A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Doanh nghiệp chung sức xây dựng nông thôn mới

14:11 | 03/04/2019

Những năm qua, kết cấu hạ tầng ở xã Cư Dliê Mnông (huyện Cư Mgar) đã có sự đổi thay mạnh mẽ, nhất là về hệ thống đường giao thông nông thôn. Kết quả này có sự chung tay đóng góp rất lớn của các doanh nghiệp, hợp tác xã trong phong trào xây dựng nông

Công ty TNHH MTV Cà phê 15 (thuộc Quân khu 5 - Bộ Quốc phòng) là một trong những doanh nghiệp có nhiều đóng góp ở xã Cư Dliê Mnông. Từ năm 2016 - 2018, Công ty đã đầu tư cho địa phương gần 17,7 tỷ đồng để thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Nhiều tuyến đường nhỏ hẹp, lầy lội, gồ ghề khó đi nay đã được thay thế bằng những con đường nhựa và bê tông khang trang, rộng rãi. Giao thông thuận lợi không chỉ giúp cho việc đi lại của bà con được dễ dàng hơn mà còn góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội ở địa phương phát triển.

Một đoạn đường ở xã Cư Dliê Mnông được bê tông hóa từ đóng góp của doanh nghiệp.

Đại tá Phạm Xuân Thảnh, Giám đốc Công ty TNHH MTV Cà phê 15 cho biết, hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới, Công ty đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương xác định những tiêu chí cần hỗ trợ và đề ra các biện pháp thực hiện; trong đó chú trọng hoàn thiện về kết cấu hạ tầng, nhất là đường giao thông nông thôn. Tính đến nay, Công ty đã làm được hơn 20 km đường nhựa ở các thôn Đắk Hà Đông, Đắk Hà Tây, tuyến đường từ thôn Đắk Hà Đông đi buôn Phơng, từ hồ buôn Phơng đến trụ sở UBND xã... Bên cạnh đó, Công ty còn đầu tư xây dựng hồ đập, đảm bảo nguồn nước tưới cho bà con; lồng ghép các chương trình đưa điện về các thôn, buôn. Hiện nay 100% hộ gia đình ở địa bàn đóng quân đều có điện sinh hoạt và điện sản xuất…

Dù chỉ là một doanh nghiệp nhỏ, hoạt động trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh dịch vụ, hàng hóa nhưng trong 8 năm qua Hợp tác xã Nông nghiệp công bằng Cư Dliê Mnông đã hỗ trợ hơn 4,3 tỷ đồng cho phong trào xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Từ sự đóng góp này,  4,6 km đường từ thôn 3 đến UBND xã được nâng cấp, sửa chữa và bê tông hóa, trị giá 1,2 tỷ đồng; 1 trường mầm non được xây dựng, trị giá 800 triệu đồng và nhiều công trình như: nhà công vụ Trạm Y tế xã, nhà Tình nghĩa, hội trường thôn, sân bóng chuyền được xây dựng mới và sửa chữa, trị giá hơn 470 triệu đồng…

Trong giai đoạn 2011 - 2018, tổng nguồn vốn các doanh nghiệp, hợp tác xã đóng góp xây dựng nông thôn mới đạt hơn 51,3 tỷ đồng (chiếm 69,4% tổng nguồn vốn đầu tư trên địa bàn).

Ông Nguyễn Viết Soa, Phó Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp công bằng Cư Dliê Mnông cho biết: “Là doanh nghiệp đóng trên địa bàn, thường xuyên nhận được sự ủng hộ của chính quyền và người dân, chúng tôi nhận thấy phải có trách nhiệm với cộng đồng, nhất là đóng góp cho chương trình xây dựng nông thôn mới. Năm ít thì Hợp tác xã hỗ trợ 100 triệu đồng, năm nhiều thì hơn 2 tỷ đồng để xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn... Chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì hoạt động này, góp phần xây dựng địa phương ngày càng giàu, đẹp”.

Công ty TNHH MTV Cà phê 15 tổ chức lễ bàn giao tuyến đường dài hơn 11,4 km cho xã Cư Dliê Mnông

Khi mới bắt tay thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới, như nhiều địa phương khác trong huyện, kết cấu hạ tầng ở xã Cư Dliê Mnông còn thiếu và yếu. Nhiều tuyến đường bị hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng gây ra khó khăn cho việc đi lại, thông thương hàng hóa và trở thành “lực cản” trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Việc lồng ghép và huy động nguồn lực để đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng nông thôn, nhất là đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã được xã Cư Dliê Mnông tập trung thực hiện.

Với sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền địa phương, nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã đã hiểu rõ được mục đích, ý nghĩa của phong trào xây dựng nông thôn mới và tham gia đóng góp rất tích cực. “Những năm qua, nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã đã tích cực đóng góp tiền của, công sức để cùng với địa phương thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Hiện nay, trên 75% trục xã, liên xã, đường ngõ xóm, đường trục chính nội đồng cơ bản đã được cứng hóa… Cuối năm 2018 xã đã "cán đích”, trở thành một trong 9 địa phương của huyện hoàn thành Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới” - ông Nguyễn Đình Hiền, Chủ tịch UBND xã Cư Dliê Mnông cho biết.

Trung Dũng

    nguồn: Báo Đắk Lắk Điện tử

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ