A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Tổng kiểm tra tài xế sử dụng ma túy còn nhiều lúng túng

16:02 | 14/03/2019

Thực hiện chủ trương tổng kiểm tra chất ma túy đối với tài xế ô tô trên toàn quốc, lực lượng chức năng Đắk Nông đã vào cuộc.

Tuy nhiên, phần lớn các đơn vị chức năng của tỉnh thực hiện chủ trương này vẫn chưa đồng bộ, thiếu triệt để, thậm chí lúng túng.

Dụng cụ kiểm tra tài xế có hay không sử dụng ma túy khi điều khiển phương tiện

Còn mang tính “chữa cháy”

Từ ngày 21/1/2019, theo chỉ đạo của Cục Cảnh sát giao thông đường bộ (Bộ Công an), về tổng kiểm tra chất ma túy, bia, rượu đối với lái xe ô tô trên toàn quốc, thì lực lượng công an tỉnh, công an 8 huyện, thị xã phải đồng loạt thực hiện. Thế nhưng, chỉ có Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh và Công an huyện Đắk Mil triển khai khá chu đáo; còn 7 huyện, thị xã chưa thực hiện. Trong đó, một số đơn vị đã nhận thiết bị, máy móc nhưng chưa kịp thời kiểm tra; một số thì lúng túng, sử dụng chưa thành thạo.

Cụ thể, các huyện Cư Jút, Krông Nô, Đắk Song, Đắk Glong, Tuy Đức và thị xã Gia Nghĩa đến nay vẫn chưa triển khai thực hiện với nhiều lý do khác nhau. Đắk R’lấp là đơn vị đã được nhận máy móc, nhưng vẫn chưa đưa vào phục vụ hoạt động kiểm tra. Ngay đến Phòng CSGT Công an tỉnh cũng rất tích cực thực hiện kế hoạch, nhưng máy móc lại gặp trục trặc về kỹ thuật nên không đạt hiệu quả như mong muốn. Chỉ mỗi Công an huyện Đắk Mil thực hiện rất tốt, bảo đảm theo yêu cầu đặt ra.

Bên cạnh đó, việc cung cấp đầy đủ, kịp thời về phương tiện, máy móc, thiết bị, con người đáp ứng cho công tác kiểm tra cũng không triệt để, chỉ mang tính ứng phó tình huống mà thôi. Thực tế, để kiểm tra trường hợp lái xe có hay không sử dụng ma túy, ít nhất mất 20 phút mới bảo đảm theo yêu cầu.

Cụ thể, trước khi kiểm tra, lái xe không được hút thuốc hoặc nhai kẹo trong khoảng 10 phút. Quá trình thao tác máy, dụng cụ để kiểm tra, thời gian chờ máy cho kết quả mất thêm 10 phút. Vì vậy, để kiểm tra ma túy đối với 2 lái xe trên 2 phương tiện phải mất 30 phút. Thế nhưng, trong thời gian đó, trên tuyến quốc lộ 14 sẽ có khoảng 30 tài xế và phương tiện lưu thông. Do đó, lực lượng chức năng không thể dừng một lúc để kiểm tra, vì dẫn đến ùn tắc giao thông, nên sẽ phải bỏ qua rất nhiều trường hợp. Chưa tính đến việc trong thời gian chờ, nhiều tài xế tìm các thủ thuật để “qua mặt”.

Công an huyện Đắk Mil triển khai công tác điều tra cơ bản, xác minh tài xế ô tô có hoặc không sử dụng chất ma túy

Kiểm tra từ chủ phương tiện là hữu hiệu nhất

Tại địa bàn Đắk Nông, Công an huyện Đắk Mil là đơn vị đã phối hợp với các cơ quan, chính quyền địa phương tiến hành triển khai công tác điều tra cơ bản đối với 117 đối tượng nghiện ma túy, trong đó 3 trường hợp tài xế gia đình.

Trung tá Lê Thanh Hà, Đội trưởng Đội CSGT Công an huyện Đắk Mil cho biết: “Trong thời gian thực hiện kế hoạch chung, đơn vị tiến hành kiểm tra 44 tài xế, nhưng chưa phát hiện trường hợp nào sử dụng ma túy. Quá trình thực hiện nhiệm vụ, đơn vị nhận thấy biện pháp điều tra cơ bản, kiểm tra tài xế ngay tại đơn vị kinh doanh mang tính triệt để, giúp cho công tác quản lý đơn giản, thuận tiện hơn. Một khi cả nước cùng đồng loạt triển khai, danh tính các tài xế được lưu vào hồ sơ quản lý bằng hệ thống điện tử. Các tổ công tác khi thực thi nhiệm vụ, chỉ cần tra cứu tên tuổi sẽ biết được thông tin về tài xế, không cần máy để kiểm tra, sẽ giảm được chi phí, thời gian rất nhiều”.

Quá trình tìm hiểu thực tế, các đơn vị nghiệp vụ cho biết, biện pháp và cách làm mang tính thiết thực hơn là cần phải kiểm tra ma túy ngay tại các đơn vị sử dụng tài xế để hoạt động kinh doanh vận tải hành khách, hàng hóa. Cụ thể, lực lượng chức năng phải điều tra cơ bản đối với các chủ doanh nghiệp kinh doanh vận tải về số lượng phương tiện và tài xế. Sau khi điều tra xong, cần kiểm tra, xét nghiệm chất kích thích ma túy đối với tài xế ô tô và lập hồ sơ lưu trữ.

Việc kiểm tra ma túy đối với tài xế phải thường xuyên theo định kỳ hoặc đột xuất nhằm phát hiện kịp thời trường hợp nảy sinh sử dụng ma túy. Khi có biến động, thay đổi tài xế, các doanh nghiệp, đơn vị vận tải phải báo cáo, phối hợp với lực lượng chức năng để kiểm tra, nếu đủ điều kiện mới cho hành nghề. Với cách làm này, chắc chắn sẽ hạn chế được trường hợp tài xế sử dụng chất kích thích trái phép mà vẫn hành nghề lái xe.

Đây là biện pháp mà Công an huyện Đắk Mil đang thực hiện cho thấy sự thuận tiện, không những tiết kiệm tiền bạc, mà còn giảm nhân lực tham gia kiểm tra. Với biện pháp này, các đơn vị còn lại trên địa bàn tỉnh cần học tập, nhân rộng nhằm thực thi nhiệm vụ được chặt chẽ, hiệu quả hơn.

Bài, ảnh: Phạm Khánh

 

    "Trang thông tin điện tử tổng hợp Báo Đắk Nông"

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ