A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Người dân Ea Ngai tích cực góp sức làm đường giao thông nông thôn

13:58 | 18/02/2019

Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, nhiều tuyến đường giao thông trên địa bàn xã Ea Ngai (huyện Krông Búk) được bê tông hóa đã đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, góp phần thay đổi diện mạo nông thôn.

Một tháng trước, người dân thôn 3 vẫn phải vất vả đi lại trên con đường đất gồ ghề, lầy lội vào mùa mưa, bụi mù vào mùa nắng, nhưng nay tuyến đường đã được bê tông hóa kiên cố, khang trang. Được biết, ngoài nguồn vốn hỗ trợ từ Nhà nước thì mỗi người dân trong thôn đã tự nguyện đóng góp tiền của, hiến đất để làm đường.

Người dân thôn 3 giám sát quá trình thi công đường

Trước đó, vào cuối năm 2018, xã Ea Ngai có chủ trương xây dựng đường giao thông tại thôn 3 từ nguồn vốn Chương trình 135. Khi biết được Nhà nước hỗ trợ xi măng, cát đá, Ban tự quản thôn đã tổ chức họp dân để phổ biến kế hoạch triển khai làm đường và lấy ý kiến của người dân. Hiểu được lợi ích thiết thực và lâu dài của việc làm đường nên các hộ dân sinh sống và có đất canh tác dọc hai bên tuyến đường đã đồng ý hiến đất, dời tường rào cổng ngõ, chặt bỏ cây công trồng để mở rộng mặt đường; đồng thời tự nguyện đóng góp 270 triệu đồng (mỗi hộ đóng từ 4-5 triệu đồng) để san ủi và giải phóng mặt bằng. Để thi công tuyến đường có hiệu quả và bảo đảm chất lượng, thôn cử ra những người có uy tín, hiểu biết về xây dựng đường tham gia vào tổ giám sát công trình. Sau hơn 10 ngày thi công, tuyến đường nội thôn dài 3 km, rộng 3 mét đã hoàn thành với tổng kinh phí hơn 1,3 tỷ đồng. Con đường làm xong đúng vào dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi nên bà con ai nấy đều vui mừng, phấn khởi. Ông Trần La, Trưởng thôn 3 chia sẻ: “Con đường lầy lội, chật hẹp ngày nào nay đã được thay thế bằng con đường mới rộng rãi, sạch đẹp giúp cho việc đi lại, trao đổi hàng hóa của người dân thuận lợi hơn rất nhiều.”

 

“Những con đường khang trang, sạch đẹp đưa vào sử dụng đã đáp ứng nhu cầu đi lại, sản xuất của người dân, góp phần thúc đẩy kinh tế, xã hội của địa phương ngày càng phát triển. Trong thời gian tới, xã sẽ tiếp tục triển khai làm thêm 5 tuyến đường tại các thôn 2,3,5,6 và 9 với tổng chiều dài hơn 3 km".

 
Ông Nguyễn Trọng Lâm, Chủ tịch UBND xã Ea Ngai

Tương tự, với sự hỗ trợ của Nhà nước và tích cực tham gia đóng góp của người dân mà một số tuyến đường giao thông ở thôn 9 đã được xây dựng. Trước đây, các trục đường ngõ xóm của thôn 9 chỉ rộng 2 mét, lại dốc với nhiều ổ gà, ổ voi nên gây nhiều trở ngại cho người dân trong lưu thông. Do đó khi biết Nhà nước hỗ trợ xi măng để làm đường, đầu năm 2018 ngoài việc nhất trí đóng góp 93 triệu đồng, bà con trong thôn còn đồng ý lùi tường rào cổng ngõ vào 1 mét để bê tông hóa tuyến đường dài 300 mét, rộng 2,5 mét. Bà Lê Thị Hương, Trưởng thôn 9 cho biết: “Cách đây 3 năm, hầu hết các tuyến đường ở thôn 9 đều là đường đất gồ ghề nhưng nhờ sự chung sức đồng lòng của bà con trong thôn mà đến nay nhiều con đường đã được xây mới phẳng phiu, rộng rãi. Từ năm 2016 đến nay, người dân thôn 9 đã đóng góp 545 triệu đồng, hiến 2.200 m2 đất và hàng trăm ngày công lao động để bê tông hóa 1,1 km đường.”

Một tuyến đường ở thôn 9 được bê tông hóa từ sự đóng góp của người dân

Theo ông Nguyễn Trọng Lâm, Chủ tịch UBND xã Ea Ngai, trong thời gian qua, phong trào làm đường giao thông nông thôn theo Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới được người dân trên địa bàn xã tích cực hưởng ứng tham gia. Khi có chủ trương làm đường giao thông, Ban chỉ đạo, Ban quản lý và Ban phát triển nông thôn mới từ xã đến cơ sở đã tuyên truyền, phổ biến rộng rãi đến người dân về lợi ích của việc làm đường giao thông bằng nhiều hình thức khác nhau. Qua đó, đã có nhiều hộ dân tích cực hưởng ứng bằng cách hiến đất, đóng góp tiền của, ngày công lao động để cùng chung tay xây dựng nông thôn mới. Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, từ năm 2017 đến nay xã Ea Ngai đã bê tông hóa được 9 tuyến đường giao thông nông thôn, với tổng chiều dài hơn 4 km, kinh phí thực hiện gần 3,7 tỷ đồng; trong đó Nhà nước hỗ trợ trên 2,2 tỷ đồng, nhân dân đóng góp gần 1,4 tỷ đồng.

Tuyết Mai

    nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ