A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Cho thuê lại lao động phải ký quỹ để thanh toán bảo hiểm

10:00 | 30/03/2019

Đây là nội dung quan trọng của Nghị định số 29/2019/NĐ-CP ngày 20/03/2019 của Chính phủ, có hiệu lực thi hành từ ngày 5/5/2019, quy định chi tiết thi hành Khoản 3 Điều 54 Bộ luật Lao động về việc cấp phép hoạt động cho thuê lại lao động,...

...  việc ký quỹ và danh mục công việc được thực hiện cho thuê lại lao động.

Bắt buộc kí quỹ khi cho thuê lao động nhằm bảo vệ quyền lợi cho người lao  động về BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.

Cụ thể theo quy định tại Nghị định số 29/2019/NĐ-CP, doanh nghiệp (DN) cho thuê lại lao động phải có 1 khoản tiền ký quỹ và tiền này sử dụng để thanh toán tiền lương, trợ cấp, Bảo hiểm xã hội (BHXH), Bảo hiểm Y tế (BHYT), Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp hoặc bồi thường cho người lao động (NLĐ) thuê lại trong trường hợp DN cho thuê vi phạm hợp đồng lao động với NLĐ thuê lại hoặc gây thiệt hại cho NLĐ do không bảo đảm về quyền và lợi ích hợp pháp của NLĐ thuê lại (Điều 14). Đồng thời DN cho thuê có trách nhiệm thực hiện thủ tục nộp tiền ký quỹ theo đúng quy định của ngân hàng và tuân thủ quy định của pháp luật. Ngân hàng nhận ký quỹ có trách nhiệm cấp giấy chứng nhận tiền ký quỹ hoạt động cho thuê lại lao động sau khi DN cho thuê hoàn thành thủ tục ký quỹ.

Ngoài ra, Nghị định quy định các trường hợp DN được rút tiền ký quỹ. Cụ thể Chủ tịch UBND cấp tỉnh quyết định cho phép doanh nghiệp rút tiền ký quỹ trong 5 trường hợp sau: DN cho thuê gặp khó khăn tạm thời, không đủ khả năng thanh toán tiền lương, trợ cấp, BHXH, BHYT, BHTN, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp đối với NLĐ thuê lại theo quy định của pháp luật sau 30 ngày, kể từ ngày đến thời hạn thanh toán; DN cho thuê gặp khó khăn tạm thời, không đủ khả năng bồi thường cho NLĐ thuê lại trong trường hợp DN vi phạm hợp đồng lao động với NLĐ thuê lại hoặc gây thiệt hại cho NLĐ do không bảo đảm về quyền và lợi ích hợp pháp của NLĐ thuê lại sau thời hạn 60 ngày, kể từ ngày đến hạn bồi thường; DN không được cấp giấy phép; DN cho thuê bị thu hồi giấy phép hoặc không được gia hạn, cấp lại giấy phép; DN cho thuê đã thực hiện ký quỹ tại một ngân hàng thương mại khác.

Nghị định cũng quy định việc trích tiền ký quỹ khi DN cho thuê không thực hiện nghĩa vụ đối với NLĐ cho thuê lại. Cụ thể, trích tiền ký quỹ của DN để thanh toán các chế độ, quyền lợi cho NLĐ thuê lại trong trường hợp sau 60 ngày kể từ ngày đến thời hạn thanh toán mà DN không thực hiện thanh toán và không có văn bản đề nghị rút tiền ký quỹ để thanh toán các chế độ, quyền lợi cho NLĐ thuê lại. 

Ngoài ra, Nghị định 29 quy định DN cho thuê lại lao động phải báo cáo định kỳ 6 tháng và năm về tình hình cho thuê lại lao động. Đặc biệt, báo cáo kịp thời trong trường hợp xảy ra sự cố liên quan đến hoạt động cho thuê lại lao động cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền tại địa phương hoặc theo yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước về lao động.    

K.Lê

    Nguồn: daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ