A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Tổng kiểm tra sức khỏe lái xe kinh doanh vận tải: Đừng chỉ là “treo đầu dê”…

10:19 | 08/03/2014

Bộ GTVT đã yêu cầu kiểm tra sức khỏe toàn bộ lái xe kinh doanh vận tải trên toàn quốc, để đào thải những đối tượng không đủ thể trạng an toàn khi cầm vô lăng.

Tuy nhiên, nếu không thực hiện nghiêm ở các đơn vị kiểm tra y tế, mục tiêu đề ra chẳng khác nào "treo đầu dê”, đối phó.

Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đã ký ban hành Công văn số 2049/BGTVT-VT trong đó có nội dung quy định quan trọng về việc kiểm tra sức khỏe của lái xe kinh doanh vận tải trên toàn quốc. Theo đó, yêu cầu các sở GTVT phối hợp với các sở y tế rà soát và khám sức khỏe cho toàn bộ lái xe kinh doanh vận tải đến hết ngày 30-4. Giao cho Tổng cục Đường bộ theo dõi, tổng hợp tình hình và báo cáo Bộ GTVT trước 31-5 về số lượng lái xe không đủ sức khỏe, số lượng lái xe nghiện, đồng thời phải có báo cáo đánh giá các địa phương thực hiện tốt hay chưa tốt công tác khám sức khỏe cho lái xe. Chính vì vậy, các Sở GTVT phải yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải phải chủ động đăng ký khám sức khỏe cho lái xe, báo cáo kết quả trước ngày 20-4.
 
Sự báo động về tình trạng sức khỏe của đội ngũ lái xe có lẽ xuất phát khi vừa qua tại Hải Phòng, Sở GTVT phối hợp với Sở Y tế  phát hiện hơn 200 trường hợp lái xe kinh doanh vận tải (chủ yếu là tài xế lái taxi) bị nghiện khi có kết quả dương tính. Sự nguy hiểm của "hung thần phê” khi lái xe đã khiến Bộ GTVT không chùn bước trong thời gian tới, nhằm lập lại kỷ cương đội ngũ lái xe, điều mà lâu nay dường như "bỏ trống”. Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng, không chỉ lái xe nghiện, lái xe không đủ sức khỏe (do thức đêm, do điều khiển xe vượt quá số giờ quy định, thể trạng yếu…) sẽ càng làm gia tăng tai nạn giao thông, thậm chí tai nạn giao thông nghiêm trọng, khi điều khiển phương tiện. Sự an toàn của người dân luôn luôn ở thế "bị động”.
 
Đó cũng là điều Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Nguyễn Hoàng Hiệp nhấn mạnh tại giao ban an toàn giao thông quốc gia tháng 2 vừa qua. Theo ông, không chỉ Hải Phòng, qua đợt kiểm tra đột xuất tại Đắk Lắk, Quảng Ngãi, Quảng Nam… khoảng 15% lái xe container và xe tải nặng (xe đường trường) được kiểm tra phát hiện nghiện ma túy. Tỷ lệ này ở xe khách ít hơn. Tuy nhiên, dù ở đối tượng nào, sự nguy hiểm đã vượt xa mức báo động. "Luật Giao thông đường bộ quy định cấm lái xe sử dụng chất gây nghiện và chất ma túy. Nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra nằm trong đối tượng này. Ngoài ra là do lái xe buồn ngủ, chạy quá 4 tiếng, mất tầm kiểm soát… Đều liên quan đến tình trạng sức khỏe không đảm bảo”, ông Hiệp nhấn mạnh.
 
Trên thực tế, việc kiểm tra bắt buộc sức khỏe cho đội ngũ lái xe nói chung, kinh doanh vận tải nói riêng chỉ một lần duy nhất khi… thi lấy bằng lái xe. Đối tượng chỉ một lần khám sức khỏe, có bằng, và sau đó nhiều năm điều khiển phương tiện không qua kiểm soát, hoặc nếu có chỉ qua loa chiếu lệ tại các đơn vị kinh doanh vận tải. Đó là chưa kể đến, ngay công tác kiểm tra sức khỏe cho lái xe tại các cơ sở y tế cũng hời hợt, thậm chí tiêu cực để cho đối tượng lấy giấy khám sức khỏe. Có lẽ, đối tượng chỉ cần đủ hai chân, hai tay, mắt không vấn đề là có thể ngay lập tức có trong tay "chiếc chìa khóa” quan trọng để tham gia điều khiển giao thông. Thượng tá Nguyễn Văn Tòng, Phó phòng CSGT CATP Hà Nội cho biết, khi có bằng, lái xe coi đó là giấy phép quan trọng nhất, thậm chí thể trạng sức khỏe sau đó không đảm bảo. Báo cáo tổng hợp tai nạn giao thông cho thấy, nhiều lái xe do điều khiển phương tiện nhiều giờ, nhiều ngày, thức đêm, sử dụng chất gây nghiện… khiến sức khỏe suy sụp. Tuy nhiên, cũng không thấy ai báo cáo, đặc biệt là các đơn vị kinh doanh vận tải sở hữu.
 
Trao đổi vấn đề này, nhiều lái xe taxi của các hãng Mai Linh, Taxi Group cho biết, thông thường, lái xe kinh doanh 15 ngày (24 tiếng) nghỉ 15 ngày. Tuy nhiên, do thức đêm và ăn uống không đúng giờ dài ngày nên sức khỏe thường không đảm bảo. Nhiều lái xe phải cần đến sự "trợ giúp” của thuốc an thần, hỗn hợp thần kinh, cả thuốc gây nghiện… để không buồn ngủ. Nhiều đối tượng sử dụng chất ma túy nên khi dùng thuốc lái xe rất "chuẩn”. Song khi "đói thuốc” tất yếu sẽ dẫn đến tai nạn.
 
Từ năm 2014, sẽ thực hiện việc kiểm tra sức khỏe thường xuyên, đặc biệt là xét nghiệm ma túy đối với lái xe. Quyết tâm trên cần sự vào cuộc thực sự của các cơ sở y tế. Nếu không sẽ chẳng khác nào "treo đầu dê”, đối phó.
 
Tuấn Việt

    Nguồn: Đại đoàn kết

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê

      Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 đã khép lại sau 5 ngày diễn ra sôi động với nhiều chuỗi sự kiện được tổ chức, giới thiệu và quảng bá rộng rãi, sâu đậm đến với người dân địa phương...

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ