cho ngân hàng vay thêm vốn phát triển sản xuất”.

Tùng Lâm

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn)

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ