A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Hàng loạt thay đổi có lợi cho người hưởng BHXH

09:18 | 15/03/2019

Đối với việc giải quyết chế độ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp lần đầu, cơ quan BHXH sẽ bãi bỏ quy định phải có sổ BHXH

BHXH Việt Nam đang trong quá trình lấy ý kiến, điều chỉnh nhằm hoàn thiện Quyết định số 166/QĐ-BHXH về quy trình giải quyết hưởng các chế độ BHXH và chi trả các chế độ BHXH, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).

Theo BHXH Việt Nam, hiện nay về quy trình giải quyết hưởng các chế độ BHXH và chi trả các chế độ BHXH, BHTN, các cơ quan BHXH trong cả nước đang thực hiện theo Quyết định số 636/QĐ-BHXH ngày 22.4.2016 quy định về hồ sơ, quy trình giải quyết hưởng các chế độ BHXH và Quyết định 828/QĐ-BHXH ngày 27-5-2016 quy định quản lý chi trả các chế độ BHXH, BHTN. Tuy nhiên, thời gian qua, một số quy định của Luật thay đổi, cùng nhiều vấn đề mới phát sinh trong thực tiễn đòi hỏi phải có một quy trình hoàn thiện, tối ưu hơn. 

Người dân làm thủ tục BHXH tại BHXH TP HCM

Chính vì vậy Quyết định số 166/QĐ-BHXH do BHXH Việt Nam ban hành trong năm 2019 (dự kiến áp dụng vào tháng 4-2019) để hướng dẫn về quy trình giải quyết hưởng các chế độ BHXH và chi trả các chế độ BHXH, BHTN sẽ giải quyết những khúc mắc này.

Theo ban soạn thảo, hàng loạt nội dung liên quan đến hồ sơ, thủ tục, tiếp nhận, giải quyết chế độ, chính sách BHXH, BHTN đã được BHXH Việt Nam điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp hơn tại Quyết định số 166/QĐ-BHXH. Đơn cử, quy trình tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả và giải quyết, chi trả các chế độ BHXH, BHTN được rút gọn; Không quy định riêng về hồ sơ mà lồng ghép hồ sơ vào từng quy trình giải quyết trên cơ sở viện dẫn và liệt kê cụ thể các điều khoản quy định về hồ sơ trong các văn bản quy phạm pháp luật.

Cũng theo ban soạn thảo, Quyết định số 166/QĐ-BHXH lần này đã loại bỏ nhiều quy định mà trước đây nhiều người lao động hay gặp khó khăn, trở ngại trong quá trình hoàn thiện hồ sơ. Đơn cử, đối với việc giải quyết chế độ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp lần đầu, cơ quan BHXH sẽ bãi bỏ quy định phải có sổ BHXH; các giấy tờ khám, điều trị thương tật ban đầu đối với trường hợp điều trị ngoại trú; Bỏ điều kiện phải có biên bản khám nghiệm hiện trường, sơ đồ hiện trường đối với trường hợp bị tai nạn giao thông được xác định là tai nạn lao động (TNLĐ); Biên bản tai nạn giao thông của cơ quan công an hoặc cơ quan điều tra hình sự quân đội.

Sắp tới đây, khi sửa Luật BHXH, BHXH Việt Nam cũng sẽ đề xuất, kiến nghị bãi bỏ những thủ tục không cần thiết, không phù hợp, gây khó khăn, trở ngại cho doanh nghiệp  và người lao động

K.An Ành: HOÀNG TRIỀU

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn).

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ