A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Sẽ quản lý tài xế bằng phần mềm

08:34 | 01/04/2019

Trước hàng loạt vụ tai nạn giao thông, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề xuất xây dựng phần mềm quản lý nhằm quản chặt thông tin về tình trạng sức khỏe và các vi phạm của tài xế

Trong văn bản đề xuất Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) về việc xây dựng phần mềm quản lý người lái xe kinh doanh vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) cho biết thời gian qua, trên cả nước xảy ra một số vụ tai nạn giao thông (TNGT) đặc biệt nghiêm trọng, trong đó nguyên nhân chính là do tài xế sử dụng chất ma túy. Ngoài ra, khi xảy ra TNGT, các cơ quan quản lý nhà nước mất nhiều thời gian để xác minh lịch sử quá trình điều khiển phương tiện của tài xế để xác định nguyên nhân gây tai nạn.

Ghi nhận lịch sử hoạt động

"Việc quản lý người lái xe tại các đơn vị kinh doanh vận tải còn nhiều khiếm khuyết, một số đơn vị do nhiều nguyên nhân còn ép tài xế hoạt động theo đơn hàng, công tác giám sát và thực hiện khám sức khỏe định kỳ của các đơn vị kinh doanh vận tải chưa chặt chẽ" - cơ quan này đánh giá.

Dù tại Thông tư 63/2015/TT-BGTVT của Bộ GTVT đã quy định đơn vị kinh doanh vận tải phải thực hiện quản lý tài xế, cập nhật thông tin về tài xế vào hồ sơ lý lịch và lưu tại đơn vị. Tuy nhiên, việc này được thực hiện thủ công; tại một số đơn vị vận tải còn thực hiện mang tính đối phó, hồ sơ lý lịch tài xế do đơn vị kinh doanh vận tải cập nhật và lưu trữ, không có tính kết nối và chia sẻ dữ liệu để phục vụ công tác quản lý.

Để đẩy mạnh các biện pháp bảo đảm an toàn giao thông (ATGT), đồng thời quản lý chặt chẽ người lái xe kinh doanh vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho rằng cần thiết phải xây dựng cơ sở dữ liệu và hệ thống thông tin quản lý người lái xe kinh doanh vận tải. Cơ sở dữ liệu sẽ được sử dụng trong quá trình ghi nhận lịch sử hoạt động của tài xế từ khi bắt đầu lái xe kinh doanh vận tải đến khi kết thúc. Cơ sở dữ liệu cũng là kênh thông tin quan trọng để doanh nghiệp vận tải tham khảo trong quá trình tuyển dụng, sử dụng tài tế. Ngoài ra, cơ sở dữ liệu còn được sử dụng để phục vụ công tác điều tra của các cơ quan thực thi pháp luật.

Theo đề xuất, Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ xây dựng phần mềm quản lý người lái xe kinh doanh vận tải toàn quốc; cung cấp tài khoản cho các sở GTVT để khai thác, quản lý đội ngũ tài xế thuộc các đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn; cung cấp tài khoản cho toàn bộ đơn vị kinh doanh vận tải để thực hiện theo dõi, cập nhật dữ liệu về lý lịch tài xế thuộc đơn vị mình. Đơn vị kinh doanh vận tải sẽ cập nhật các thông tin của từng tài xế từ khi bắt đầu vào đơn vị làm việc đến khi kết thúc làm việc. Các thông tin bao gồm ngày tuyển dụng, hình thức hợp đồng, thông tin về bằng lái xe; thông tin vi phạm quy định về ATGT và kết quả xử lý vi phạm của doanh nghiệp; thông tin về đào tạo, tập huấn nghiệp vụ.

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, phần mềm quản lý người lái xe kinh doanh vận tải cũng sẽ kết nối với phần mềm quản lý giấy phép lái xe để đồng bộ thông tin về người lái xe, về hạng giấy phép và thời hạn có hiệu lực của giấy phép. Bên cạnh đó còn kết nối với hệ thống giám sát hành trình để kết nối dữ liệu về số ki-lô-mét hoạt động, các vi phạm về tốc độ, vi phạm thời gian lái xe đối với từng tài xế để theo dõi, chấn chỉnh và làm cơ sở để xác định tài xế có đủ điều kiện nâng hạng giấy phép lái xe.

"Đồng thời, phần mềm sẽ kết nối với các cơ sở y tế tổ chức khám sức khỏe cho người lái xe để cập nhật, lưu trữ thông tin về kết quả khám sức khỏe định kỳ, kết quả xét nghiệm ma túy, chất gây nghiện của người lái xe" - Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho hay.

 

Nồng độ cồn là một nội dung được lực lượng cảnh sát giao thông tập trung kiểm tra trong thời gian qua để ngăn chặn TNGT Ảnh: Nguyễn Tuân

Công khai trên mạng

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, phần mềm này cũng sẽ kết nối với cơ quan xử lý vi phạm (thanh tra giao thông, CSGT) để cập nhật tình hình TNGT, cập nhật lỗi vi phạm và kết quả xử lý vi phạm của các lực lượng chức năng. Các dữ liệu nêu trên sẽ được tổng hợp theo từng tài xế, từng đơn vị kinh doanh vận tải để làm cơ sở cho việc quản lý, sử dụng lao động lái xe và phục vụ công tác đào tạo, nâng hạng giấy phép lái xe.

Trung tướng Vũ Đỗ Anh Dũng, Cục trưởng Cục CSGT (Bộ Công an), cho biết đến nay, Cục CSGT đã phối hợp Tổng cục Đường bộ Việt Nam thống nhất về việc kết nối chia sẻ dữ liệu để quản lý các tài xế vi phạm cũng như quản lý giấy phép lái xe. Bộ GTVT và Bộ Công an đang xây dựng phương án kỹ thuật, phương án tài chính và rà soát các văn bản pháp luật để chậm nhất là ngày 1-6 sẽ kết nối.

"Khi đó, tất cả thông tin về vi phạm của tài xế sẽ được các đơn vị gửi đến Tổng cục Đường bộ Việt Nam và sở GTVT các địa phương. Tài xế sử dụng ma túy là một trong những thông tin được chia sẻ giữa hai đơn vị. Lúc này, trường hợp vi phạm giao thông đã bị tước hay bị tạm giữ giấy phép lái xe thì sẽ không được cấp lại nếu cố tình khai báo bị mất giấy phép lái xe" - Trung tướng Dũng nhấn mạnh.

Liên quan đến việc kết nối dữ liệu giấy phép lái xe với Cục CSGT, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam - ông Nguyễn Văn Huyện - cho biết cơ quan này đã lập tổ công tác liên ngành với nhiệm vụ xây dựng và thực hiện giải pháp kết nối, chia sẻ dữ liệu quản lý giấy phép lái xe và dữ liệu giấy phép lái xe bị tạm giữ, tước quyền sử dụng theo quy định pháp luật, phục vụ công tác quản lý nhà nước của Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Cục CSGT.

"Ngày 1-6 tới, hệ thống sẽ được kết nối trên toàn quốc. Sau khi có kết nối sẽ rà soát lại việc xử lý số lượng giấy phép lái xe bị tài xế bỏ lại ở cơ quan công an để có phương án xử lý cụ thể. 

Thường xuyên kiểm tra việc sử dụng ma túy

Về tình trạng tài xế sử dụng ma túy, Trung tướng Vũ Đỗ Anh Dũng nhìn nhận vừa qua Cục CSGT có kế hoạch thực hiện tổng kiểm soát, trong đó tập trung kiểm tra việc tài xế sử dụng ma túy và nồng độ cồn. Tuy nhiên, việc kiểm soát việc sử dụng ma túy là rất khó khăn, ảnh hưởng đến hoạt động bình thường nên CSGT rất hạn chế, chỉ khi nào rất cần thiết mới tiến hành kiểm soát.

"Vừa qua, trong 20 ngày kiểm tra, chia làm 2 giai đoạn, lực lượng CSGT đã phát hiện, xử lý 182 trường hợp. Tới đây, chúng tôi sẽ tiếp tục kiểm tra thường xuyên và đột xuất theo từng đợt, từng chuyên đề" - ông Dũng nói.

 

Ông Bùi Danh Liên, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội:

Ý tưởng tốt

Ý tưởng là rất tốt, đáng ủng hộ. Nếu có phần mềm như thế thì quá tốt. Tuy nhiên, cơ quan quản lý có làm được và đạt được mục tiêu hay không lại là chuyện khác. Điều quan trọng là làm sao để lấy được dữ liệu về tài xế chính xác và ổn định, để đưa vào phần mềm của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, mới hiệu quả.

Phương tiện ôtô kinh doanh vận tải không chỉ có ở các doanh nghiệp vận tải có đăng ký kinh doanh mà cả những xe cá nhân không đăng ký kinh doanh. Tôi khẳng định sở GTVT các địa phương cũng không thể nắm được hết danh sách này mà chỉ có lực lượng công an hoặc cơ quan đăng kiểm mới biết. Đây là bài toán khó, rất phức tạp. Do đó, nếu làm không đến nơi đến chốn thì chỉ tốn tiền nhưng cuối cùng không giải quyết được triệt để vấn đề. Để quản lý tài xế hiệu quả, cần có sự phối hợp tích cực giữa cơ quan công an, giao thông và sự hợp tác thật sự của chủ doanh nghiệp vận tải.

Ông Đỗ Văn Bằng, Giám đốc hãng xe Sao Việt:

Cần lộ trình thực hiện

Tôi cho rằng việc xây dựng phần mềm quản lý người lái xe kinh doanh vận tải như Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề xuất là rất tốt. Nó giúp cơ quan quản lý nhà nước quản lý được thông tin về tài xế. Đồng thời, dữ liệu này nếu truy cập được công khai thì đây là kênh thông tin quan trọng để những chủ doanh nghiệp vận tải như chúng tôi có thể tham khảo trong quá trình tuyển dụng, sử dụng tài xế.

Tuy nhiên, vấn đề này cần có lộ trình thực hiện, bởi thực tế bên cạnh những doanh nghiệp vận tải lớn, còn rất nhiều doanh nghiệp vận tải quy mô quá nhỏ, siêu nhỏ và họ sẽ không theo được chi phí quản lý mà cơ quan quản lý đưa ra. Do đó, tôi băn khoăn về tính đồng bộ khi triển khai.

Văn Duẩn - Nguyễn Hưởng

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn).

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ