A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Cơ sở giết mổ gia súc gây ô nhiễm môi trường

13:28 | 18/02/2019

Thời gian gần đây, nhiều hộ dân ở tổ dân phố (TDP) 4, thị trấn Krông Kmar (huyện Krông Bông) liên tục phản ánh về việc cơ sở giết mổ gia súc tập trung trên địa bàn xả nước thải ra môi trường gây ô nhiễm, ảnh hưởng đến đời sống của nhiều hộ dân...

Nhà quay mặt về hướng suối Krông Kmar, lại cách lò mổ chỉ vài chục mét nên gia đình ông Mai Văn Phú khốn khổ vì mùi hôi thối phát ra từ lò mổ. Ông Phú bức xúc: “Mặc dù lò mổ có xây dựng hầm chứa nước thải, nhưng hầm đã quá tải nhiều năm nay khiến nước thải tràn ra môi trường. Nước chảy đến đâu, các váng đen bám vào đất, cây cỏ đến đó. Thậm chí nước thải còn chảy ra đường đi và tràn xuống suối. Mùi hôi thối phát tán nồng nặc trong không khí, ruồi muỗi sinh sôi nảy nở rất nhanh...”.

Một tay che mũi, một tay chỉ thẳng về hướng lò mổ, ông Nguyễn Hồng Sơn "kêu trời": "Lò mổ không khép kín nên mọi tiếng ồn hay mùi hôi đều tỏa ra xung quanh. Nhà tôi ở sát bên nên luôn phải sống như bị “tra tấn” bởi mùi hôi thối nồng nặc. Sau nhiều năm hoạt động, lò mổ xuống cấp khiến việc ô nhiễm môi trường ngày càng nặng hơn".

Nước thải từ lò mổ chảy xuống suối Krông Kmar gây ô nhiễm môi trường

 

"Thời gian qua, chúng tôi đã lập đoàn kiểm tra và thường xuyên nhắc nhở, yêu cầu chủ cơ sở khắc phục các vi phạm. Chủ cơ sở này cũng đã hứa sẽ di dời lò mổ nhưng đến nay vẫn chưa tìm được địa điểm thích hợp. Thời gian tới, Phòng Tài nguyên và Môi trường sẽ chỉ đạo thị trấn đồng thời tham mưu UBND huyện bố trí quỹ đất để sớm di dời lò mổ".

 
Ông Nguyễn Thanh Tâm, Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Krông Bông

Theo ghi nhận của chúng tôi, không riêng gì gia đình ông Phú, ông Sơn mà hiện đang có hàng chục hộ dân ở TDP 4 bị ảnh hưởng bởi ô nhiễm từ lò mổ. Nước thải từ lò mổ tràn ra đường và chảy xuống suối đen ngòm, bẩn thỉu làm ảnh hưởng đến đời sống của nhiều hộ dân sống xung quanh. Ông Nguyễn Xuân Vinh, Tổ trưởng TDP 4 than phiền: “Tình trạng lò mổ gây ô nhiễm môi trường đã xảy ra nhiều năm qua. Người dân và Ban tự quản TDP đã nhiều lần kiến nghị lên chính quyền thị trấn, các ban, ngành và trong các cuộc tiếp xúc cử tri... Tuy nhiên, không rõ vì lý do gì đến nay vẫn chưa được giải quyết triệt để”.

Theo Chủ tịch UBND thị trấn Krông Kmar Vũ Xuân Triều, cơ sở giết mổ gia súc thị trấn Krông Kmar được đầu tư xây dựng và đưa vào sử dụng từ năm 2001, do ông Nguyễn Oanh ở xã Khuê Ngọc Điền và hai thành viên khác góp vốn. Vào thời điểm lò mổ được xây dựng thì xung quanh chưa có đông dân cư. Sau khi nhận được ý kiến phản ánh của người dân, UBND thị trấn đã tiến hành kiểm tra nhiều lần và nhắc nhở cơ sở xử lý mùi hôi và nước thải tràn ra môi trường. Tuy nhiên, do lò mổ vận hành nhiều năm nay nên đã xuống cấp, lại nằm sát nhà dân nên sắp tới thị trấn sẽ vận động các hộ kinh doanh có điều kiện đầu tư vốn xây dựng lò mổ mới, đồng thời tham mưu với UBND huyện bố trí quỹ đất để di dời lò mổ đến địa điểm khác.

Lò mổ gia súc ở thị trấn Krông Kmar đã xuống cấp và không được xây dựng đúng quy chuẩn

Trong khi chờ đợi chính quyền địa phương và cơ quan chức năng huyện Krông Bông xử lý thì nhiều hộ dân ở TDP 4 thị trấn Krông Kmar đang phải ngày đêm "sống chung" với ô nhiễm do cơ sở giết mổ gia súc này gây ra. Câu hỏi người dân đặt ra lúc này là: Đến bao giờ người dân mới hết chịu cảnh ô nhiễm môi trường do cơ sở giết mổ gia súc gây ra?

Lê Ngân

    nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ