A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Người dân đồng thuận bàn giao đất để thực hiện Dự án Khai thác mỏ bô xít Nhân Cơ

09:29 | 02/03/2019

Phần lớn các hộ dân ở Đắk R’lấp (Đắk Nông) có nhà cửa, đất đai nằm trong khu vực phải thu hồi để thực hiện Dự án Khai thác mỏ bô xít Nhân Cơ ...

.... đều đồng thuận chủ trương sẵn sàng bàn giao mặt bằng; đồng thời họ cũng mong muốn Nhà nước thu hồi luôn những diện tích lân cận bị ảnh hưởng trong quá trình thực hiện dự án.

Dân sẵn lòng bàn giao đất

Từ quê hương Quảng Trị vào xã Đắk Wer lập nghiệp đầu những năm 90, gia đình ông Nguyễn Chánh (SN 1947) mua được 2 ha đất ở thôn 13 của xã. Sau khi dựng nên ngôi nhà gỗ, vợ chồng ông trồng cà phê, tiêu và đào ao nuôi cá trên khu vườn. Hiện khu đất của gia đình ông Chánh có 1,5 ha nằm trong diện phải thu hồi, giải phóng mặt bằng để thực hiện Dự án Khai thác mỏ bô xít Nhân Cơ. Sau khi chính quyền địa phương thông báo, gia đình ông hoàn toàn đồng tình chủ trương này.

Gia đình ông Nguyễn Chánh, thôn 13, xã Đắk Wer nằm trong khu vực thu hồi đất để phục vụ Dự án Khai thác Bauxit Nhân Cơ

“Nhà nước thu hồi đất để phục vụ dự án phát triển kinh tế - xã hội thì gia đình tôi nhất trí thực hiện theo. Chúng tôi rất mong chính quyền thực hiện việc thu hồi sớm, dứt điểm và đúng theo quy định của pháp luật. Ngoài 1,5 ha đất thuộc diện thu hồi, tôi rất mong nhà nước thu hồi luôn 0,5 ha còn lại để gia đình tôi sớm có phương án di dời”, ông Chánh bày tỏ.

Cũng giống hoàn cảnh của gia đình ông Chánh, gia đình Trưởng thôn 13 Nguyễn Quyền có 1,2 ha trong khu đất rộng 2 ha đất phải thu hồi để thực hiện khai thác bô xít. Trên 2 ha đất này, gia đình ông Quyền đã trồng hơn 1.000 gốc cà phê, mấy trăm gốc điều và hàng trăm cây chuối già Nam Mỹ.

Theo ông Quyền, sau khi rẫy của ông bị thu hồi 1,2 ha, diện tích 0,8 ha không nằm trong khu vực mỏ sau này khó có thể canh tác vì độ dốc lớn (do việc khai thác mỏ tạo ra) và không có đường đi. Do vậy, ông mong muốn Nhà nước thu hồi luôn diện tích này để gia đình ông tìm khu vực khác làm ăn, sinh sống”.

Tranh thủ thời gian chưa thu hồi, ông Nguyễn Quyền, thôn 13, xã Đắk Wer tập trung chăm sóc vườn cà phê để kịp thời tận thu thêm 1 vụ nữa

Trong năm 2018, toàn xã Đắk Wer có khoảng 110 ha đất của 92 hộ dân ở thôn 6 và thôn 13 nằm trong diện phải thu hồi để thực hiện Dự án Khai thác bô xít. Theo Chủ tịch UBND xã Đắk Wer Nguyễn Ngọc Quân, hiện cơ quan chức năng đã cơ bản thực hiện xong việc đo đạc, kiểm kê tài sản trên đất… cụ thể của từng hộ dân. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, đại đa phần các hộ dân thuộc diện phải thu hồi đất đều đồng thuận với chủ trương của Nhà nước và đã sẵn sàng bàn giao mặt bằng. Tuy nhiên, đối với những diện tích đất rất nhỏ nằm giáp ranh vị trí khai thác mỏ nhưng không thể sử dụng vào mục đích nhà ở hoặc sản xuất, địa phương rất mong chủ đầu tư đền bù, thu hồi luôn để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Nhiều hộ dân ở thôn 13, xã Đắk Wer nằm trong khu vực Dự án Khai thác Bauxit Nhân Cơ đã sẵn sàng bàn giao mặt bằng

Cách làm phù hợp, tạo sự đồng thuận cao

Năm 2017, Dự án Khai thác mỏ bô xít Nhân Cơ - Đắk Nông đã triển khai giai đoạn 1 và thu hồi 53,4 ha đất tại 2 xã Nghĩa Thắng và Đắk Wer của 54 hộ dân. Tổng kinh phí thực hiện bồi thường, hỗ trợ là 65,474 tỷ đồng và có 49/54 hộ dân đã nhận tiền. Sau khi phương án được phê duyệt, có 28 hộ dân ở xã Nghĩa Thắng kiến nghị cần thu hồi thêm 22 ha nằm lân cận mỏ khai thác bô xít do những diện tích này ít và nằm manh mún, không có đường đi, địa hình dốc, dễ bị sạt lở...

Qua kết quả kiểm tra thực tế của các sở, ngành và chính quyền địa phương, UBND tỉnh nhận thấy việc các hộ dân kiến nghị là phù hợp với tình hình thực tế. Tại buổi làm việc với Thường trực Tỉnh ủy Đắk Nông vào cuối tháng 5/2018, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (chủ đầu tư Dự án Khai thác bô xít Nhân Cơ) đã chấp thuận chủ trương bồi thường, giải phóng diện tích này.

 

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Đắk R’lấp Lê Mai Toản, trong năm 2018, huyện dự kiến sẽ thu hồi 135 ha đất, trong đó xã Nghĩa Thắng khoảng 20 ha và xã Đắk Wer khoảng 115 ha để phục vụ Dự án khai thác bô xít Nhân Cơ. Tại xã Nghĩa Thắng, diện tích phải thu hồi sau khi rà soát lại là gần 15,2 ha và hiện đã có phương án, đang chờ thẩm định phê duyệt. Tại xã Đắk Wer, công tác đo đạc và kiểm đếm tài sản trên đất khu vực mỏ khai thác bô xít cơ bản gặp thuận lợi.

 

Ông Toản cho hay: Qua nắm bắt tâm tư, tình cảm của người dân, nhiều hộ mong muốn nhà nước thu hồi luôn những diện tích đất lân cận mỏ bô xít do không thể canh tác khi thực hiện dự án. Trên cơ sở kiểm tra, UBND huyện nhận thấy điều này là cần thiết, phù hợp với nguyện vọng của người dân và tình hình thực tế tại địa phương. Việc Nhà nước thu hồi luôn những diện tích bị ảnh hưởng không chỉ giúp cho quá trình giải phóng mặt bằng và thực hiện dự án nhận được sự đồng thuận cao mà còn hạn chế phát sinh những khiếu nại, khiếu kiện của người dân về sau.

Qua kiểm tra thực tế, Trung tâm Phát triển Quỹ đất huyện Đắk R’lấp xác định có khoảng 30 ha đất tại khu vực xã Đắk Wer nằm giáp ranh với khu vực thu hồi đất thực hiện Dự án Khai thác bô xít Nhân Cơ. Đến thời điểm hiện tại, Trung tâm đã nhận được đơn kiến nghị thu hồi các đất nằm giáp ranh với mỏ bô xít của 60 hộ dân trên tổng diện tích 21 ha. Thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục cập nhật thông tin để kịp thời báo cáo UBND huyện xem xét, trình cấp có thẩm quyền phương án xử lý đối với những diện tích này.

Bài, ảnh: Lê Phước

    "Trang thông tin điện tử tổng hợp Báo Đắk Nông"

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ