A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Hội nghị trực tuyến toàn quốc về thực hiện Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019

09:53 | 14/03/2019

Chiều 13-3, Ban Chỉ đạo Tổng điều tra dân số và nhà ở Trung ương tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 với 63 tỉnh, thành phố dưới sự chủ trì của Ủy viên Bộ Chính trị,...

.... Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ, Trưởng Ban Chỉ đạo Tổng điều tra dân số và nhà ở Trung ương.

Tham dự tại điểm cầu Đắk Lắk có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phạm Minh Tấn; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Hà; lãnh đạo các sở, ban, ngành.

Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ - Trưởng Ban Chỉ đạo Tổng điều tra dân số và nhà ở Trung ương năm 2019 phát biểu ý kiến tại hội nghị trực tuyến. (Ảnh chụp qua màn hình)

Theo báo cáo tại hội nghị, thời gian qua Ban Chỉ đạo Trung ương, Ban Chỉ đạo các địa phương và Ban Chỉ đạo của 3 Bộ: Quốc phòng, Công an, Ngoại giao đã tích cực triển khai thực hiện công tác chuẩn bị cho cuộc Tổng điều tra. Theo đó, đã tổ chức 832 hội nghị tập huấn về công tác quản lý, 3.319 hội nghị tập huấn về công tác lập bảng kê, 2.577 hội nghị tập huấn nghiệp vụ và ứng dụng công nghệ thông tin cho 9.300 giám sát viên và khoảng 110.000 điều tra viên thống kê và tổ trưởng điều tra.

Ban Chỉ đạo Trung ương đã hoàn thiện 2 loại phiếu hỏi Tổng điều tra gồm: phiếu điều tra toàn bộ và phiếu điều tra mẫu; hoàn thiện biên soạn các tài liệu hướng dẫn gửi địa phương phục vụ công tác tập huấn và thực hiện Tổng điều tra; hướng dẫn điều tra viên thống kê thực hiện phỏng vấn và ghi chép thông tin.

Đến ngày 20-1-2019, đã hoàn thành công tác thiết lập mạng lưới Tổng điều tra gồm: 217.586 địa bàn điều tra với 26,2 triệu hộ dân cư và trên 94 triệu người (không bao gồm những người làm việc trong ngành Công an, Quân đội và tại các cơ quan của Việt Nam ở nước ngoài) được lập bảng kê. Bên cạnh đó, xây dựng các chương trình phần mềm ứng dụng gồm: quản lý tác nghiệp, quản lý mạng lưới điều tra, điều tra trực tuyến, chọn mẫu hộ, điều tra sử dụng thiết bị di động, ghi mã ngành, mã nghề.

Công tác tuyên truyền đã được thực hiện sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân, lực lượng vũ trang và cả hệ thống chính trị tại các địa phương. Các Bộ: Ngoại giao, Quốc phòng, Công an cũng đã hoàn thành công tác chuẩn bị cho Tổng điều tra.

Tại hội nghị, lãnh đạo các Bộ: Thông tin và Truyền thông, Quốc phòng, Công an, Ngoại giao và Ban Chỉ đạo các địa phương: Hà Giang, TP. Hồ Chí Minh, TP. Hà Nội, Thanh Hóa, Bình Dương, Quảng Nam… đã báo cáo tình hình thực hiện, những thuận lợi, khó khăn trong công tác tổ chức, triển khai Tổng điều tra.

Các đại biểu tham dự hội nghị trực tuyến toàn quốc tại điểm cầu Đắk Lắk.

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ nhấn mạnh: Cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 có ý nghĩa rất quan trọng, đáp ứng nhu cầu thông tin, đánh giá kết quả thực hiện các kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2011-2020, là cơ sở xây dựng, hoạch định chiến lược phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, phục vụ công tác giám sát, thực hiện nghị quyết, kế hoạch của Trung ương về công tác dân số trong tình hình mới, giám sát các mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc mà Chính phủ Việt Nam đã cam kết, cung cấp thông tin để phục vụ xây dựng cơ sở dữ liệu tổng hợp của quốc gia về dân số.

Vì vậy, để cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 tiến hành từ 1-4-2019 bảo đảm chất lượng, chính xác, khách quan, trung thực, an toàn, tiết kiệm, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ yêu cầu đẩy mạnh công tác tuyên truyền huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các cấp chính quyền, đoàn thể và nhân dân phối hợp, tham gia tích cực trong việc cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác cho Tổng điều tra. Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các công ty viễn thông hỗ trợ gửi tin nhắn tới các thuê bao điện thoại di động về Tổng điều tra, bảo đảm hệ thống thông tin thông suốt trong quá trình thu thập thông tin Tổng điều tra. Ban Chỉ đạo các cấp tại địa phương rà soát các địa bàn khó tiếp cận do mất ổn định về an ninh, chính trị, khó khăn về địa lý hoặc các vùng giáp biên cần có sự hỗ trợ và phối hợp của ngành Công an, Bộ đội Biên phòng để bảo đảm an toàn cho lực lượng tham gia điều tra và triển khai Tổng điều tra theo đúng kế hoạch. Ban Chỉ đạo cấp xã cần hoàn thành cập nhật dữ liệu bảng kê vào ngày 25-3-2019, đặc biệt lưu ý đến các hộ chuyển đi, đến, hộ mới phát sinh, các địa bàn điều tra có sự thay đổi về địa giới hành chính bảo đảm không điều tra trùng, không bỏ sót các hộ dân cư thuộc địa bàn điều tra. Ban Chỉ đạo các cấp tổ chức giám sát, kiểm tra và nghiệm thu số liệu ngay trong quá trình điều tra thực địa…

Nguyễn Xuân

    nguồn: Báo Đắk Lắk Điện tử

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ