A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Quảng Phú: Ngăn sông để chống hạn cho cây trồng

15:17 | 14/03/2019

Để cứu cây trồng khỏi khô hạn, UBND xã Quảng Phú (huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông) đã huy động cả trăm người dân cùng với nhân viên Chi nhánh Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi huyện Krông Nô...

... dùng các rọ đá ngăn một phần dòng sông, đào kênh, nạo vét bể hút dẫn nước vào trạm bơm bon K’tắk.

Người dân thôn Phú Lợi dùng rọ đan ngăn dòng sông Krông Nô dẫn nước vào trạm bơm bon K'tắk. Ảnh: Tuấn Cường

Bắt đầu từ tháng 2 đến nay,  mực nước sông Krông Nô hạ thấp làm trạm bơm bon K’tắk, ở thôn Phú Lợi, xã Quảng Phú (Krông Nô) không thể bơm nước phục vụ tưới tiêu. Trên 100 ha cây trồng dài ngày và ngắn ngày như cà phê, hồ tiêu, lúa nước của xã đứng trước nguy cơ chết cháy.

Trạm bơm bon K'tắk hiện đã bơm được nước phục vụ tưới cho hơn 100 ha cây trồng

Ông Vũ Hoàng Phú, Chủ tịch UBND xã Quảng Phú cho biết: Sau khi nắm tình hình, xã đã báo cáo lên huyện xin chủ trương, được huyện đồng ý phương án huy động Nhân dân nắn dòng, nâng cao ngưỡng tràn đoạn sông Krông Nô qua địa bàn. Theo đó, bộ phận chuyên môn của huyện đã liên hệ với Nhà máy thủy điện Buôn Tuôr Sah đề nghị không xả nước để địa phương triển khai công việc. Trong 2 ngày 25 và 26/2 vừa qua, khoảng 100 người dân dùng đá xếp vào rọ ngăn một phần dòng sông để tạo ngưỡng tràn cao hơn, đồng thời dùng máy múc đường kênh dài khoảng 100 m, nạo vét bể hút dẫn nước vào trạm bơm. Điều đáng mừng là Nhân dân trên địa bàn rất ủng hộ chủ trương này và tham gia nhiệt tình.

Bà H'Lang Buôn Drang, ở thôn Phú Lợi, vui mừng vì có nước cứu cà phê khỏi chết cháy

Trạm bơm bon K’tắk được xây dựng bằng nguồn vốn vay Ngân hàng thế giới (WB), do Ban quản lý Dự án giảm nghèo khu vực Tây Nguyên huyện Krông Nô làm chủ đầu tư. Công trình được xây dựng, hoàn thành  vào năm 2017, bàn giao cho Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi tỉnh Đắk Nông quản lý vào cuối năm 2018.

Vì thiết kế chưa  tính toán đầy đủ các yếu tố bất lợi do biến đổi khí hậu nên ngay đầu năm 2019 đã gặp tình trạng nước sông hạ thấp, miệng ống bơm không có nước để hút. Mới được bàn giao nên đơn vị quản lý chưa xây dựng, triển khai kịp các phương án bảo đảm nước tưới.

 

Theo báo cáo của UBND xã Quảng Phú, vụ đông xuân 2018-2019, toàn xã thực hiện được 315/322 ha cây trồng các loại, đạt 97,8% so với kế hoạch. Riêng thôn Phú Lợi, đã xuống giống được 4 ha bằng việc tận dụng nước khe suối. Sau khi trạm bơm bon K’tắk hoạt động, hiện nay Nhân dân đang làm đất chuẩn bị gieo trồng tiếp bằng những giống lúa ngắn ngày, kháng bệnh, thích ứng với khô hạn.

 

Bài, ảnh: Hồng Thoan

 

    "Trang thông tin điện tử tổng hợp Báo Đắk Nông"

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ