A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Cần có cách làm phù hợp trong việc cấp nước sinh hoạt ở xã Kiến Thành

09:30 | 19/02/2019

Trong thời gian trước Tết Kỷ Hợi 2019 khoảng 1 tháng, nhiều hộ dân tại xã Kiến Thành (Đắk R’lấp) bức xúc vì nhận được thông báo phải đóng thêm 1 lần tiền nữa mới được cấp nước sinh hoạt.

 Trong khi trước đó, họ đã ký hợp đồng, đóng tiền và được đấu nối vào hệ thống cấp nước sinh hoạt của xã để sử dụng nước sạch.

Công trình cấp nước tập trung tại xã Kiến Thành đã bị hư hỏng, không bơm được nước

Người dân phải đóng 2 lần tiền mới được sử dụng nước

Ông Nguyễn Văn Đãi, thôn 6, xã Kiến Thành cho biết: Khoảng 3 năm trước, gia đình ông đã đóng 2,5 triệu đồng cho Trung tâm Nước sạch - Vệ sinh môi trường nông thôn Đắk Nông (TTNS-VSMTNT) để lắp đặt đồng hồ nước sinh hoạt từ công trình cấp nước tập trung xã Kiến Thành. Đến đầu tháng 1/2019, gia đình ông nhận được thông báo của Công ty cổ phần Cấp nước - Phát triển đô thị tỉnh Đắk Nông (CTCPCN-PTĐT) với nội dung là công ty đã đấu nối xong hệ thống nước của đơn vị vào hệ thống cấp nước tập trung của xã. Những gia đình nào đã hợp đồng với TTNS-VSMTNT thì đóng thêm 1,5 triệu đồng để chuyển sang sử dụng nước của CTCPCN-PTĐT. Gia đình nào ký hợp đồng mới thì phải đóng hơn 2,6 triệu đồng. Nếu đến cuối tháng 1/2019 mà chưa làm hợp đồng mới, đóng tiền theo thông báo thì sẽ bị ngưng cung cấp nước sinh hoạt.

Tương tự, ông Nguyễn Văn Năm, trú cùng thôn 6 cũng nhận được thông báo như trên. Gia đình chưa hiểu sự việc như thế nào thì vài ngày sau, người của CTCPCN-PTĐT đã đến tháo đường ống nước và yêu cầu đóng tiền để lắp đặt đồng hồ mới.

Ông Năm tỏ ra bức xúc: “Khi chúng tôi hỏi thì được biết hệ thống đường ống đã bàn giao cho đơn vị mới. Nhưng khi hỏi biên bản bàn giao thì họ không cung cấp. Tôi nghĩ rằng, nếu có bàn giao thì phải cung cấp thông tin đầy đủ cho dân rồi tiến hành họp dân để lấy ý kiến, chứ không thể tự tiện bàn giao rồi áp giá, bắt buộc người dân đóng tiền như vậy được”.

Ngoài ra, nhiều khách hàng của TTNS-VSMTNT tại xã Kiến Thành cũng bức xúc vì đã đóng 2,5 triệu đồng nhưng mới sử dụng nước được vài tháng với chỉ vài chục mét khối nước thì bị cắt nước. Đến nay, nhiều hộ dân lại nhận thông báo yêu cầu đóng thêm 1,5 triệu đồng cho đơn vị mới đã khiến họ bất bình.

Ông Nguyễn Gia Thủy, Chủ tịch UBND xã Kiến Thành xác nhận thông tin về các phản ánh, bức xúc của người dân là chính xác. Ngay cả trụ sở làm việc của UBND xã cũng bị cắt nước sinh hoạt và yêu cầu lắp đặt đồng hồ mới. UBND xã Kiến Thành đề nghị hai đơn vị là TTNS-VSMTNT và CTCPCN-PTĐT phải tiến hành việc bàn giao rõ ràng; đồng thời giải quyết thỏa đáng quyền lợi của người dân, nhất là các khách hàng của đơn vị cũ.

Biên bản bàn giao công trình cấp nước chỉ được soạn sơ sài, không có chữ ký của giám đốc, con dấu xác nhận của TTNS-VSMTNT

Bàn giao công trình cấp nước chưa đúng quy định

Được biết, công trình cấp nước tập trung xã Kiến Thành do TTNS-VSMTNT làm chủ đầu tư hoàn thành vào năm 2008, tổng kinh phí xây dựng gần 4,6 tỷ đồng; trong đó, người dân đóng góp 25%. Công suất thiết kế cấp nước cho hơn 400 hộ dân, nhưng thực tế hiện nay chỉ có gần 180 khách hàng đăng ký sử dụng.

Trao đổi về việc này, ông Nguyễn Văn Dương, Giám đốc TTNS-VSMTNT Đắk Nông xác nhận: Đơn vị đã tạm bàn giao hệ thống đường ống cho CTCPCN-PTĐT vào tháng 12/2018. Nguyên nhân là hệ thống bơm, xử lý nước của trung tâm không còn bơm được nước. Trung tâm cũng không thể sửa chữa, quản lý và vận hành công trình này được nữa. Ông Dương cũng nhận sai sót vì tiến hành việc tạm bàn giao công trình cấp nước khi chưa được sự đồng ý của cấp có thẩm quyền và việc CTCPCN-PTĐT tiến hành thu tiền của người dân là không đúng. Công ty sẽ bàn bạc, đề nghị đơn vị mới không được thu tiền của người dân nữa. Trường hợp nào đã thu (đối với các hộ đã đóng tiền cho trung tâm) thì phải trả lại.

Về phía CTCPCN-PTĐT, ông Nguyễn Công, Chủ tịch HĐQT khẳng định: Đơn vị chỉ tận dụng hệ thống đường ống để cung cấp nước tạm thời cho người dân, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019. Trước đó, khi tạm nhận bàn giao vào tháng 12/2018, hệ thống cấp nước đã ngưng hoạt động nhiều tháng. Về lâu dài, công ty chúng tôi phải thay thế toàn bộ đường ống và hệ thống đồng hồ đạt chuẩn theo quy định. Và việc thu tiền của các hộ dân là nhằm trang trải các chi phí này.

Đến nay, mới có khoảng 20 khách hàng (cả cũ lẫn mới) tiến hành ký hợp đồng, đóng tiền cho công ty. Đơn vị cũng đang tiến hành các thủ tục để xây mới hệ thống cấp nước sinh hoạt cho xã Kiến Thành và đang chờ các cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt. Tới đây, công ty sẽ phối hợp với đơn vị cũ tiến hành các thủ tục theo quy định và cam kết sẽ có chính sách miễn giảm phù hợp đối với các hộ khách hàng có hoàn cảnh khó khăn.

Như vậy, việc người dân ở xã Kiến Thành phải đóng hai lần tiền mới được tiếp tục sử dụng nước sạch là không đúng. Bên cạnh đó, TTNS-VSMTNT tự ý bàn giao tài sản Nhà nước cho CTCPCN-PTĐT khi chưa có chủ trương, sự đồng ý của các cấp có thẩm quyền; quá trình bàn giao chỉ tiến hành sơ sài cũng là việc làm không đúng với các quy định. Thiết nghĩ, các đơn vị liên quan, các ngành chức năng cần có cách làm phù hợp để người dân xã Kiến Thành được tiếp tục sử dụng nước sạch theo đúng quy định.

Bài, ảnh: Bảo Ngọc

    "Trang thông tin điện tử tổng hợp Báo Đắk Nông"

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ